Trẻ 2 ngày tuổi nguy kịch do ngộ độc sái thuốc phiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Sơ sinh - Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhi 2 ngày tuổi (ở Nam Định) nhập viện trong tình trạng nguy kịch do ngộ độc sái thuốc phiện.

Sử dụng mẹo “truyền miệng” khiến trẻ phải cấp cứu

Theo lời kể của gia đình bé, với 2 người con trước, gia đình làm theo mẹo dân gian dùng sái thuốc phiện với liều lượng một đầu tăm pha vào sữa cho trẻ uống để “chắc dạ”.

Thấy các con lớn lên ăn uống khỏe mạnh, không gặp vấn đề đường ruột nên gia đình tiếp tục áp dụng cho bé út. Tuy nhiên, sau khi cho bé út uống, gia đình thấy cháu có nhiều biểu hiện bất thường như ngủ không yên, thỉnh thoảng khóc ré lên.

Sau khoảng 2 tiếng, trẻ bắt đầu nấc cụt nhiều, gia đình quan sát thấy trẻ thở yếu hơn nên đã vội vàng thông báo với các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Nam Định. Trẻ nhanh chóng được hô hấp hỗ trợ, tiêm thuốc giải ngộ độc và chuyển đến Trung tâm Sơ sinh – Bệnh viện Nhi Trung ương.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, nguyên nhân gây tình trạng suy hô hấp là độc chất Opioids được tìm thấy trong cơ thể trẻ khiến bé có cơn ngừng thở. Các bác sĩ tại Khoa Khám bệnh – Cấp cứu, Khoa Điều trị tích cực, Trung tâm Sơ sinh đã ngay lập tức thực hiện cấp cứu, cho trẻ thở máy, dùng thêm thuốc kháng (Naloxone) để giải ngộ độc, giảm các tác động của độc chất vào trung tâm thần kinh của trẻ.

Hiện tại, tình trạng của bệnh nhi tạm ổn định, trẻ thở đều hơn, nhịp tim bình thường, không còn cơn rung giật nhưng vẫn cần theo dõi thêm.

Ngộ độc sái thuốc phiện (Opioids) nguy hiểm thế nào?

Thuốc phiện là một hỗn hợp thô lấy từ nhựa tiết của quả thuốc phiện. Trong nhựa quả khô cây thuốc phiện có hơn 25 loại Alcaloid trong đó Morphine chiếm 10%, Codeine 0,5%, Narceine 0,3%, Theloine 0,2%, Papaverine 0,8%, Narcotine 6%. Sái thuốc phiện là phần thuốc còn đọng lại trong điếu sau khi hút, sái thường được cất dành khi thiếu sẽ sử dụng.

“Opioid” là thuật ngữ cho một số chất tự nhiên (ban đầu có nguồn gốc từ cây thuốc phiện) và các chất tương tự bán tổng hợp và tổng hợp mà gắn với các thụ thể opioid đặc hiệu.

Triệu chứng lâm sàng rõ ràng nhất khi bị ngộ độc Opioids là biểu hiện giảm tần số thở, thở chậm, có thể tiến triển đến ngừng thở, đồng tử co nhỏ. Một số biểu hiện khác có thể xảy ra như mê sảng, tụt huyết áp, nhịp tim chậm, hạ nhiệt độ cơ thể,… Người bệnh tử vong chủ yếu do tình trạng thiếu oxy.

Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo nhưng tình trạng bệnh nhi nhập viện do phụ huynh tùy tiện dùng mẹo dân gian để chữa bệnh cho trẻ vẫn diễn ra. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Sơ sinh – Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận 9-10 trẻ sơ sinh nhập viện trong tình trạng ngộ độc, chủ yếu là ngộ độc sái thuốc phiện, thuốc nam.

Các bậc phụ huynh không nên mạo hiểm sử dụng các loại thuốc “truyền miệng” cho trẻ sơ sinh, vì trong thành phần của những loại thuốc này có thể chứa các chất khiến cho trẻ bị ngộ độc, ức chế hô hấp, ức chế thần kinh, rối loạn điện giải, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy kịch đến tính mạng của trẻ.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, thuốc phiện là một hỗn hợp thô lấy từ nhựa tiết của quả thuốc phiện. Sái thuốc phiện là phần thuốc còn đọng lại trong điếu sau khi hút, sái thường được cất dành khi thiếu sẽ sử dụng.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Trẻ 2 ngày tuổi nguy kịch do ngộ độc sái thuốc phiện