Ngồi lâu gây ung thư và cách giảm thiểu tác hại của việc ngồi lâu, duy trì thân hình hoàn hảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt kê ít vận động là một trong “10 thủ phạm hàng đầu” gây ra bệnh tật. Ước tính năm 2020, 70% bệnh tật là do con người ít vận động. Có nghĩa là, ngay cả khi bạn không làm việc gì mà chỉ ngồi một chỗ trong thời gian dài, bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Cuộc sống hiện đại với công nghệ bủa vây khiến con người càng ngày càng có xu hướng ít vận động. Theo các chuyên gia y tế, ít vận động là nguyên nhân gây ra rất nhiều các loại bệnh tật.

Ngồi lâu có nghĩa là ngồi hơn 90 phút một lần, được gọi là ít vận động. Ngồi lâu không chỉ khiến đau lưng mà còn gây ra rất nhiều vấn đề về sức khỏe khác. Vậy ngồi lâu có những nguy hại gì, và làm thế nào để hạn chế tác hại của ngồi lâu?

70% bệnh tật do ít vận động

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ngồi và xem tivi từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn 9,2% so với những người xem tivi trong vòng 1 giờ. Và nếu bạn xem tivi hơn 4 giờ, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường có thể tăng 1,5 lần.

Khi xem xét hồ sơ của các bệnh nhân đã phẫu thuật ung thư dạ dày, các chuyên gia y tế Nhật Bản nhận thấy một điểm chung giữa họ chính là ăn quá nhiều và ít vận động. Theo thời gian, các hệ miễn dịch trong cơ thể bệnh nhân sẽ trở nên trì trệ và hoạt động kém.

Ít vận động (Pixabay)
Ít vận động là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh tật (Pixabay)

Hiệp hội Ung thư Mỹ phát hiện ra rằng, những người ngồi lâu hơn 6 giờ mỗi ngày có nguy cơ tử vong cao hơn 19% so với những người ngồi trung bình 3 giờ một ngày. Ngay cả khi hằng ngày vẫn thực hiện một số bài tập thể dục, bạn vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn bệnh tật.

Một nghiên cứu mới từ Đại học King's College London cho thấy, ngồi lâu cũng có thể khiến bạn dễ quên hơn. Một nghiên cứu liên quan khác cũng chỉ ra rằng, ngồi lâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, do máu lưu thông kém vì ít vận động nên những người ngồi lâu có một đặc điểm là bị béo bụng, đặc biệt là những nhân viên làm việc tại văn phòng. Đây cũng là nguyên nhân mà nhiều người, đặc biệt là phụ nữ mắc phải.

Giảm thiểu tác hại do ít vận động và duy trì một thân hình hoàn hảo

Tiến sĩ Hu Naiwen khuyến cáo, việc ngồi lâu có hại cho sức khỏe của bạn, đặc biệt là những người làm việc trong văn phòng càng ngồi lâu và thoải mái thì càng dễ gây tổn thương cho bản thân.

Đặc biệt phụ nữ rất dễ mắc các bệnh phụ khoa, như viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung, viêm bàng quang…. Điều này cũng đúng với nam giới, nam giới có thể mắc các bệnh về tuyến tiền liệt như phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt, căn bệnh đang ngày càng phổ biến ở nam giới. Lý do đều liên quan đến lưu thông máu.

Do đó, bác sĩ Hu khuyên: Nên tận dụng thời gian nghỉ ngơi để vận động cơ thể một chút, nhờ đó giảm tổn thương do ngồi lâu.

3 cách vận động đơn giản để thon bụng

Ít vận động khiến khí huyết bị tắc nghẽn, kinh lạc không thông suốt, lục phủ ngũ tạng bị ứ trệ, khí huyết lưu thông xuống phần dưới cơ thể chậm, chi dưới dễ bị phù nề, bụng dưới và thắt lưng bị ép lồi ra khiến chất béo tích tụ. Dưới đây là 3 cách đơn giản để bạn có thể cải thiện tình trạng này:

  1. Ngồi xổm 10 lần mỗi ngày để bảo vệ khớp và đốt cháy chất béo

Hai chân rộng bằng vai, hai tay duỗi thẳng song song về phía trước, khi ngồi xổm xuống thì hít vào, hãy thực hiện 8-10 lần mỗi ngày để cơ bắp phát triển mạnh mẽ hơn.

Ngồi xổm (Pixabay)
Ngồi xổm 10 lần một ngày để bảo vệ khớp và đốt cháy chất béo (Pixabay)
  1. Nhấn ngón chân, khép eo và nâng hông lên

Nhấn ngón chân thích hợp có thể giúp quá trình co cơ bắp chân và sự trở lại của tĩnh mạch trở nên tốt hơn. Giữ đầu gót chân của bạn trên một đường thẳng, kiễng chân lên, đồng thời nâng hông, hóp bụng, rồi hạ chân xuống, để gót chân chạm đất. Tất cả diễn ra trong một nhịp thở, tức là thả lỏng tất cả cùng một lúc. Bạn thực hiện động tác này 30 lần/ngày.

  1. Nâng chân luân phiên

Ngồi trên ghế với hai chân nâng lên và hạ xuống luân phiên. Bàn chân cần được nâng lên một góc 90 độ so với chân.

Vỗ 4 huyệt để giảm phù nề chân

  1. Thường xuyên vỗ nhẹ huyệt futu gần đùi và đầu gối có thể cải thiện tình trạng đau chân và chỉnh lại hình dạng của đùi.
  2. Vỗ huyệt Xích Thố ở phía trong đầu gối có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, tiêu trừ ứ trệ, có tác dụng dưỡng huyết, nếu khí huyết thông suốt thì có tác dụng thông phế.
  3. Vỗ huyệt Dương Lăng Tuyền ở bên dưới đầu gối có thể làm giãn các kinh mạch, loại bỏ nhiệt và ẩm ướt.
  4. Huyệt Thừa Sơn nằm bên trong bắp chân. Vỗ nhẹ nhàng có thể “mát-xa” tử cung và buồng trứng, nhưng không nên làm trong thời gian mang thai.

Nắm tay và gõ nhẹ vào mỗi huyệt 3 phút, tổng cộng khoảng 10 phút/lần, làm 2 lần/ngày để loại bỏ chứng phù chân.

Cách làm đơn giản để giảm mỡ bụng

Nếu bụng dưới to, bạn hãy thử đứng dựa vào tường, đầu, vai đến thắt lưng, thậm chí cả hông, trực tiếp áp vào tường, giơ thẳng tay lên. Sau đó, di chuyển tay lên xuống, hãy tưởng tượng tay bạn như chiếc kim đồng hồ, bạn chuyển tay lần lượt vào các vị trí 9h, 10h, 12h của kim đồng hồ. Đổi tay, lặp lại và làm như vậy 5 phút mỗi ngày sẽ có tác dụng làm nhỏ bụng dưới.

Hà Thành

Theo Soundofhope



BÀI CHỌN LỌC

Ngồi lâu gây ung thư và cách giảm thiểu tác hại của việc ngồi lâu, duy trì thân hình hoàn hảo