Nghiện điện thoại di động có liên quan đến trầm cảm, bắt nạt trên internet và chất lượng giấc ngủ kém

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nghiên cứu và khảo sát cho thấy, tỷ lệ nghiện sử dụng điện thoại di động đang ở mức cao nhất mọi thời đại.

Theo đó, hơn 50% thanh thiếu niên ngồi im lặng trong thời gian dài với điện thoại của họ khi đi chơi với bạn bè, hơn 30% thanh thiếu niên dành nhiều thời gian để trò chuyện trực tuyến với những người bạn thân thay vì gặp trực tiếp.

Nghiên cứu những người trong độ tuổi từ 18 đến 29 cho thấy, 22% người kiểm tra thiết bị của họ vài phút một lần. Người lớn dành khoảng 45 phút mỗi ngày trên mạng xã hội, và 96% người Mỹ sở hữu điện thoại di động tính đến tháng 6 năm 2019.

Điện thoại di động đã rất phổ biến và trở thành thiết bị không thể thiếu đối với giao tiếp và hiệu quả công việc, nhưng những tác động tiêu cực đến xã hội là gì?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, việc sử dụng quá nhiều thiết bị di động có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tâm thần, bắt nạt trên internet và chất lượng giấc ngủ kém.

Nghiện điện thoại ảnh hưởng đến thể chất và tâm lý

Theo một bài báo vào năm 2016, chứng nghiện điện thoại di động có liên quan đến một số vấn đề về thể chất và tâm lý, bao gồm:

  • Đau cơ;
  • Mờ mắt, kích ứng và đỏ mắt;
  • Ảo thính giác / xúc giác, "cảm giác nghe thấy tiếng đổ chuông hoặc rung điện thoại";
  • Đau hoặc yếu ở ngón tay cái và cổ tay do hoạt động quá mức.

Những thay đổi có vấn đề trong hành vi cũng đã được ghi nhận, bao gồm mất hứng thú với các hoạt động khác, sử dụng điện thoại di động liên tục trong các tình huống nguy hiểm hoặc bối cảnh bị cấm, ngoài ra còn có rối loạn giấc ngủ.

Người dùng cũng đề cập đến khía cạnh lo lắng và cô đơn "khi không thể gửi tin nhắn hoặc nhận được phản hồi ngay lập tức từ đối phương".

Trong một nghiên cứu vào năm 2006, “22.1% thanh thiếu niên và 27.9% thanh niên được đưa vào nhóm nghiện sử dụng điện thoại di động, mặc dù chỉ có 5.35% và 5.26% trong số họ có hành vi nguy hiểm hoặc có hại”.

Tuy nhiên, do sự khác biệt về địa lý và văn hóa, nên chúng ta cần nhiều khảo sát và nghiên cứu sâu hơn.

Mặc dù vậy, tỷ lệ sử dụng điện thoại di động ở Trung Đông và Đông Á có xu hướng cao hơn rõ rệt. Ngoài ra, sinh viên đại học ở Hàn Quốc cũng tỏ ra "phụ thuộc vào điện thoại nhiều hơn (11.15%) so với người Mỹ (6.36%)."

Đe doạ và bắt nạt trực tuyến

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã kiểm tra tình trạng bắt nạt trên internet, trầm cảm và nghiện sử dụng điện thoại ở lứa học sinh trung học.

Kết quả khảo sát được công bố vào vào tháng 4 năm 2022 trên tạp chí Frontiers in Psychology, 1.297 học sinh trung học đã tham gia nghiên cứu và hoàn thành ba bảng câu hỏi.

Ở bảng câu hỏi đầu tiên (The Smartphone Addiction Scale - tạm dịch: “Thang đo mức độ nghiện điện thoại thông minh”) đã hỏi về nhu cầu sử dụng điện thoại để cảm thấy hài lòng, sự thoải mái, các tác động tiêu cực và mật độ sử dụng các ứng dụng trên điện thoại. Theo đó, điểm càng cao chứng tỏ mức độ nghiện càng lớn.

Bảng câu hỏi thứ hai (The European Cyberbullying Intervention Project Questionnaire - Tạm dịch: “Dự án Can thiệp Bắt nạt trên Internet của Châu Âu”) đã đề cập đến các nạn nhân và cách mà tình trạng bắt nạt trên internet tồn tại.

Theo đó, các hành vi được cho là lạm dụng bao gồm tin nhắn đe dọa hoặc quấy rối, và hành vi phạm tội được đề cập ở đây là đăng tải "tin đồn kích động làm tổn hại đến danh tiếng của người khác."

Cuối cùng, ở bảng câu hỏi thứ ba (Center for Epidemiological Studies Depression Scale - Tạm dịch: “Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học Thang đo Trầm cảm”) đã hỏi một số vấn đề liên quan đến mức độ ảnh hưởng của trầm cảm. Điểm số càng cao chứng tỏ mức độ trầm cảm cao hơn.

Nhìn chung, nghiện sử dụng điện thoại di động có liên quan đến tỷ lệ trầm cảm cao. Nghiện là một yếu tố nguy cơ khiến cả học sinh nam và nữ dễ dàng trở thành nạn nhân của tình trạng bắt nạt trên internet, hoặc thậm chí trở thành một kẻ bắt nạt.

Hơn nữa, những sinh viên từng bị bắt nạt trên mạng có nhiều khả năng trở thành thủ phạm hơn.

Các tác giả còn nhận thấy khả năng rơi vào trầm cảm và nghiện ngập ở trẻ em gái cao hơn đáng kể so với trẻ em trai.

Trong khi “mức độ trở thành nạn nhân của tình trạng bắt nạt trên internet” và mức độ trở thành thủ phạm bắt nạt trên mạng ”ở trẻ em trai lại cao hơn ở trẻ em gái”.

Phân tích sâu hơn cũng cho thấy, các bé trai - nạn nhân của tình trạng bắt nạt trên internet có nhiều khả năng trở thành những kẻ đe dọa trên mạng hơn so với các bé gái.

Chất lượng giấc ngủ

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Psychiatry vào tháng 8/2022, các nhà khoa học đã yêu cầu 450 sinh viên y khoa Trung Quốc tham gia thử nghiệm nhằm đánh giá mối liên hệ giữa chứng nghiện sử dụng điện thoại di động - trầm cảm với chất lượng giấc ngủ.

Những người tham gia mất khoảng 10 phút để hoàn thành các cuộc khảo sát trực tuyến, trong khi những người mất ít hơn 5 phút đã bị loại khỏi nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, trầm cảm có mối tương quan thuận với chứng nghiện sử dụng điện thoại di động, và chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến các mối quan hệ bạn bè tồi tệ hơn.

Các tác giả kết luận rằng, chứng nghiện sử dụng điện thoại di động và trầm cảm phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Hoàng Tuấn
Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nghiện điện thoại di động có liên quan đến trầm cảm, bắt nạt trên internet và chất lượng giấc ngủ kém