Nghiên cứu Vaccine có khả năng chuyển sang giai đoạn 2 với liều khởi đầu cao hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Chúng tôi đang làm việc với chính quyền về những việc có thể thực hiện vào cuối năm nay để bảo vệ cộng đồng, trong tình huống virus quay trở lại vào mùa thu”...

Vào ngày 14/4, giám đốc điều hành công ty công nghệ sinh học Moderna (CEO), ông Stéphane Bancel cho biết một vaccine ngừa virus ĐCSTQ (hay còn gọi là virus viêm phổi Vũ Hán hay COVID-19) có thể sẽ được chuyển sang thử nghiệm giai đoạn 2, ngay sau khi dữ liệu thử nghiệm giai đoạn 1 an toàn.

Bài liên quan: Đặt tên đúng cho loại virus gây ra đại dịch toàn cầu

Trước đó, Moderna đã nhanh chóng thử nghiệm một loại vaccine ngừa virus Vũ Hán, và cung cấp những liều thử nghiệm đầu tiên cho các nhà nghiên cứu liên bang vào tháng Hai. Trong tháng Ba, những tình nguyện viên đã được chích các mũi vaccine thử nghiệm đầu tiên này.

Khi xuất hiện trong chương trình “Squawk Box” của đài CNBC vào ngày 14/4, ông Bancel cho hay thử nghiệm được diễn ra tốt đẹp và đang chờ sự phê duyệt của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Giai đoạn 1 có 45 đối tượng tham gia nghiên cứu, còn giai đoạn 2 sẽ có vài trăm đối tượng tham gia. Theo kế hoạch, giai đoạn 3 sẽ khởi động vào đầu mùa thu, cùng lúc đó, các nghiên cứu khác ngoài Hoa Kỳ có thể cung cấp thêm nhiều dữ liệu hơn để tham khảo.

Ông Stéphane Bancel (Eric Piermont / AFP qua Getty Images)

Hy vọng vào năm 2021

Ông Bancel thông báo: “Chúng tôi tin rằng năm 2021 là thời gian sớm nhất mà chúng tôi có thể sản xuất được một loại vaccine được phê duyệt”.

“Chúng tôi đang làm việc với chính quyền về những việc có thể thực hiện vào cuối năm nay để bảo vệ cộng đồng, trong tình huống virus quay trở lại vào mùa thu”.

Moderna đang làm việc với các cơ quan liên bang, bao gồm cả Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA).

Theo ông Bancel cho biết, an toàn là ưu tiên hàng đầu vì vaccine sẽ được chích cho những người chưa bị nhiễm bệnh.

Vào ngày 14/4, công ty Moderna tuyên bố các tình nguyện viên đã được tiêm liều 25 và 100 microgam; các nhà nghiên cứu hiện đang tuyển thêm tình nguyện viên tham gia thử nghiệm với liều cao nhất là 250 microgam.

Tuần trước, ông Bill Gates, người đang tài trợ cho nhiều thử nghiệm vaccine, nói rằng vaccine cúm này không có hiệu quả ở người cao tuổi. Ông nói, vaccine ngừa virus ĐCSTQ sẽ phải là loại khác.

Khi được yêu cầu bình luận về những nhận xét trên, ông Bancel nói các nhà nghiên cứu của Moderna có quan điểm tương tự, có thể những người trẻ tuổi khỏe mạnh sẽ dùng liều khác so với người già, những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu.

Ông nói thêm: “Vì hệ thống miễn dịch thay đổi theo thời gian khi người ta già đi, chúng ta có thể thấy trên toàn thế giới, những người trưởng thành khỏe mạnh chỉ cần chích nhắc lại vaccine sau mỗi 3 năm, hay 10 năm”. Tuy nhiên, người cao tuổi có thể cần phải chích nhắc liên tục hàng năm.

CEO của Moderna nhấn mạnh rằng, các nhà nghiên cứu cũng không chắc chắn về điều này khi chủng virus là quá mới, nhưng họ đang tìm hiểu tác động cụ thể của vaccine trên các nhóm tuổi khác nhau.

Hiện có 4 loại vaccine khác đang trong thử nghiệm giai đoạn 1, trong đó có 3 loại được các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển. Loại thứ tư là do công ty Inovio Enterprises nghiên cứu, một công ty có trụ sở tại Pennsylvania và được nhận tài trợ từ Quỹ Gates. Nhiều thử nghiệm dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng Năm, trong đó có thử nghiệm vaccine của công ty Novavax có trụ sở tại Maryland.

Hương Xuân
- Theo The Epoch Times.

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu Vaccine có khả năng chuyển sang giai đoạn 2 với liều khởi đầu cao hơn