Nghiên cứu ‘tiên phong’ của Tel Aviv: 99,9% virus Covid-19 chết trong 30 giây với đèn LED UV

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bức xạ tia cực tím là một phương pháp phổ biến để tiêu diệt vi khuẩn và virus. Giờ đây, các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv đã chứng minh rằng loại coronavirus mới, SARS-CoV-2, có thể bị tiêu diệt một cách hiệu quả, nhanh chóng và rẻ - bằng cách sử dụng điốt phát quang tia cực tím (UV) (UV-LED) ở các tần số cụ thể. Đây là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này trên thế giới.

Giáo sư Hadas Mamane, người đứng đầu Chương trình Kỹ thuật Môi trường tại Trường Kỹ thuật Cơ khí của Đại học Tel Aviv, là người dẫn đầu nghiên cứu này cùng với Giáo sư Yoram cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng việc tiêu diệt coronavirus khá đơn giản bằng cách sử dụng bóng đèn LED phát ra ánh sáng cực tím”.

Nghiên cứu tiên phong cho kết quả tiêu diệt hơn 90% virus Covid-19

Cô Mamane nói rằng bóng đèn UV-LED chỉ cần chưa đến nửa phút để tiêu diệt hơn 99,9% coronavirus.

Đây là nghiên cứu đầu tiên thuộc loại này trên thế giới. Một bài báo về nó đã được xuất bản vào đầu tháng này trênTạp chí Hóa sinh và Quang sinh B: Sinh học.

Jerusalem Post đã viết về giáo sư Mamane nhiều lần. Cô đã trình bày vào mùa hè này tại Hội nghị Nghiên cứu Boris Mints Institute 2020 về sự tham gia của cô trong việc xây dựng "bức tường xanh" dài 30 mét tại trường đại học, nhằm tạo ra một hệ sinh thái bền vững cho chất thải, năng lượng và nước.

“Bức tường” này cũng hoạt động như một phòng thí nghiệm sống để phân tích việc sử dụng nước xám (nước thải tạo ra từ bồn rửa, vòi hoa sen, bồn tắm và máy giặt) trong việc hấp thụ carbon dioxide, cũng như các tác động đến truyền nhiệt và tạo năng lượng trong các tòa nhà cũ, vốn phổ biến trong môi trường đô thị.

Khi bắt đầu cuộc khủng hoảng đại dịch viêm phổi Vũ Hán, nhóm nghiên cứu của cô Mamane đã phát triển một phương tiện sản xuất ethanol, phi tập trung, không gây ô nhiễm của Israel, với chi phí thấp - là chất khử trùng tay có gốc cồn - từ chất thải thực vật, chẳng hạn như rác thải đô thị và nông nghiệp, rơm rạ, và các sợi giấy còn sót lại.

Cô Mamane giải thích rằng đèn LED có nhiều bước sóng, được gọi là A, B và C. UV-A có bước sóng trong khoảng từ 315 nanomet (nm) đến 400 nm. UV-B, còn được gọi là ánh sáng sóng trung bình, có bước sóng 280-315 nm; UV-C có bước sóng 200-280 nm.

UV-A được phát ra bởi mặt trời (và các nguồn nhân tạo như giường tắm nắng) và yếu hơn UV-B và C. Nó có một số lợi ích cho con người, chẳng hạn như tạo ra vitamin D, nhưng nó cũng là nguyên nhân gây ra cháy nắng và một số trường hợp gây ra ung thư da.

Bức xạ UV-B và C không bao giờ thực sự đến được với con người một cách tự nhiên bởi vì những tia này bị tầng ôzôn của trái đất hấp thụ.

Hệ thống khử trùng dựa trên bóng đèn LED - Hướng đi mới cho ngành công nghiệp tương lai

Các bước sóng cực tím này - là những gì mà các nhà nghiên cứu Tel Aviv đang kiểm tra - đặc biệt hiệu quả trong việc khử trùng bằng cách sử dụng bóng đèn UV-LED.

Giáo sư Mamane nói: “Chúng tôi biết rằng nhân viên y tế không có thời gian để khử trùng thủ công bàn phím máy tính và các bề mặt khác trong bệnh viện - và kết quả là họ bị nhiễm trùng và phải cách ly. Tuy nhiên, hệ thống khử trùng dựa trên bóng đèn LED có thể được lắp đặt trong hệ thống thông gió và điều hòa không khí, và khử trùng không khí trong phòng”.

Giáo sư Hadas Mamane làm việc với nhóm của cô về sản xuất Ethanol từ chất thải tại phòng thí nghiệm của Đại học Tel Aviv (TAU) ở thành phố biển Israel, vào ngày 8 tháng 7 năm 2020 (Ảnh của JACK GUEZ / AFP qua Getty Images)
Giáo sư Hadas Mamane làm việc với nhóm của cô về sản xuất Ethanol từ chất thải tại phòng thí nghiệm của Đại học Tel Aviv (TAU) ở thành phố biển Israel, vào ngày 8 tháng 7 năm 2020 (Ảnh của JACK GUEZ / AFP qua Getty Images)

Cô nói thêm rằng: "Chúng tôi cũng đang phát triển - cùng với một nhà khoa học ở Đại học North Western - một lớp phủ trong suốt có thể nhúng hoặc phun lên các bề mặt và có thể tiêu diệt virus bằng cách sử dụng đèn LED ánh sáng không nguy hiểm và được sử dụng ở mọi nơi, cung cấp một ứng dụng khác cho đèn LED thông thường".

Trong nghiên cứu của nhóm, họ đã tiêu diệt được virus bằng cách sử dụng bóng đèn LED rẻ hơn và sẵn có hơn, tiêu thụ ít năng lượng và không chứa thủy ngân như đèn UV thông thường.

Cô Mamane nói rằng khi khoa học phát triển, ngành công nghiệp sẽ có thể thực hiện những điều chỉnh cần thiết và lắp đặt bóng đèn trong các hệ thống robot, hoặc hệ thống điều hòa không khí, chân không và nước, và do đó có thể khử trùng hiệu quả các bề mặt và không gian rộng lớn.

Ý nghĩa thương mại và xã hội

Cô Mamane nói: “Nghiên cứu của chúng tôi có ý nghĩa thương mại và xã hội”.

Cô nói thêm rằng nhóm của cô đã nghiên cứu đèn LED UV trong một thời gian dài trước đại dịch, nhưng khi COVID-19 xuất hiện, họ đã cố gắng xem xét liệu họ có thể ứng dụng những nỗ lực của mình để giải quyết dịch bệnh này ở người hay không, và nghiên cứu việc sử dụng đèn LED để tiêu diệt virus Covid-19 ở các tần số khác nhau.

Cô cho biết đèn LED 285 nm rẻ hơn từ 15% đến 30% và chỉ cần thêm một chút thời gian để có hiệu quả. “Bất cứ điều gì có thể giảm chi phí đều có thể giúp ích cho việc thực hiện”, cô nói.

Đèn LED UV có lợi thế hơn vì chúng có thể được bật và tắt ngay lập tức. Cô Mamane tin rằng công nghệ này là của tương lai và hy vọng rằng vào năm 2025, nó sẽ đủ hiệu quả về chi phí để trở thành xu hướng phổ biến.

“Đèn LED UV có một tương lai rất lớn”, cô nói thêm. “Tất nhiên, như mọi khi, khi nói đến bức xạ tia cực tím, điều quan trọng là phải nói rõ với mọi người rằng việc cố gắng sử dụng phương pháp này để khử trùng bề mặt bên trong nhà là rất nguy hiểm. Bạn cần biết cách thiết kế các hệ thống này và cách làm việc với chúng để bạn không bị tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng”.

Tác giả: Maayan Jaffe-Hoffman là nhà phân tích coronavirus. Bà là cựu Phó Chủ tịch Chiến lược Thương hiệu và Tiếp thị của Israel365 và là Giám đốc Biên tập của Breaking Israel News và cựu Giám đốc Truyền thông Quốc tế của Viện Dân chủ Israel.

Lê Minh

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu ‘tiên phong’ của Tel Aviv: 99,9% virus Covid-19 chết trong 30 giây với đèn LED UV