Nghiên cứu: Tập thể dục tạo ra một loại protein đảo ngược tình trạng mất trí nhớ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập thể dục đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và não bộ của con người ở mọi lứa tuổi. Một nghiên cứu mới cho thấy, tập thể dục có thể làm chậm tốc độ suy giảm khả năng học tập và trí nhớ theo tuổi tác.

Bằng cách xem xét bộ não của những con chuột già và trẻ, các nhà nghiên cứu phát hiện một số con chuột trong lồng có thể sử dụng bánh xe chạy, trong khi những con khác thì không.

Người ta cũng phát hiện những con chuột khác nhau có những thay đổi khác nhau ở vùng hải mã, một vùng não quan trọng đối với khả năng học tập và ghi nhớ.

Những con chuột già năng động hơn, với nhiều tế bào thần kinh hơn trong vùng hải mã của chúng, mắc ít lỗi hơn trong các nhiệm vụ học tập và ghi nhớ.

Khi nhóm nghiên cứu tiêm huyết tương từ những con chuột năng động vào những con chuột kém năng động hơn, chúng có xu hướng gia tăng tế bào thần kinh, cũng như khả năng học tập và trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng những lợi ích này đối với não có liên quan đến một loại protein gọi là GPLD1.

Bởi vì khi những con chuột già được tiêm gen GPLD1, chúng có biểu hiện tương tự như những con chuột năng động trong các nhiệm vụ ghi nhớ, đồng thời phát triển nhiều tế bào thần kinh hơn trong não của chúng.

Nhóm nghiên cứu cũng đã xem xét sự hiện diện của protein GPLD1 trong cơ thể con người. Họ nhận thấy những người lớn tuổi năng động hơn có nồng độ GPLD1 trong máu cao hơn so với những người ít năng động.

Vì GPLD1 được sản xuất trong gan, nên cần có nhiều nghiên cứu hơn để xác định cách thức hoạt động của nó trong não.

Điều này được kỳ vọng sẽ giúp phát triển các cách điều trị hoặc ngăn ngừa tốc độ suy giảm trí não do tuổi tác.

Tiến sĩ Saul Villeda, trưởng nhóm nghiên cứu tại UCSF, cho biết: “Thông qua loại protein này, gan đáp ứng hoạt động của cơ thể và làm trẻ hóa bộ não đang bị lão hóa”.

Theo The Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tập thể dục tạo ra một loại protein đảo ngược tình trạng mất trí nhớ