Nghiên cứu: Thiền làm tăng sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả thí nghiệm mới nhất cho thấy thiền định trong thời gian dài có thể làm tăng hệ vi khuẩn có lợi cho sức khỏe trong ruột, giúp giảm lo lắng, trầm cảm và nguy cơ mắc bệnh tim.

Thiền tăng cường chức năng miễn dịch

Là một thực hành tôn giáo, thiền đã có từ hàng ngàn năm ở phương Đông. Nó cũng nhận được sự quan tâm rộng rãi trong y học hiện đại gần nửa thế kỷ qua và dần trở nên phổ biến trong xã hội phương Tây. Ngày càng có nhiều nghiên cứu khẳng định những lợi ích khác nhau của thiền định đối với cơ thể con người.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí General Psychiatry vào ngày 16 tháng 1 năm 2023, báo cáo rằng thiền định trong thời gian dài có thể điều chỉnh sự cân bằng của hệ vi sinh đường ruột, có tác động tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Các nhà nghiên cứu đã phân tích mẫu phân và máu của 37 tu sĩ Phật giáo từ 3 tu viện Tây Tạng, cũng như 19 cư dân gần đó có cùng độ tuổi và thói quen ăn uống. Các nhà sư trong nghiên cứu thực hành thiền định hàng ngày ít nhất 2 giờ, trong khoảng thời gian kéo dài từ 3 đến 30 năm.

Phân tích các mẫu phân cho thấy hai nhóm vi khuẩn lành mạnh là Megamonas và Faecalibacterium có nhiều hơn đáng kể trong ruột của nhóm nhà sư so với những cư dân gần đó. Các nhà nghiên cứu cho biết, hai loại vi khuẩn này ảnh hưởng đến tình trạng viêm và quá trình trao đổi chất của cơ thể, có liên quan đến việc giảm bệnh tâm thần và có thể tăng cường chức năng miễn dịch. Ngoài ra, phân tích các mẫu máu cho thấy các nhà sư có chỉ số cholesterol thấp hơn đáng kể so với các mẫu thường trú trong nhóm đối chứng, cho thấy họ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn.

Thiền làm giảm lo lắng và giảm đau

Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu y học đã xác nhận lợi ích của thiền định đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Tiến sĩ Leah Weiss, giảng viên tại Trường Kinh doanh Stanford, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với NTDTV rằng thiền định có thể giúp một người tập trung tốt hơn, nâng cao hiệu quả công việc. Thiền cũng ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh cảm xúc, khiến người ta bình tĩnh hơn.

Cô ấy cũng trích dẫn nghiên cứu cho thấy thiền có thể có hiệu quả trong việc giảm đau mãn tính mà thuốc không đáp ứng. Bằng cách thiền định, một người học cách không chống lại cơn đau mà thay vào đó là giảm căng thẳng. Với sự thư giãn như vậy, cơ thể ít phải chịu đựng hơn đáng kể.

Năm 1979, học giả người Mỹ Jon Kabat-Zinn đã xây dựng chương trình Giảm Căng thẳng dựa trên chánh niệm, sử dụng thiền định để giúp chống lại căng thẳng, đau mãn tính và các bệnh khác. Nghiên cứu cho thấy sau khi 90 bệnh nhân đau mãn tính trải qua 10 tuần tập thiền, họ sử dụng ít thuốc giảm đau hơn, tăng khả năng vận động và tự tin hơn. Theo dõi 15 tháng sau khi kết thúc chương trình, hầu hết các bệnh nhân vẫn thực hành thiền định và cảm nhận được hiệu quả giảm đau lâu dài.

Thực hành thiền định trong cuộc sống hàng ngày

Tiến sĩ Yang Jingduan, một nhà thần kinh học, bác sĩ tâm thần và là người sáng lập Viện Y học Tích hợp Yang ở Hoa Kỳ, cho biết trong một chương trình của NTDTV rằng lối sống hiện đại khiến con người luôn trong tình trạng căng thẳng và stress mãn tính, dẫn đến “hệ thống thần kinh giao cảm” của cơ thể liên tục ở trạng thái hiếu động. Theo thời gian, nó sẽ gây tích tụ độc tố, giảm khả năng miễn dịch, lưu thông máu kém, rối loạn nội tiết và các vấn đề khác. Thiền định có thể giúp tăng cường “hệ thống thần kinh đối giao cảm”, hỗ trợ sửa chữa và tái tạo cơ thể.

Ông cũng chỉ ra rằng thiền bắt nguồn từ các tôn giáo và thực hành tâm linh của phương Đông, có thể giúp con người tập trung vào thời điểm hiện tại để họ có thể trở nên an lạc và thoát khỏi những tạp niệm. Ông nói rằng thiền cũng có thể được áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.

“Khi bạn có thể chăm chú làm một việc duy nhất, bạn đã ở trong trạng thái thiền định. Khi bạn dùng bữa, chỉ nghĩ đến việc ăn và không nghĩ gì khác. Hãy quên đi tất cả những điều của ngày hôm qua, kỳ nghỉ của ngày mai. Một người nên luôn tập trung vào việc quan sát suy nghĩ của họ và vào những điều mà họ thực sự có thể kiểm soát. Một khi bạn nghĩ về những gì bạn có thể làm bây giờ và làm điều đó ngay lập tức, không chậm trễ, bạn sẽ cảm thấy thư giãn gần như ngay lập tức”.

  • Trải nghiệm bí ẩn thiền định qua lớp học online miễn phí tại đây.

Jessica Lee - Epoch Times
Minh Sang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Thiền làm tăng sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch