Ngứa tai và ngứa da: Đừng nghĩ đó là dị ứng thông thường, có thể đây là do tiểu đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày càng có nhiều người bị tăng đường huyết, nếu bạn không chú ý kiểm soát, lâu ngày nó có thể phát triển thành bệnh tiểu đường, thậm chí có thể dẫn đến nhiều biến chứng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn.

Trong cuộc sống hiện nay, bệnh tiểu đường đang có xu hướng trẻ hóa, điều này liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống hàng ngày và thói quen làm việc, nghỉ ngơi không khoa học.

Có một số triệu chứng nhỏ như ngứa ngáy trên cơ thể, nhưng theo ý kiến của các bác sĩ, bạn không nên cho rằng đó chỉ là do dị ứng, rất có thể đó là dấu hiệu ban đầu cho thấy bạn bị tiểu đường.

Ngứa tai

Trong cuộc sống, nhiều người có thể gặp phải tình trạng ngứa tai, thường nghĩ tai bẩn nên lấy ngoáy tai để ngoáy tai nhưng không có gì thoát ra ngoài, thực tế hiện tượng này vẫn thường xuyên xảy ra, bạn phải hết sức cảnh giác, đây cũng là một biểu hiện của việc tăng lượng đường huyết trong cơ thể.

Do lượng đường trong máu tăng cao, tuyến bã nhờn trong tai sẽ chuyển hóa nhiều chất bẩn hơn, khiến tai bị ngứa. Vì vậy, nếu điều này xảy ra, bạn nên chú ý quan sát và thăm khám kịp thời khi cần thiết.

Da bị ngứa

Trong cuộc sống, nhiều người thường gặp phải tình trạng ngứa da, được coi là biểu hiện của bệnh dị ứng nhưng thực chất đây lại là một tín hiệu quan trọng cho thấy bạn đang bị tăng lượng đường trong máu.

Bởi khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể sẽ kèm theo vấn đề đa niệu, nếu không bổ sung nước kịp thời da sẽ bị khô do thiếu nước gây ngứa ngáy bất thường.

Do đó, tình trạng này thường xuyên xảy ra, bạn phải đi khám càng sớm càng tốt, đừng bỏ qua vì tiểu đường có thể dẫn đến biến chứng.

Ngoài ra, trước khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể có những biểu hiện sau:

  • Giảm thị lực, cận thị nặng hơn, và mọi thứ trở nên mờ;
  • Hạ đường huyết sau bữa ăn, chóng mặt, hồi hộp và các triệu chứng khác của hạ đường huyết thường xảy ra giữa các bữa ăn;
  • Tiêu chảy, số lần tiêu chảy hàng ngày tăng lên;
  • Tê chân tay, thường tê bì tay chân, tê bì chân tay không rõ nguyên nhân.

Làm thế nào để ổn định lượng đường trong máu?

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn

Người có đường huyết cao phải học cách điều tiết chế độ ăn uống hợp lý, để giúp kiểm soát tốt lượng đường huyết trong cơ thể, ví dụ như một số loại thực phẩm chứa nhiều đường, dầu mỡ thì tốt nhất bạn nên tránh, hãy thử những thực phẩm sau đây, có lẽ là Conducive đến sự ổn định của lượng đường trong máu.

  • Mướp đắng

Mướp đắng tuy không phải ai cũng ăn được nhưng lại có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt rất hiệu quả trong việc kiểm soát đường huyết, thúc đẩy quá trình tiết insulin và giảm nguy cơ biến chứng.

  • Mộc nhĩ trắng

Nó được mệnh danh là “tổ yến dân gian”, không chỉ giúp dưỡng da, làm chậm lão hóa mà còn giúp điều hòa lượng đường trong máu, giúp hạ đường huyết, ngăn ngừa tai biến, bảo vệ sức khỏe hiệu quả.

2. Uống nhiều nước

Đối với bệnh nhân cao huyết áp cũng nên chú ý uống nhiều nước hơn trong sinh hoạt, vì một khi lượng đường trong máu tăng cao sẽ có cảm giác khô miệng, dễ khát nước do số lần tiểu tiện tăng lên, gây mất nước.

Vì vậy, uống nhiều nước vào thời điểm này có thể ngăn ngừa tình trạng thiếu nước, giảm khó chịu, đồng thời giúp ổn định lượng đường trong máu.

3. Đo lượng đường trong máu đúng giờ

Bệnh nhân tăng đường huyết cũng nên chú ý tự đo đường huyết đúng giờ trong sinh hoạt, một khi đường huyết dao động quá mức thì nên đi khám càng sớm càng tốt, hạn chế nguy cơ biến chứng.

Ngoài ra, bạn phải khám sức khỏe định kỳ trong cuộc sống, điều chỉnh kịp thời khi xuất hiện những bất thường, từ đó bảo vệ sức khỏe của mình một cách hiệu quả.

Tăng đường huyết có ảnh hưởng lớn đến cơ thể, chúng ta phải chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, giúp giữ ổn định đường huyết, tránh những tai biến không đáng có.

(*) Ảnh chủ đề: Marco Verch Professional Photographer Flickr - CC BY 2.0

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ngứa tai và ngứa da: Đừng nghĩ đó là dị ứng thông thường, có thể đây là do tiểu đường