Người 65 tuổi có bao nhiêu răng là bình thường?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã theo dõi 10.000 người trung niên và cao tuổi, phát hiện ra rằng tuổi thọ trung bình của những người có hàm răng khỏe mạnh cao hơn 11,7 năm so với những người không có răng.

Nghiên cứu cho thấy số lượng răng có liên quan đến tuổi thọ

Thống kê cho thấy, khoảng 1/3 số người ở độ tuổi 33-45 ở Trung Quốc bị mất răng, những người già có độ tuổi từ 65-74, tỷ lệ mất răng đã lên tới 80%. Nhiều người nghĩ rằng mất răng không phải là vấn đề lớn, nhưng điều này không đúng.

Thông thường, hàm răng có 28 đến 32 chiếc mọc vĩnh viễn. Chúng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã theo dõi 10.000 người trung niên và cao tuổi, phát hiện ra rằng tuổi thọ trung bình của những người có hàm răng khỏe mạnh cao hơn 11,7 năm so với những người không có răng.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng răng trong khoang miệng có liên quan đến tuổi thọ. Đối với người già trên 70 tuổi:

  • Số lượng răng >20, nguy cơ tử vong sau 7 năm là 22%;
  • Số lượng răng là 10-19, nguy cơ tử vong sau 7 năm là 35%;
  • Số lượng răng là 1-9, nguy cơ tử vong sau 7 năm là 50%;
  • Số lượng răng là 0, nguy cơ tử vong sau 7 năm là 70%.

Không khó để thấy từ dữ liệu rằng số lượng răng có liên quan trực tiếp đến tuổi thọ.

Theo kế hoạch "8020" do WHO đề xuất, một người 80 tuổi nên có ít nhất 20 chiếc răng trong miệng. Đối với người già sau 65 tuổi, việc còn lại hơn 20 chiếc răng là điều bình thường.

Người mất răng không trám sẽ dẫn đến hậu quả gì?

Nhiều người nghĩ rằng mất một hoặc hai chiếc răng là vô hại, nhưng mất răng có thể gây ra nhiều tác hại hơn bạn nghĩ.

Viêm nha chu là tình trạng phổ biến của những người bị mất răng. Đây là căn bệnh do mô nướu bị viêm nhiễm, đồng thời sẽ kéo theo vấn đề tiêu xương ổ răng và mô dây chằng nha chu. Nếu không được can thiệp kịp thời sẽ càng khiến răng lung lay và rụng.

Điều gì xảy ra nếu một chiếc răng bị mất nhưng không được trám lại?

1. Gây bệnh răng miệng

Sau một thời gian dài mất răng, các răng bên cạnh không được nâng đỡ sẽ nghiêng về giữa, làm trật tự các răng bị xáo trộn, khi ăn uống rất dễ bị mắc kẹt trong kẽ răng. Trong trường hợp này nguy cơ mắc bệnh nha chu sẽ tăng lên đáng kể.

2. Lão hóa cấp tốc

Răng thẳng hàng sẽ nâng đỡ khuôn mặt và khiến nó trông đầy đặn hơn. Một khi mất răng trong miệng sẽ khiến cơ má bị giãn và chảy xệ, so với những người cùng tuổi thường có vẻ già hơn, cũng dễ nảy sinh vấn đề về kích thước và khuôn mặt.

3. Teo xương ổ răng

Nếu không trám răng kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tiêu xương ổ răng, gây khó khăn cho quá trình điều trị sau này, đồng thời chi phí điều trị cũng tăng theo.

Nếu muốn đánh giá răng của mình có khỏe mạnh hay không, bạn có thể tham khảo hai phương pháp sau:

- Một là kiểm tra màu sắc của nướu, thông thường, nướu có màu hồng nhạt, nếu có màu đỏ tươi hoặc hồng đậm thì rất có thể nướu đang bị viêm;

- Thứ hai là xem trên bề mặt răng có đốm đen không, nhìn chung khi xuất hiện đốm đen ở giai đoạn đầu sẽ không có triệu chứng khó chịu, nhưng khi sâu răng tiếp tục phát triển sẽ gây ra các triệu chứng như ê buốt, đau nhức. Khi phát hiện có vết đen trên răng, bạn nên chú ý điều trị kịp thời.

Những thói quen gây hại răng

Bảo vệ sức khỏe răng miệng là vấn đề mà mỗi người cần quan tâm, tuy nhiên một số hành vi thường gặp có thể khiến răng bị tổn thương nghiêm trọng.

Uống một lượng lớn đồ uống có ga và nước ép trái cây, tiêu thụ thức ăn quá dẻo và cứng, sử dụng đồ uống quá đậm như cà phê, rượu vang đỏ, trà… có thể đẩy nhanh quá trình suy giảm sức khỏe răng miệng.

Chúng ta nên chăm sóc răng miệng hàng ngày như thế nào? Đặc biệt là người cao tuổi nên làm tốt những điều sau.

1. Đánh răng thường xuyên

Đánh răng là cách bảo vệ đơn giản nhất, nên hình thành thói quen đánh răng đúng giờ mỗi ngày, đánh răng một lần vào buổi sáng và buổi tối, súc miệng đúng giờ sau khi ăn. Tốt nhất nên dùng nước ấm khi đánh răng để tránh kích ứng cho răng.

Đừng nghĩ đánh răng là dễ, rất nhiều người đánh răng sai cách. Khi đánh răng, bạn nên chú ý đến hướng đi xuống khi chải răng trên và hướng đi lên khi chải răng dưới, bạn cũng nên chú ý phân biệt giữa chải ngang và chải dọc, chú ý không nên quá nhiều và thời gian đánh răng không được ít hơn 2 phút mỗi lần.

2. Sửa răng kịp thời

Khi phát hiện dị tật về răng, sâu răng và các vấn đề khác trong khoang miệng, cần đến bệnh viện để điều trị kịp thời, tránh các vấn đề sức khỏe khác do dị tật răng lâu ngày gây ra.

Theo Wang He từ Aboluowang.com
Chấn Hưng biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người 65 tuổi có bao nhiêu răng là bình thường?