Người cao tuổi bị COVID-19 có những triệu chứng bất thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giãn cách xã hội do đại dịch COVID-19, đặc biệt gây khó khăn cho những người cao tuổi - nhóm người dễ bị tổn thương và cần được bảo vệ thứ hai (chỉ sau trẻ em)...

Theo các bác sĩ cho biết, người già nhiễm virus Vũ Hán có một số triệu chứng “không điển hình”, chúng khiến các bác sĩ gặp khó khăn trong nỗ lực điều trị kịp thời và phù hợp cho bệnh nhân.

Ba triệu chứng điển hình do nhiễm COVID-19 gồm: sốt, ho khan và khó thở; và trong khi nhóm bệnh nhân cao tuổi là nhóm có nguy cơ biến chứng nặng hoặc tử vong do virus cao nhất, thì họ lại có thể không xuất hiện những triệu chứng vừa nêu.

Thay vào đó, dường như có triệu chứng “dừng lại” xảy ra sớm ở người già ngay sau giai đoạn bị lây nhiễm. Họ có thể biểu hiện ra các triệu chứng như ngủ nhiều hơn bình thường, không ăn, thờ ơ, bối rối khác thường, hoặc mất định hướng với môi trường xung quanh, đôi khi chóng mặt và ngã. Thỉnh thoảng, họ có thể không nói gì hoặc đơn giản là suy kiệt.

Tiến sĩ Camille Vaughan, trưởng khoa nghiên cứu tuổi già và chăm sóc bệnh nhân cao tuổi tại Đại học Emory cho biết: “Người cao tuổi có nhiều bệnh tiềm ẩn, nhưng triệu chứng thì dường như không biểu hiện theo cách điển hình và chúng tôi cũng thấy điều này cũng xảy ra ở COVID-19”.

Lý do của tình trạng này có lẽ liên quan đến cách mà cơ thể người già phản ứng lại với bệnh tật và tình trạng nhiễm trùng. Tiến sĩ Joseph Ouslander, giáo sư lão khoa tại Đại học Y khoa Schmidt thuộc trường Đại học Florida Atlantic cho biết: “Lúc về già, phản ứng miễn dịch con người có thể bị giảm sút và khả năng điều chỉnh nhiệt độ của họ (theo đó) có thể bị thay đổi”.

Giáo sư Ouslander cho biết thêm: “tình trạng bệnh mạn tính có thể che dấu hoặc ảnh hưởng các dấu hiệu nhiễm trùng. Một số người cao tuổi, có lẽ có những thay đổi theo tuổi hoặc các vấn đề thần kinh trước đây như đột quỵ, có thể làm thay đổi phản xạ ho. Trong khi, những người khác bị suy giảm nhận thức có thể không thể truyền đạt được các triệu chứng của họ.”

Nhận biết các dấu hiệu nguy hiểm lúc này là cực kỳ quan trọng. Nếu bỏ qua các dấu hiệu sớm của COVID-19, người cao tuổi có thể trở nặng trước khi được chăm sóc y tế cần thiết. Và những ai đến nhà họ mà không có phòng hộ đầy đủ đều có thể trở thành nguy cơ lây nhiễm cho người cao tuổi.

Câu chuyện của bác sĩ Syed...

Bác sĩ Quratulain Syed là một bác sĩ lão khoa ở Atlanta, bà đã kể lại câu chuyện của một ông cụ bát tuần mà mình đã điều trị vào giữa tháng Ba.

Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân này đã đồng thời bị bệnh tim, tiểu đường và suy giảm nhận thức, vì vậy mà không thể đi lại và trở nên vô cảm và thờ ơ, ông ấy cũng không bị sốt hoặc ho. Triệu chứng hô hấp duy nhất của ông ấy là hắt hơi liên tục.

Vợ của ông đã gọi 911 hai lần để nhân viên y tế kiểm tra các dấu hiệu sinh tồn của ông ấy, và cả hai lần họ đều tuyên bố ông vẫn ổn.

Sau cùng, bệnh nhân này đã được đưa đến bệnh viện sau một cuộc gọi đầy lo lắng khác từ người vợ đã kiệt sức của ông. Kết quả chẩn đoán cho biết ông dương tính với COVID-19.

Bác sĩ Syed lo lắng: “Tôi đã rất ái ngại cho các nhân viên và trợ lý y tế, những người đã ở trong nhà (khi kiểm tra dấu hiệu sinh tồn cho cụ ông) và không sử dụng PPE (thiết bị phòng hộ cá nhân)”.

...và của các bác sĩ khác

Bác sĩ Sam Torbati là giám đốc y tế của Bộ phận Cấp cứu Ruth và Harry Roman thuộc Trung tâm Y tế Cedars-Sinai. Ông mô tả về việc điều trị cho những người cao tuổi: ban đầu họ có vẻ là những bệnh nhân bị chấn thương, nhưng sau đó đã được phát hiện nhiễm COVID-19, “họ bị yếu đi và mất nước. Do đó, khi đứng để đi bộ, họ ngã quỵ và tự làm mình bị thương nặng”.

Bác sĩ Torbati đã chứng kiến ​​những người cao tuổi bị mất phương hướng nghiêm trọng, không thể nói và ngay sau đó bị đột quỵ. Ông cho biết: “Khi kiểm tra họ, chúng tôi phát hiện những thay đổi này là do virus Corona đã tác động lên hệ thần kinh trung ương”.

Tiến sĩ Laura Perry là Phó giáo sư y khoa thuộc Đại học California (Hoa Kỳ), và cô đã thấy một bệnh nhân giống như trường hợp trên cách đó vài tuần. Một bà cụ ở độ tuổi 80 có vẻ như đã bị cảm lạnh trước khi trở nên rất bối rối.

Trong bệnh viện, bà không thể xác định được mình đang ở đâu và không tỉnh táo trong khi bác sĩ thăm khám. Perry chẩn đoán bệnh nhân đã mê sảng - một chứng rối loạn tinh thần khiến mọi người trở nên kém hoạt động và buồn ngủ. Sau đó, bệnh nhân này được chẩn đoán dương tính với COVID-19, và hiện vẫn nằm trong ICU.

Bác sĩ Anthony Perry là giáo sư dự bị y khoa lão khoa tại Trung tâm y tế Đại học Rush tại Chicago, ông đã kể về một cụ bà 81 tuổi bị buồn nôn, sau đó nôn và tiêu chảy, cuối cùng xét nghiệm dương tính với COVID-19 trong phòng cấp cứu. Sau hai ngày được điều trị với truyền dịch, thở oxy và thuốc điều trị rối loạn đường ruột, bà đã được cho về nhà và tình trạng đang tốt lên.

Một bệnh nhân 80 tuổi khác cũng có triệu chứng tương tự - buồn nôn và nôn, nhưng không ho, sốt, hay khó thở. Bệnh nhân này được chăm sóc đặc biệt sau khi làm xét nghiệm dương tính với COVID-19 và phải thở máy. Ông Perry cho biết bệnh nhân này đã trở nên yếu đuối với “rất nhiều bệnh lý tim mạch”. Nhưng ông vẫn chưa rõ: tại sao một số bệnh nhân cao tuổi lại tốt lên trong khi những người khác thì không?

Cho đến nay, các báo cáo về các trường hợp như thế này là rời rạc. Tuy nhiên, một vài bác sĩ cũng đang cố gắng thu thập thông tin một cách có hệ thống hơn.

Những nguy cơ phải đối mặt

Tại Thụy Sĩ, bác sĩ lão khoa Sylvain Nguyen, thuộc Trung tâm Bệnh viện Đại học Lausanne, đã đưa ra một danh sách các triệu chứng điển hình và không điển hình ở bệnh nhân cao tuổi nhiễm COVID-19. Danh sách này đã được đăng trên bài báo của tạp chí Revue Médicale Suisse.

Theo đó, các triệu chứng không điển hình bao gồm những thay đổi tình trạng thường ngày của bệnh nhân, mê sảng, té ngã, mệt mỏi, thờ ơ, huyết áp thấp, nuốt đau, ngất, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau bụng và mất khứu giác và vị giác. Theo email của bác sĩ Nguyen cho biết, những dữ liệu này đến từ các bệnh viện và viện dưỡng lão ở Thụy Sĩ, Ý và Pháp.

Với cơ sở này, các bác sĩ trên tuyến đầu cần đảm bảo rằng họ đánh giá một cách cẩn thận các triệu chứng trên bệnh nhân cao tuổi. Bác sĩ lão khoa Kathleen Unroe của trường Đại học Y khoa thuộc Đại học Indiana cho biết: “chúng ta phải nghĩ nhiều về COVID-19 vì nó rất nguy hiểm đối với người già trong khi còn rất nhiều thứ cần phải xem xét”.

Trong bối cảnh hiện nay, người già cũng có thể trở nên yếu hơn do thói quen hàng ngày bị thay đổi. Trong các viện dưỡng lão và hầu hết các trung tâm hỗ trợ chăm sóc, các hoạt động đã dừng lại, và bác sĩ Unroe cho biết: “họ trở nên yếu đuối và thiếu quyết đoán hơn vì không được đi bộ đến nhà ăn và về từ đó”.

Ở nhà cũng vậy, người già sẽ bị cô lập nếu phải thực hiện giãn cách xã hội, và các thành viên trong gia đình có thể sẽ không cung cấp đủ sự giúp đỡ cần thiết, ví dụ như trong quản lý thuốc hay trong các nhu cầu thiết yếu khác. Các chuyên gia nhận xét rằng, họ khi đó có thể trở nên chán nản hoặc lãnh đạm.

Tiến sĩ Vaughan cho biết: “Tôi thật sự muốn biết những nguy cơ tiềm tàng từ người đã tiếp xúc [với COVID-19], đặc biệt là trong hai tuần qua? Họ có nhân viên y tế đến chăm sóc tại nhà không? Họ đã tiếp xúc với các thành viên khác trong gia đình chưa? Là tình trạng bệnh mãn tính chưa được kiểm soát? Có khả năng cho một chẩn đoán nào khác không?”

Tiến sĩ khuyên: “Một người nào đó có thể đang có một ngày tồi tệ. Nhưng nếu họ không như là chính mình trong vài ngày, thì hãy liên hệ với bác sĩ chăm sóc chính hoặc đường dây nóng của hệ thống y tế địa phương để xem liệu họ có đáp ứng được xét nghiệm sàng lọc [COVID-19] hay không? Hãy kiên trì! Nếu bạn không được đáp ứng trong lần gọi đầu tiên và mọi thứ không được cải thiện, hãy gọi lại và yêu cầu lại”.

Judith Graham là biên tập viên cho Kaiser Health News, tạp chí đầu tiên đăng tải bài viết này. Mục này được hỗ trợ bởi Quỹ John A. Hartford, Quỹ Gordon và Betty Moore và Quỹ SCAN.

Thiện Đức
- Theo The Epoch Times.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Người cao tuổi bị COVID-19 có những triệu chứng bất thường