Nghiên cứu: Thiền định có thể giúp điều trị hỗ trợ bệnh tim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy thiền định và yoga là những phương pháp giúp bệnh nhân giải tỏa áp lực tâm lý, yếu tố quan trọng gây ra rung nhĩ.

Rung nhĩ là một bệnh tim rất phổ biến, biểu hiện bằng nhịp tim không đều và thường nhanh, có thể dẫn đến hình thành cục máu đông trong tim. Bệnh nhân rung nhĩ có nguy cơ cao bị đột quỵ, suy tim và các biến chứng khác liên quan đến tim. Hiện nay, các phương pháp điều trị chủ yếu là bỏ rượu, thuốc lá; dùng thuốc và tiến hành phẫu thuật.

Căng thẳng và rung nhĩ

Nghiên cứu trước đây của Viện Tim và bệnh tiểu đường Baker ở Melbourne cho thấy áp lực tâm lý hay căng thẳng đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ra rung nhĩ, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tim của bệnh nhân có những yếu tố nguy cơ cao như hút thuốc hoặc uống rượu. Ngoài ra, bản thân nó cũng có thể gây ra cục máu đông, đột quỵ, suy tim và một số bệnh lý nguy hiểm khác.

Giáo sư Peter Kistler, từ Viện Tim và bệnh tiểu đường Baker ở Melbourne cho biết: “Các phương pháp điều trị hiện tại không thực sự tính đến ảnh hưởng của căng thẳng lên bệnh rung nhĩ, và rung nhĩ gây ra căng thẳng”.

Giảm căng thẳng, giảm rung nhĩ (pixabay)

“Bằng cách coi căng thẳng là một yếu tố rủi ro có thể thay đổi được và đưa ra các biện pháp giúp giảm nó.Từ đó, chúng ta có thể giúp bệnh nhân giảm các triệu chứng bệnh, đồng thời cứu họ khỏi vòng luẩn quẩn của lo lắng và bệnh tật".

"Phương pháp điều trị rung nhĩ hiện nay là thông qua thuốc và phẫu thuật cắt bỏ, nhưng nó không tính đến các khía cạnh tâm lý của bệnh nhân. Các bác sĩ cần thảo luận nhiều hơn với bệnh nhân về tác động tâm lý đến chẩn đoán và lên cơ thể của họ" - GS Kistler chia sẻ.

Thiền định và rung nhĩ

"Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng tập luyện yoga thường xuyên có thể làm giảm nhịp tim khi nghỉ ngơi và giảm nhẹ huyết áp. Chúng tôi biết rằng hệ thống thần kinh tự động đóng một vai trò quan trọng trong chứng rung tâm nhĩ."

“Chúng tôi đang xem xét thiền và yoga vì nó thực sự hiệu quả, nó thiết lập lại hệ thống thần kinh tự động của cơ thể” - GS Kistler cho biết.

Do hiện tại thiếu nghiên cứu có tính thuyết phục cao về tác dụng của việc thư giãn đầu óc đối với việc giảm rung tâm nhĩ, các nhà nghiên cứu tại Viện Tim và bệnh tiểu đường Baker đang lên kế hoạch thử nghiệm 300 bệnh nhân tim thực hiện các bài tập yoga và thiền chánh niệm trong 12 tháng.

Theo Epochtimes

Thiện Tâm

Bạn cũng có thể thử tìm hiểu, và trải nghiệm lợi ích của một buổi thiền miễn phí qua link tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Thiền định có thể giúp điều trị hỗ trợ bệnh tim