Nghiên cứu: Thất nghiệp kéo dài có thể tổn hại đến sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người cho rằng: trợ cấp xã hội sẽ giúp người thất nghiệp an tâm và duy trì ổn định chung. Có người thậm chí còn “muốn thất nghiệp” để sống một cuộc sống khỏe mạnh bằng trợ cấp mà chẳng ảnh hưởng đến ai...

Hiệp hội tâm lý học Mỹ tóm tắt trước Quốc Hội vào tháng 10: thất nghiệp kéo dài có thể gây tổn hại đến tinh thần của những người thậm chí được gọi là “chống chịu tốt” - những người trên 50 tuổi mà sức khỏe không có bất kỳ tiền sử nào liên quan đến tâm thần...

Trong đó, đối với nhóm “chống chịu tốt” mà thất nghiệp, họ có biểu hiện lo âu và trầm cảm cao gấp ba lần so với những người “chống chịu tốt” đang đi làm - theo lời của Arthur Goldsmith và Timothy Diette - giáo sư và phó giáo sư của Đại học luật Washington và Lee (W&L) và cũng đang là trưởng nhóm của nghiên cứu này.

“Thất nghiệp đang phá vỡ rất nhiều kết cấu của xã hội, và tôi đề nghị chúng ta nên coi nó với một ý thức cấp bách hơn", giáo sư Goldsmith nói sau buổi tóm tắt trước Quốc Hội cùng ngày hôm đó.

Phó giáo sư Diette cho rằng phương pháp luận của nhóm cho phép họ xác định thất nghiệp chính là nguyên nhân gây thương tổn tinh thần “Chúng ta thực sự đang phải đối diện với một cuộc khủng hoảng”, ông nói qua điện đàm.

Đồng thời ông cũng cho biết: hiệu ứng gợn sóng của thất nghiệp rất gây ảnh hưởng, một người rời bỏ công việc chỉ là sự khởi đầu. Cơ hội tìm kiếm việc làm và mức thu nhập cũng sẽ bị ảnh hưởng kéo dài theo thời gian, kỹ năng trong công việc cũng hao mòn theo đó.

(Ảnh) Ngày mùng 6 tháng 10 tại New York, một hàng dài người xếp hàng trong buổi trợ cấp của Nhà Tình Thương* để chờ nhận sữa miễn phí cho người vô gia cư. Một nhóm học giả nói: thất nghiệp kéo dài sẽ để lại những vết sẹo kinh tế và tình cảm “mãn tính”... (Spencer Platt/Getty Images)

“Chúng tôi nhận thấy tỷ lệ ly dị tăng cao hơn trong thời kỳ suy thoái (kinh tế); tỷ lệ kết hôn cũng giảm xuống trong thời kỳ suy thoái; trẻ em lớn lên trong những gia đình mà cha mẹ thất nghiệp thường có kết quả học tập kém hơn và thường có nhiều vấn đề liên quan đến hành vi hơn”, - cũng theo lời giáo sư Goldsmith trong bài phát biểu.

Khi các học giả tìm hiểu về những người tinh thần khỏe mạnh, họ nhận thấy “có một khác biệt đáng lưu ý: những đối tượng dễ bị tổn thương đang chiếm đa số” - phó giáo sư Diette nói. Ông cho rằng: nhiều người trong đó đã và đang có những lo âu và suy nhược, họ có khả năng sẽ phải đối mặt với nhiều rắc rối hơn khi thất nghiệp - so sánh với những người thuộc nhóm “chống chịu tốt”.

Thất nghiệp kéo dài sẽ để lại cho người chịu đựng nó những vết sẹo kinh tế và tình cảm “mãn tính”.

Giáo sư Darity cũng đã làm việc trong nghiên cứu trên và ra bài viết với tựa đề: “Con đường đảm bảo đủ việc làm”. Ông mong chính phủ liên bang gây quỹ và đảm bảo đầy đủ chế độ phúc lợi và tiền lương cho công việc trình độ cao, chăm sóc trẻ em, sửa sang cơ sở hạ tầng, kể cả cơ chế chính sách cho vay, giáo dục, và chăm sóc sức khỏe.

Bất kể công dân Mỹ nào cũng nên đảm bảo một công việc, chứ không phải một phiếu trợ cấp thất nghiệp hay lương thực. Tù nhân cũng nên được đảm bảo công việc trong tù để họ có thể hòa nhập được với xã hội sau khi mãn hạn. Giáo sư Darity tin rằng đây là phương án sử dụng tài chính liên bang hợp lý hơn - thay vì chi trả cho những khoản trợ cấp. Chỉ như vậy mới có thể kết thúc được cuộc khủng hoảng kinh tế và những tiềm ẩn nguy cơ về sức khỏe.

*Nhà Tình thương: một tổ chức phi lợi nhuận thường phân phát trợ cấp xã hội cho những đối tượng vô gia cư.

Hiền Anh (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Thất nghiệp kéo dài có thể tổn hại đến sức khỏe