Nghiên cứu: Thảo dược cổ đại thể hiện các đặc tính kéo dài tuổi thọ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để đạt được sức khỏe tốt và trường thọ, chúng ta cần phải kết hợp từ nhiều phương pháp và yếu tố. Vậy có phương thuốc cổ xưa nào có thể giúp con người chống lại sự lão hóa theo thời gian hay không?

Một nhóm nghiên cứu từ Khoa Giải phẫu và Sinh học Tế bào thuộc Đại học Quốc gia Đài Loan, đã xác định danh sách các loại thảo dược truyền thống trong y học cổ truyền, vốn có đặc tính kéo dài tuổi thọ và chống lão hóa từ những cuốn sách nổi tiếng: “Bản thảo cương mục”, “Thần Nông bản thảo kinh” “Hoàng Đế Nội Kinh”...

Cuối cùng, nhóm đã chọn 33 loại thảo mộc đơn lẻ và sáu công thức thảo dược; từ đó, họ phát hiện ra rằng Psoralea corylifolia (P. corylifolia) có thể có đặc tính kéo dài tuổi thọ.

Kết quả đã được công bố trên tạp chí Nature Communications vào tháng 3 năm 2022.

Hợp chất kéo dài tuổi thọ và giảm quá trình lão hóa

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chiết xuất thô bằng etanol của P. corylifolia đã kéo dài thời gian nhân lên của nấm men.

Bởi vì tuổi thọ của men mới nảy mầm có thể dễ dàng định lượng, nên đây là một trong những mô hình đơn giản nhất để nghiên cứu quá trình lão hóa.

Tuổi thọ sao chép đề cập đến số lần một tế bào nấm men có thể phân chia và sinh sôi nảy nở trước khi chết, tức là số lượng tế bào con mà nó có thể tạo ra.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã tinh chế thêm P. corylifolia và tiến hành phân tích khối phổ. Họ đã phân lập được 22 hợp chất từ ​​nó.

Người ta nhận thấy, một trong những hợp chất - corylin, đã kéo dài tuổi thọ của những con chuột già được cho ăn chế độ giàu chất béo.

Trong nghiên cứu, nhóm đã chứng minh thêm rằng corylin kéo dài tuổi thọ và làm chậm quá trình lão hóa bằng cách ức chế mTOR. Enzyme này đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự phân chia và tăng trưởng của tế bào.

Các nhà nghiên cứu phát hiện việc bổ sung corylin vào chế độ ăn đã kéo dài đáng kể tuổi thọ của những con chuột già được cho ăn chế độ giàu chất béo, giảm 20% tỷ lệ tử vong sau 102 tuần ở nhóm được cho ăn corylin so với chuột đối chứng.

  1. corylifolia là quả chín của một loại cây họ đậu, có tên khoa học là “Cullen corylifolium”.

Loại thảo mộc này còn được ghi chép trong cuốn Bản thảo cương mục. Theo đó, P. corylifolia có thể “giúp bổ thận và điều trị đau thắt lưng, đi tiểu thường xuyên, đái dầm về đêm ở trẻ em, đau răng mãn tính và các bệnh khác”.

Sức khỏe của thận ảnh hưởng đến tuổi thọ

Khoa học hiện đại xem thận là cơ quan duy trì thành phần máu bằng cách loại bỏ chất thải và nước dư thừa.

Tuy nhiên, trong y học cổ truyền, hệ thống thận có phạm vi chức năng rộng hơn: sự tăng trưởng, trưởng thành và sinh sản của một người cũng được cho là do thận chi phối.

Thuật ngữ “thận” trong Đông y không chỉ một cơ quan thận đơn lẻ mà chỉ kinh mạch thận. Nó là một hệ thống toàn diện bao gồm hệ thống niệu sinh dục, hệ thống nội tiết, hệ thống miễn dịch, tuyến yên và trục thượng thận.

Theo ghi chép trong cuốn Hoàng Đế Nội Kinh, thận là nơi chứa tinh khí. Trong lý thuyết y học cổ truyền, về bản chất, nó biến đổi Khí (năng lượng quan trọng) và tạo ra Máu (tuần hoàn cơ thể).

Y học cổ truyền cho rằng thận chủ về sự sinh trưởng của con người, tinh khí chứa trong thận là khí của sự sống, quyết định sinh lực của con người. Vì vậy, sức khỏe của thận cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), chậm phát triển là một biến chứng phổ biến ở trẻ em mắc bệnh thận mãn tính. Trẻ chậm phát triển có xu hướng phát triển chậm hơn và thấp bé hơn so với nhiều trẻ cùng tuổi và cùng giới tính.

Điều này là do thận đóng một vai trò thiết yếu trong sự phát triển của trẻ. Khi thận bị tổn thương, sự tăng trưởng có thể bị chậm lại.

Thuốc và thực phẩm có cùng nguồn gốc

Học thuyết ngũ hành là một trong những khái niệm trung tâm của y học cổ truyền.

Lý thuyết này là một khuôn khổ được sử dụng để giải thích thế giới và thời tiết xung quanh ảnh hưởng đến con người như thế nào, cũng như các cơ quan trong cơ thể tương tác với nhau ra sao.

Theo lý thuyết của y học cổ truyền, ngũ hành – mộc, hỏa, thổ, kim và thủy – đại diện cho năm cơ quan nội tạng tương ứng: gan, tim, lá lách, phổi và thận.

Những thứ này lần lượt đại diện cho màu xanh lá cây, đỏ, vàng, trắng và đen (tím). Khi bạn ăn nhiều thực phẩm ngũ sắc tương ứng, bạn có thể duy trì lục phủ ngũ tạng của cơ thể.

Trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 8 tháng 1 năm 2023, học viên y học cổ truyền người Nhật Bản Ho Ha cho biết:

“P. corylifolia có nhiều công dụng, bao gồm điều trị chứng hói đầu, nhưng trước tiên bệnh nhân cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ Đông y và làm theo hướng dẫn của họ”.

Ho Ha nói: “Y học cổ truyền cho rằng thuốc và thực phẩm có chung một nguồn gốc”. Bà gợi ý mọi người nên ăn thực phẩm màu đen như vừng đen, dâu tằm, đậu đen, mộc nhĩ đen, gạo đen, khoai môn để tăng cường thận.

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Thảo dược cổ đại thể hiện các đặc tính kéo dài tuổi thọ