Ngủ kém có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Hoa Kỳ đã tìm thấy thêm bằng chứng cho thấy, các tế bào giúp giữ cho não khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh Alzheimer cũng tuân theo một nhịp sinh học nhất định.

Một giấc ngủ ngon luôn đóng vai trò quan trọng đối với tâm trạng và sức khỏe cho ngày hôm sau.

Giờ đây, các nhà khoa học thậm chí còn tìm ra nhiều bằng chứng hơn khẳng định vai trò của giấc ngủ. Theo đó, nhịp sinh học điều chỉnh chu kỳ ngủ có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu của Đại học Cardiff (Vương quốc Anh) cho thấy đối với bệnh Alzheimer, rối loạn nhịp sinh học (biểu hiện ngủ kém) là những thay đổi đầu tiên của bệnh nhân và điều này xảy ra từ rất lâu trước khi Alzheimer biểu hiện đầy đủ.

Tuy nhiên, giấc ngủ kém dẫn đến bệnh Alzheimer hay ngược lại, Alzheimer gây ngủ kém vẫn còn là một câu hỏi.

Nhịp sinh học của cơ thể là một quá trình tự nhiên, bố trí hoạt động của các cơ quan và sinh lý trong 24 giờ, từ giấc ngủ, tiêu hóa, sự thèm ăn và thậm chí là khả năng miễn dịch.

Những yếu tố như ánh sáng bên ngoài, thời gian ăn và hoạt động thể chất đều có tác dụng giữ cho nhịp sinh học có thể đồng bộ: khi nào buồn ngủ, khi nào đói, khi nào cơ thể nên được vận động, v.v.

Ngay cả những việc nhỏ như thức khuya hơn hoặc ăn vào một thời điểm khác cũng có thể thay đổi nhịp sinh học. Ngoài ra, nhịp sinh học có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe, bao gồm rối loạn sức khỏe tâm thần, ung thư và bệnh Alzheimer.

Não của người bệnh Alzheimer luôn tích tụ beta-amyloid, là một loại protein. Những protein này có xu hướng kết tụ lại với nhau trong não và tạo thành "mảng".

Những mảng này phá vỡ chức năng của các tế bào não, do đó có thể dẫn đến các vấn đề về nhận thức, chẳng hạn như mất trí nhớ. Ở người bình thường, protein này sẽ được loại bỏ liên tục và không tạo mảng.

Nghiên cứu cho thấy các tế bào đại thực bào, chịu trách nhiệm dọn sạch các mảng beta-amyloid cũng tuân theo nhịp sinh học 24 giờ.

Điều này có nghĩa là nếu nhịp sinh học bị gián đoạn, đại thực bào có thể gặp khó khăn hơn trong việc loại bỏ các mảng não gây bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các đại thực bào từ chuột nuôi trong phòng thí nghiệm. Kết quả cho thấy khả năng loại bỏ beta-amyloid của các đại thực bào đã thay đổi trong suốt 24 giờ.

Điều này liên quan đến lượng proteoglycan (một loại protein trên bề mặt đại thực bào) thay đổi theo nhịp sinh học. Khi lượng proteoglycan ở mức thấp nhất, mức độ phân hủy beta-amyloid sẽ ở mức cao nhất.

Mặc dù nghiên cứu sử dụng các đại thực bào của chuột, nhưng các nghiên cứu khác đã chỉ ra microglia - tế bào đại thực bào miễn dịch của não - cũng có nhịp sinh học. Nhịp sinh học này điều chỉnh mọi thứ, từ chức năng và hình thái của microglia đến phản ứng miễn dịch của nó.

Nhịp sinh học của microglia thậm chí có thể liên quan đến việc kiểm soát kết nối tế bào thần kinh. Điều này có thể góp phần làm trầm trọng thêm các triệu chứng liên quan đến bệnh Alzheimer hoặc thậm chí là các vấn đề về giấc ngủ mà người cao tuổi có thể biểu hiện.

Trong các nghiên cứu khác trên bệnh nhân Alzheimer, những biểu hiện rối loạn nhịp sinh học như ngủ kém trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh tiến triển.

Tuy nhiên, nghiên cứu trên động vật thường không khắc họa chính xác hoàn toàn về cách bệnh Alzheimer xảy ra ở người, vì chúng chỉ nghiên cứu các hệ thống hoặc protein cụ thể có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh Alzheimer.

Quang Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ngủ kém có thể là dấu hiệu sớm của bệnh Alzheimer