Ngủ muộn với ngủ ít, cái nào hại cơ thể hơn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ chất chuyển hóa độc hại β-amyloid trong não, thiếu ngủ có thể dẫn đến sự tích tụ protein này và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Ngủ muộn hay ngủ ít cái nào có hại hơn?

1. Cơ thể sẽ ra sao nếu ngủ ít?

Thiếu ngủ có thể đem lại nhiều tác hại đối với sức khỏe.

Theo một nghiên cứu tại Đại học Boston (Hoa Kỳ), giấc ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc loại bỏ chất chuyển hóa độc hại β-amyloid trong não, thiếu ngủ có thể dẫn đến sự tích tụ protein này và làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Mayo (Hoa Kỳ) đã xuất bản một bài báo nói rằng, thiếu ngủ làm tăng lượng calo hấp thụ, trong khi lượng calo tiêu thụ hầu như không thay đổi, nhưng làm tăng đáng kể sự tích tụ mỡ nội tạng.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Anh chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng miễn dịch và thay đổi quá trình trao đổi chất, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

2. Vậy còn ngủ muộn?

Ngủ muộn không chỉ khiến bạn dễ cảm thấy buồn ngủ ban ngày, mệt mỏi mà còn khiến não bộ rơi vào trạng thái căng thẳng trong thời gian dài.

Biểu hiện của tình trạng này là thiếu kiên nhẫn, căng thẳng, lo lắng, thậm chí rối loạn đồng hồ sinh học, chất lượng giấc ngủ kém hoặc gây ra chứng mất ngủ.

Những vấn đề này có thể dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch của con người, rối loạn chuyển hóa cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa, bệnh tâm thần (trầm cảm, lo âu và nghiện rượu…) hoặc thậm chí ung thư…

Thực tế, dù bạn ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm nhưng miễn là ngủ muộn, thì nó vẫn có hại cho cơ thể.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Northwestern (Hoa Kỳ) và Đại học Surrey (Vương quốc Anh) đã tiến hành một nghiên cứu quy mô lớn với sự tham gia của 430.000 người.

Họ phát hiện ra rằng, những người ngủ muộn có nguy cơ mắc một loạt bệnh như tiểu đường, rối loạn tiêu hóa và các bệnh về thần kinh cao hơn so với những người có thói quen ngủ sớm.

Bên cạnh đó, trong thời gian theo dõi 6.5 năm, những người ngủ muộn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 10%.

Những người ngủ muộn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 10%.
Những người ngủ muộn có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 10%. (Pexels)

Thời gian tốt nhất để đi ngủ

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí European Heart Journal-Digital Health, các nhà nghiên cứu đã khảo sát 88.026 người tham gia từ năm 2006-2010.

Trong thời gian theo dõi trung bình là 5.7 năm, 3.172 người đã mắc bệnh tim mạch.

Để đưa ra kết luận chính xác, họ đã điều chỉnh các yếu tố gây nhiễu như tuổi tác, giới tính, thời gian ngủ, giấc ngủ không đều, tình trạng hút thuốc, chỉ số khối cơ thể, bệnh tiểu đường, huyết áp và các yếu tố gây nhiễu khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người bắt đầu ngủ vào lúc nửa đêm hoặc muộn hơn có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất, những người ngủ trong khoảng thời gian từ 22:00 đến 22:59 có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất.

So với những người ngủ trong khoảng thời gian từ 22:00 đến 22:59:

  • Những người ngủ vào lúc nửa đêm hoặc muộn hơn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 25%;
  • Những người ngủ trong khoảng thời gian từ 23:00 đến 23:59 có rủi ro cao hơn 12%;
  • Nguy cơ đối với những người ngủ trước 22:00 cao hơn 24%.
Các nhà nghiên cứu phát hiện những người bắt đầu ngủ vào lúc nửa đêm hoặc muộn hơn có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất, những người ngủ trong khoảng thời gian từ 22:00 đến 22:59 có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất.
Các nhà nghiên cứu phát hiện những người bắt đầu ngủ vào lúc nửa đêm hoặc muộn hơn có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất, những người ngủ trong khoảng thời gian từ 22:00 đến 22:59 có tỷ lệ mắc bệnh thấp nhất. (Ảnh chụp màn hình)

Điều chỉnh đồng hồ sinh học để có giấc ngủ tốt hơn

Do các yếu tố khác nhau, việc thỉnh thoảng ngủ muộn, mất ngủ… là điều khó tránh khỏi, nhưng có người lâu ngày đã hình thành thói quen xấu ngủ muộn.

Tuy nhiên, bạn chỉ cần điều chỉnh đồng hồ sinh học kịp thời thì tác hại của nó có thể giảm thiểu.

1. Quan sát nhịp sinh học và đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi hệ thống nhịp sinh học.

Nói cách khác, nhịp sinh học chính là đồng hồ sinh học, chỉ có tuân thủ đồng hồ sinh học và thực hiện đều đặn trong thời gian dài thì chúng ta mới có thể đảm bảo giấc ngủ khỏe mạnh.

Người ngủ lệch ít giờ: Nếu đến một, hai giờ sáng mà bạn vẫn chưa ngủ được, bạn có thể tự điều chỉnh đồng hồ sinh học của mình.

Trước hết, hãy ấn định thời gian thức dậy để đảm bảo rằng bất kể bạn ngủ lúc nào, bạn sẽ dậy đúng giờ, sau đó dần dần nâng cao thời gian ngủ mỗi đêm, khoảng một hoặc hai tuần sẽ cải thiện.

Người ngủ lệch nhiều giờ: Nếu bạn đã quen với việc ngủ vào lúc bốn, năm giờ sáng thì nên đến bệnh viện, nhằm có sự hỗ trợ trong việc lấy lại nhịp sinh học.

Đối với một số bệnh nhân mất ngủ không thể tự điều chỉnh, nếu cần thiết có thể nhờ đến sự hỗ trợ của thuốc.

Cần nhắc lại rằng việc dùng melatonin đúng thời điểm là vô cùng quan trọng và phải được sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, nếu không sẽ phản tác dụng.

Giấc ngủ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi hệ thống nhịp sinh học. 
Giấc ngủ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi hệ thống nhịp sinh học. (Pexels)

2. Chấm dứt đi ngủ muộn, đảm bảo thời gian ngủ

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nên ngủ ít nhất 12 tiếng, trẻ em và thanh thiếu niên nên ngủ từ 8-10 tiếng và người lớn nên ngủ ít nhất 7 tiếng.

Những nhóm người sau đây phải chấm dứt thói quen ngủ muộn:

  • Trẻ đang lớn và đang phát triển;
  • Những người làm công việc cần chú ý và cảnh giác cao vào ban ngày (lái xe, v.v.);
  • Bệnh nhân đang hồi phục sau một căn bệnh nghiêm trọng hoặc bệnh nhân bị động kinh, tăng huyết áp, bệnh tự miễn dịch, rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ và suy giảm nhận thức.

Ngay cả đối với những người khỏe mạnh, nếu trong cơ thể có một số biểu hiện báo động như chóng mặt, đánh trống ngực, tức ngực, bồn chồn và những khó chịu rõ ràng khác thì cũng không được đi ngủ muộn.

Quan sát nhịp sinh học vào những ngày nghỉ ngơi

Một nghiên cứu của Đại học Arizona ở Hoa Kỳ cho thấy, thức khuya vào cuối tuần sẽ làm gián đoạn thói quen làm việc và nghỉ ngơi, đồng thời có tác động đến cơ thể tương tự như tình trạng trễ múi giờ khi đi du lịch, tức là "lệch múi giờ xã hội".

Sức khỏe kém, tâm trạng không tốt, thờ ơ và mệt mỏi đều có liên quan đến tình trạng "lệch múi giờ xã hội". Đối với mỗi giờ lệch giờ xã hội, nguy cơ mắc bệnh tim tăng 11%.

Bạn không nên nuông chiều bản thân vào cuối tuần chỉ vì không phải dậy sớm để đi làm vào ngày hôm sau.

Điều này sẽ tạo ra những rối loạn nhất định trong nhịp sinh học của cơ thể, từ đó rất khó để hình thành thói quen ngủ đúng giờ và đủ giấc, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của cá nhân.

Nguồn: Health Encyclopedia

Theo Aboluowang.com
Hoàng Tuấn biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ngủ muộn với ngủ ít, cái nào hại cơ thể hơn?