Ngồi lâu trên ghế mềm sẽ khiến bụng béo và mông bị xồ xề; làm sao để thân dưới được thon gọn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có người nói: “Thật kỳ lạ, lúc giao mùa, thể trọng của tôi không quá nặng, mà khóa quần kéo lên không được!” Thì ra dáng của người này bị xồ xề do ngồi quá lâu khi làm việc...

Thầy thuốc Đông Y Hồ Nãi Văn đưa ra câu hỏi: Tại sao các bệnh như phì đại tuyến tiền liệt, viêm tuyến tiền liệt, u tuyến tiền liệt lại thường thấy trong những năm gần đây?

Ông giải thích rằng các bệnh này có liên quan đến tuần hoàn máu và khuyên chúng ta không nên chọn những chiếc ghế quá mềm trong văn phòng.

Ngồi trên ghế mềm, ít vận động, cẩn thận kẻo ốm!

Ngồi lâu sẽ có hại cho sức khỏe và sinh bệnh cho cơ thể. Nhất là dân văn phòng, người làm quản lý, trong phòng thường kê ghế cao cấp, rất mềm và thoải mái.

Tuy nhiên, ghế này thường khiến thân người bị lún xuống và rất nhiều bệnh theo đó sẽ xuất hiện. Đặc biệt là phụ nữ hiện nay sẽ rất dễ mắc các bệnh phụ khoa như viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung, viêm bàng quang... Nó cũng có thể khiến không ít nam giới bị viêm tuyến tiền liệt.

Vì vậy, thay vì nghỉ ngơi ở trên ghế, bạn có thể tập thể dục một chút sẽ làm giảm những tổn thương do ngồi lâu.

4 động tác giúp mông và thân dưới bớt “béo phì”

Ngồi lâu sẽ khiến mông bị xồ xề. Trong khi ngồi, khí và huyết bị tắc nghẽn, các kinh mạch và tạng phủ không được khai thông, khí trong các cơ quan nội tạng và lục phủ ngũ tạng bị ứ lại, quá trình tuần hoàn của máu ở phần dưới của cơ thể cũng bị chậm lại, các chi dưới dễ bị phù nề, bụng dưới và thắt lưng đều bị chèn ép và phình ra, đồng thời tích tụ mỡ. Tóm lại, nếu cứ tiếp tục như vậy, người ta sẽ sớm lão hóa, nên các bạn phải chú ý.

Khi đi làm, bạn có thể tận dụng những khoảng trống nhỏ trong thời gian nghỉ ngơi, thông qua các bài tập thể dục đơn giản, bạn có thể kích hoạt cơ và xương, tăng độ dẻo dai cho khớp, tăng cường cơ bắp và quan trọng hơn là phần thân dưới sẽ không bị lỏng lẻo.

1. Đứng lên ngồi xuống 10 lần mỗi ngày, bảo vệ khớp, tiêu mỡ
Squat là một bài tập thể dục rất tốt, nó có thể khiến sử dụng toàn bộ cơ thể, đặc biệt là các cơ ở chi dưới. Nó giúp đốt cháy chất béo, tăng cường các cơ cốt lõi và bảo vệ các khớp. Tuy nhiên, người đã cao tuổi thì không nên ngồi xổm, có thể ngồi trên ghế - đứng lên, ngồi xuống, rồi lại đứng lên, ngồi xuống.

Bạn cần chú ý đứng đúng tư thế để giảm áp lực cơ thể lên đầu gối. Trước khi ngồi xuống thì phải mở rộng hai chân sao cho bằng vai. Sau đó, đẩy hông ra sau, hít vào, đưa hông xuống và sau đó từ từ gập đầu gối. Giữ trọng lượng trên gót chân, không nghiêng ngón chân, giữ cơ thể song song với bắp chân. Tay có thể duỗi thẳng hoặc cầm một vật nặng, chẳng hạn quả tạ hoặc chai nước khoáng hoặc cuốn sách.

Hãy để cho người thấy hơi nặng một chút rồi ngồi xuống, đứng lên rồi lại ngồi xuống rồi lại đứng lên để cơ săn chắc hơn. Lúc này, bạn hãy hướng cằm vào trong, hơi thu vào một chút, thả lỏng đầu và cổ, ngồi xuống. Bạn hãy thực hiện khoảng 8-10 nhịp thở để cơ bắp săn chắc hơn.

Squat là một bài tập thể dục rất tốt, nó có thể khiến sử dụng toàn bộ cơ thể...(YouTube/Hồ Nãi Văn)

Động tác này thậm chí còn có thể làm cột sống hoặc xương cùng của bạn chắc khỏe hơn. Không chỉ cơ mông săn chắc mà bạn sẽ đi lại nhanh nhẹn hơn, phần thân dưới cũng sẽ đẹp hơn.

2. Kiễng chân, nâng eo và hông thật dễ dàng
Một bài thể dục khác là đứng trên những ngón chân của cơ thể. Có người nói: “Chân là trái tim thứ 2 của con người”. Kiễng chân thể giúp bắp chân săn lại và máu tĩnh mạch trở về tim tốt hơn.

Động tác này giúp lưu thông khí huyết, tiêu trừ phù nề và giãn tĩnh mạch, cải thiện giữ dáng. Khi kiễng chân thì eo sẽ co vào trong và hông phải nâng lên, như vậy chi dưới mới khỏe. Động tác này thu được rất nhiều tác dụng và điều này rất tốt.

Nó cũng có thể làm cho sáu kinh mạch ở vùng lưng và phía bên trong của bắp chân, bao gồm kinh can, tỳ, thận, đởm, vị và bàng quang. Kích thích sáu kinh mạch này sẽ giúp lưu thông máu của tim tốt hơn và các kinh lạc có thể được nạo vét lưu thông, từ đó tăng cường bổ tỳ thận, làm dịu gan và lợi mật.

Bạn có thể dễ dàng thực hiện động tác này. Giữ bàn chân chân của bạn nằm trên một đường thẳng, dồn trọng lực vào các ngón chân rồi kiễng lên, hít thở đều. Điều đó sẽ giúp cơ thể thả lỏng ngay lập tức; sau đó hạ người xuống, thở ra và để gót chân trở lại mặt đất. Thực hiện 3-10 lần một ngày.

Dồn trọng lực vào các ngón chân rồi kiễng lên, hít thở đều....(YouTube/Hồ Nãi Văn)

3. Nhấc chân và vỗ huyệt giúp cơ được thư giãn cơ và não được tỉnh táo
Động tác thứ ba nâng cao và duỗi thẳng một chân, sau đó đổi sang chân bên kia. Thực hiện động tác này vài lần mỗi ngày để giãn cơ bàn chân và hồi phục khả năng đàn hồi của đôi chân.

Ngoài ra, ngồi lâu cũng sẽ khiến bắp chân sưng phù như củ cà rốt. Bạn có thể vỗ bốn cặp huyệt sau ngay khi ngồi ở văn phòng hoặc trong quá trình đi lại, đi xe buýt... phù chân sẽ nhanh chóng biến mất.

Cặp huyệt đầu tiên ở trên hai đùi, gần đầu gối được gọi huyệt Phục Thỏ. Cặp thứ hai là huyệt Huyết Hải ở mé trong của đầu gối. Tiếp đến huyệt Dương Lăng Tuyền dưới đầu gối mé bên ngoài. Cuối cùng là huyệt Tam Âm Giao nằm trên xương mắt cá phía trong của cẳng chân.

Huyệt Tam Âm Giao nằm ở phía trên xương mắt cá ở phía trong của cẳng chân (YouTube/Hồ Nãi Văn)

Đấm nhẹ vào huyệt Phục Thỏ thường xuyên có thể cải thiện tình trạng đau chân và sửa đổi đường nét của đùi.

Đúng như tên gọi, huyệt Huyết Hải chỉ tác dụng bổ khí huyết, khử ứ, bổ huyết dưỡng huyết. Nếu khí huyết thông suốt thì chân sẽ thon gọn.

Đối với Huyệt Dương Lăng Tuyền - dưới xương mác ở đầu gối một chút có một chỗ hốc - bạn có thể gõ nhẹ, ấn vào nó để làm giãn kinh lạc, thanh nhiệt, thậm chí có thể trừ khí ẩm thấp.

Cuối cùng là huyệt Tam Âm Giao - trên mắt cá trong 3 thốn, bằng chiều dài của bốn ngón tay - có thể điều trị tất cả các bệnh về phụ khoa, đặc biệt là đối với bệnh phù thũng và rối loạn nội tiết của phụ nữ. Huyệt này là nơi giao hội của ba kinh mạch can-tỳ-thận, kinh mạch của các kinh âm gặp nhau ở đây nên có tên gọi là huyệt Tam Âm Giao. Ấn nhẹ vào đó để bồi bổ tử cung và buồng trứng, một điều cần chú ý là nếu đang mang thai thì tuyệt đối không được chạm vào huyệt đạo này.

Cứ như vậy, thường xuyên vỗ nhẹ các huyệt đạo nói trên, ví dụ mỗi ngày vỗ mỗi huyệt khoảng vài phút, tổng cộng khoảng mười phút, mỗi ngày hai lần có thể tiêu trừ phù chân.

Đứng dựa vào tường đẩy lùi bụng ngấn mỡ

Bạn cảm thấy bụng mình ngày càng to ra ư? Đứng dựa vào tường cũng có thể giúp bạn dễ dàng thu gọn vòng bụng đang ngấn mỡ. Khi đứng dựa vào tường, đầu và vai, eo, thậm chí là hông của bạn đều dựa trực tiếp vào tường, không những thế, hai tay còn giống như một chiếc đồng hồ. Nâng lên, từ từ hạ xuống một vị trí, sau đó lại nhấc lên.

Tư thế này có thể làm cho cơ vai, đầu, cổ và thắt lưng săn chắc. Ngoài ra, cơ vai cũng có thể trở nên tốt hơn, cơ lực mạnh mẽ hơn. Hãy tập thể dục khoảng 5 phút mỗi ngày, cơ thể sẽ bớt đau nhức và còn có thể tăng cường cơ bắp. Cách tập thể dục hàng ngày này không chỉ giúp giảm vòng bụng mà còn giúp bạn giảm béo tay.

Trong phong cách làm việc của con người hiện đại, ngồi lâu là điều thường thấy, nếu bạn có thể dùng một chút thời gian để vận động cơ thể và day ấn huyệt để loại bỏ phù nề thì việc giữ được vóc dáng thon gọn rất dễ dàng.

Tác giả: Danh y Hồ Nãi Văn

Đức Tuệ
- Theo The Epoch Time.



BÀI CHỌN LỌC

Ngồi lâu trên ghế mềm sẽ khiến bụng béo và mông bị xồ xề; làm sao để thân dưới được thon gọn?