Ngoài phương pháp lọc thận, bệnh nhân suy thận còn lựa chọn nào khác hay không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người đã phát triển các vấn đề về thận trong những năm gần đây. Ngôi sao điện ảnh Hồng Kông Richard Ng Yiu-hon, vừa qua đời vào ngày 10 tháng 4 ở tuổi 83. Ông bị suy thận trong những năm cuối đời và phải chạy thận nhân tạo để sống sót.

Tuy nhiên, do nhận thấy quá trình lọc máu có nhiều thách thức, chẳng hạn như sự bất tiện, nguy cơ nhiễm trùng, bệnh lý thần kinh… một số bệnh nhân đã từ chối điều trị. Liệu y học cổ truyền có thể cung cấp bất kỳ phương pháp điều trị thay thế nào để giúp bệnh nhân sắp chạy thận nhưng không muốn bắt đầu không?

Ng Yiu-hon bị suy thận nặng. Trong một cuộc phỏng vấn, ông tiết lộ rằng thận của ông chỉ hoạt động ở mức 10% và phải lọc máu hàng ngày. Do đó, phạm vi hoạt động của ông bị hạn chế rất nhiều và hiếm khi ra ngoài.

Kể từ khi xảy ra đại dịch, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc nhiễm COVID-19 làm tăng nguy cơ suy thận cấp. Các nghiên cứu khác chỉ ra rằng, những bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong cao hơn sau khi hồi phục COVID-19. Điều đó làm cho việc duy trì chức năng thận thậm chí còn quan trọng hơn trong đại dịch.

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vào năm 2021, cứ 7 người Mỹ thì có 1 người mắc bệnh thận mãn tính. Ngày nay, gần 810.000 người Mỹ sống chung với bệnh suy thận và nhiều bệnh nhân cần chạy thận nhân tạo.

Tại sao cần chạy thận nhân tạo?

Trong một cơ thể khỏe mạnh, máu đi qua hệ thống bài tiết, thận, sau đó các chất chuyển hóa dư thừa hoặc độc hại được chuẩn bị để bài tiết ra ngoài, trong khi những chất còn sử dụng được sẽ được tái hấp thu và quay trở lại máu. Hệ thống tiết mồ hôi cũng có chức năng tương tự là đào thải các chất độc hại hoặc không sử dụng được ra khỏi cơ thể.

Nếu chất thải từ quá trình trao đổi chất trong máu không thể đi qua thận và thải ra ngoài bằng đường tiểu tiện từ bàng quang, rất nhiều chất độc hại sẽ tích tụ trong cơ thể. Khi các chất độc hại này tích tụ quá nhiều sẽ gây ra đủ loại bệnh tật, có khi nguy hiểm đến tính mạng. Tình trạng này được coi là suy thận. Tây y xử lý nó thông qua chạy thận nhân tạo, có thể giúp cơ thể trục xuất những chất độc hại tích tụ đó.

Vì sao ngày càng có nhiều người cần chạy thận nhân tạo? Ngoài nguyên nhân đại dịch COVID-19, các chất khác nhau mà chúng ta ăn, uống và hít thở cũng có thể phải chịu trách nhiệm. Chế độ ăn uống và môi trường sống hiện đại đặc biệt chứa đầy các chất hóa học và ô nhiễm. Những yếu tố này dẫn đến một vấn đề: mọi người nên thận trọng về tình trạng thể chất của mình để tránh dấn thân vào con đường chạy thận nhân tạo.

Tự kiểm tra chức năng thận

Ngày nay, tất cả bệnh tật liên quan đến chức năng thận kém và suy thận đều có thể chẩn đoán nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị. Tuy nhiên, bạn nên tự biết kiểm tra trước khi sử dụng đến chúng.

Làm thế nào để bạn tự kiểm tra và đánh giá chức năng thận? Nó khá đơn giản. Ví dụ:

  • Bạn có cảm thấy rất nhiều nước trong dạ dày sau khi uống nước hoặc súp, nhưng không thể loại bỏ nó một cách nhanh chóng?
  • Mật độ tiểu tiện ít thường xuyên hơn, nhưng đã lâu không có cảm giác đầy bàng quang?
  • Bạn có cảm thấy cơ thể và đôi chân gần như quá nặng để đi bộ không?

Nếu bất kỳ trường hợp nào ở trên xảy ra, tình trạng này được gọi là “thấp nặng” (heavy dampness) trong y học cổ truyền, nghĩa là chức năng thận có dấu hiệu bất thường. Trực giác của một người thường đúng; để được an toàn, đây sẽ là thời điểm để tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ ngay lập tức.

Chú ý những thay đổi trong thói quen tiểu tiện, hoặc tần suất đổ mồ hôi có giảm không. Bạn có thể ngửi thấy mùi amoniac phát ra từ cơ thể khi đang tiểu không?

Y học cổ truyền kiểm tra thận thông qua màu sắc của da. Hãy nhìn kỹ khuôn mặt, màu môi và màu lưỡi, xem nó có sẫm hay nhợt nhạt không. Những thay đổi này có thể là điềm báo của suy thận.

Tăng tốc phục hồi từ bệnh thận

Nếu chức năng thận bị bất kỳ triệu chứng nào nêu trên ảnh hưởng và được phát hiện là bất thường, đây là một vài điều cần thử:

1. Tránh uống quá nhiều nước

Điều này có vẻ khá kỳ lạ. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước sẽ làm tăng tải cho thận trong việc tạo nước tiểu, khiến thận mệt mỏi. Vì vậy, uống nhiều nước là tốt, nhưng đừng bao giờ bị ảnh hưởng bởi lối tu từ “uống thêm nước” hiện đại.

2. Ăn ít muối hơn nhưng không cắt giảm hoàn toàn

Ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng khối lượng công việc của thận, có thể gây suy thận.

Tuy nhiên, nếu bạn đi đến mức cực đoan và hoàn toàn không ăn muối, nó sẽ làm thay đổi áp suất thẩm thấu của máu, khiến thận phải đào thải lượng nước dư thừa để duy trì sự cân bằng. Điều này cũng sẽ gây ra gánh nặng quá mức cho thận và có thể khiến chúng bị hỏng.

Trong một số trường hợp, lượng muối nên giảm xuống. Trong y văn cổ có câu nói rằng, bệnh nhân bị phù thũng nên “kiêng muối và nước tương trong một trăm ngày”. Điều này chắc chắn nên được tuân theo nếu chức năng lợi tiểu của thận không tốt.

3. Bổ tỳ tinh chất bằng phương pháp điều trị Đông y

Y học cổ truyền thường cho rằng bệnh thận là do tỳ hư gây ra, dẫn đến tỳ không thể điều tiết thủy từ thận. Lượng nước cư trú bên trong thận quá nhiều sẽ gây phù nề. Do đó, phương pháp điều trị được y học cổ truyền ủng hộ bắt đầu bằng việc củng cố lá lách để loại bỏ lượng nước dư thừa trong thận.

Y học cổ truyền điều trị bệnh thận như thế nào?

Y học Tây phương ngày nay chú trọng nhiều hơn đến cơ sở vật chất; công việc chính mà bác sĩ làm là tìm kiếm mầm bệnh: Vi khuẩn hoặc virus nào sẽ gây ra bệnh, hoặc khoáng chất hoặc vitamin nào không đủ (hoặc quá nhiều) có thể gây bệnh.

Tuy nhiên, y học cổ truyền đi theo con đường phân biệt và điều trị hội chứng để suy ra nguyên nhân gây bệnh. Nó có thể chia thành “ba nguyên nhân”: bên ngoài, bên trong và không phải bên trong cũng không phải bên ngoài.

Ngoại nhân là do thời tiết, tức là sáu khí: phong (gió), hàn (lạnh), thử (nắng), thấp (độ ẩm), táo (độ khô), hoả (nhiệt). Nguyên nhân bên trong là do cảm xúc, chẳng hạn như bảy cảm xúc: hỉ, nộ, ưu, tư, bi, khủng, kinh (vui mừng, giận dữ, lo lắng, suy nghĩ, buồn rầu, sợ hãi, kinh hoàng) Loại cuối cùng là những thứ khác không phải do thời tiết hay cảm xúc.

Thể chất của con người cũng có những đặc điểm như phong, hỏa, thử, thấp, táo và hàn, cũng như những đặc điểm khác như hỉ, nộ, ưu, tư, bi, khủng, kinh. Một số vi trùng và virus lây nhiễm chỉ cho những người có thể trạng nhất định. Con người với những cảm xúc nhất định cũng dễ xúc động trước những hoàn cảnh cụ thể.

Y học cổ truyền cố gắng tìm và giải quyết nguyên nhân gốc rễ của các triệu chứng

Những người có bản chất ẩm ướt và có xu hướng lo lắng, suy nghĩ quá nhiều, hay sợ hãi rất dễ mắc bệnh thận. Cách tốt nhất để giúp một người mắc bệnh theo y học cổ truyền là bắt đầu với tình trạng thể chất của họ.

Mặc dù tình trạng “thấp nặng” có thể liên quan đến bệnh thận, nhưng y học cổ truyền trước tiên sẽ nhắm vào lá lách thay vì thận. Phương pháp tăng cường lá lách này có thể giúp giảm độ ẩm, cuối cùng dẫn đến cải thiện thận.

Bệnh nhân suy thận có thể tìm thấy hy vọng trong y học cổ truyền

Nếu Tây y xác định bệnh nhân cần lọc máu thì chuyển sang Đông y có muộn không? Nhiều bác sĩ Tây phương dựa vào dữ liệu để chẩn đoán. Khi dữ liệu nói rằng đã có bệnh, thì họ bị bệnh.

Nhưng trong y học cổ truyền, người ta tin rằng các triệu chứng bệnh có liên quan đến các hệ thống cụ thể trong cơ thể:

  • Các triệu chứng liên quan đến phủ tạng và kinh mạch nào?
  • Có sự thiếu hụt hoặc dư thừa lạnh hoặc nóng nào không?
  • Khí nào trong sáu khí có liên quan?
  • Cảm xúc nào trong bảy cảm xúc bị ảnh hưởng?

Tất cả những điều này được coi là triệu chứng thực sự trong y học cổ truyền. Chỉ khi xác định được nguyên nhân gốc rễ thì bệnh mới có thể chữa khỏi.

Khi Tây y chẩn đoán suy thận dựa trên các con số, nó sẽ cố gắng cải thiện các con số, điều này hoàn toàn khác với Đông y. Y học cổ truyền sử dụng phương pháp “phân biệt và điều trị hội chứng”, nghĩa là điều trị nhắm vào hội chứng. Ví dụ, nếu trời lạnh, y học cổ truyền sẽ cố gắng làm ấm; nếu ẩm ướt, y học cổ truyền sẽ loại bỏ ẩm ướt; nếu tạng hư, Đông y sẽ bồi bổ. Nếu tình trạng có thể cải thiện được, vậy thì tại sao cần chạy thận?

Theo Tiến Sĩ Hu Naiwen từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Ông Hu Naiwen là bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc tại Shanghai Tong Te Tang ở Đài Bắc (Đài Loan), và là giáo sư tại Đại học Khoa học Sức khỏe Nine Star ở Sunnyvale, California (Mỹ). Ông cũng từng là nhà nghiên cứu khoa học đời sống tại Viện Nghiên cứu Standford. Trong hơn 20 năm hành nghề, ông đã điều trị cho hơn 140.000 bệnh nhân. Ông được biết đến với việc chữa khỏi thành công bệnh nhân ung thư hắc tố thứ 5 trên thế giới bằng phương pháp y học cổ truyền Trung Quốc. Ông Hu hiện đang sản xuất một chương trình sức khỏe trên YouTube với hơn 700.000 người đăng ký. Ông cũng được biết đến với chương trình đường phố nổi tiếng về sức khỏe tổ chức ở nhiều thành phố khác nhau ở Úc và Bắc Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

Ngoài phương pháp lọc thận, bệnh nhân suy thận còn lựa chọn nào khác hay không?