Nghiên cứu: Tuổi thọ của nam giới hầu hết ngắn hơn phụ nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều gì khiến tuổi thọ của đàn ông có xu hướng ngắn hơn so với phụ nữ?

Theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tuổi thọ trung bình của người Việt Nam năm 2019 là 73.6 tuổi; trong đó, tuổi thọ của nam giới là 71.0 tuổi, của nữ giới là 76.3 tuổi.

Vào tháng 3 năm nay, một nhóm nghiên cứu của Anh đã phát hiện ra rằng nam giới có nguy cơ tử vong cao hơn nữ giới 60%.

Nghiên cứu có sự tham gia của 180.000 tình nguyện viên về thói quen sinh hoạt, nền tảng giáo dục, uống rượu và hút thuốc, các bệnh tiềm ẩn… cho thấy hầu hết nam giới có thói quen hút thuốc và uống rượu có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 22% so với phụ nữ.

Được biết, thống kê do Tổ chức Y tế Thế giới công bố năm 2019 cho thấy tuổi thọ trung bình của phụ nữ dài hơn nam giới khoảng 5 năm.

Kết quả này cũng được chứng minh ở những loài động vật trong tự nhiên, rằng tuổi thọ trung bình của động vật cái dài hơn động vật đực.

Lý do tuổi thọ của nam ngắn hơn nữ

1. Androgen vừa "tốt" vừa "xấu"

Nam giới tiết androgen mạnh thường hấp dẫn và trông có sức sống hơn, nhưng không phải càng tiết ra nhiều hormone này thì càng tốt, bởi nó sẽ đẩy nhanh tốc độ phân chia tế bào.

Trong khi đó, estrogen trong cơ thể phụ nữ sẽ làm tăng khả năng tái tạo của các tế bào, tốc độ lão hóa tự nhiên sẽ chậm hơn so với nam giới. Estrogen cũng kéo dài hoạt động của telomerase.

Nghiên cứu cho thấy, nội tiết tố androgen của nam giới làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tật

2. Testosterone ở nam giới là "con dao hai lưỡi"

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, nam giới sau 45 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nữ giới.

Testosterone một mặt làm cho nam giới khỏe hơn, nhưng mặt khác, nó cũng hấp thụ sinh lực của nam giới, tăng tốc độ lão hóa, và đẩy nhanh quá trình lão hóa của các cơ quan trong cơ thể.

Hormone này cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, lipid máu cao, bệnh tim và thậm chí ung thư. Đồng thời, testosterone còn ngăn chặn sự phát triển của các tế bào miễn dịch của cơ thể.

Nhưng phụ nữ thì ngược lại, buồng trứng kích thích cơ thể tiết ra nhiều estrogen và progesterone, bảo vệ sức khỏe của xương và mạch máu. Đồng thời, nó cũng chống lại quá trình oxy hóa, cản trở sự hình thành các gốc tự do, trì hoãn tốc độ lão hóa, và giảm nguy cơ ung thư.

3. Lợi thế về nhiễm sắc thể

Để phân tích lý do tại sao đàn ông sống không thọ bằng phụ nữ, các nhà khoa học đã thực hiện rất nhiều thí nghiệm.

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học California (Hoa Kỳ) thông qua thí nghiệm chỉnh sửa gen trên chuột, phát hiện ra rằng những con chuột có nhiễm sắc thể XX tốt hơn những con chuột có XY, tuổi thọ dài hơn và dễ tồn tại hơn.

Mọi người đều biết rằng nam giới mang nhiễm sắc thể XY. còn nhiễm sắc thể của phụ nữ là XX. Vì vậy, nó có một lợi thế bẩm sinh về di truyền.

4. Phụ nữ quan tâm đến sức khỏe của mình hơn nam giới

So với đàn ông, phụ nữ luôn có xu hướng quan tâm và chăm sóc sức khỏe cá nhân nhiều hơn. Điều này khiến cơ thể của họ khỏe mạnh và ít bệnh tật hơn.

5. Đàn ông hút thuốc và uống rượu nhiều hơn phụ nữ

Áp lực cuộc sống của nam giới cao hơn nữ giới và họ gánh nhiều trách nhiệm hơn. Cảm xúc ảnh hưởng một phần đến tuổi thọ. Gần 70% các bệnh lâm sàng liên quan đến cảm xúc tiêu cực.

Đa số nam giới giải tỏa cảm xúc bằng hút thuốc và uống rượu. Nhưng chúng ta đều biết, uống rượu nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, trong khi khả năng mắc ung thư phổi do thuốc lá cao gấp 3 lần so với người bình thường.

Gan và phổi là những cơ quan rất quan trọng của cơ thể, và chúng cũng đóng vai trò quyết định đến tuổi thọ của con người.

Có thể thấy, tuổi thọ trung bình của nam giới ngắn hơn nữ giới có liên quan đến yếu tố tâm sinh lý cũng như thói quen và quan niệm sống.

Các nghiên cứu trên đây đều là suy đoán của các nhà khoa học và không nhất thiết hoàn toàn chính xác, độ dài tuổi thọ liên quan đến nhiều yếu tố, sự khác biệt giữa nam và nữ chỉ là một trong những lý do quan trọng. Thực chất, tuổi thọ dài hay ngăn phụ thuộc rất nhiều vào lối sống của mỗi người.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Tuổi thọ của nam giới hầu hết ngắn hơn phụ nữ