Những người có mùi cơ thể giống nhau sẽ dễ kết bạn hơn, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu trên Science Advances ngày 24/6, những người có mùi cơ thể giống nhau thường dễ làm bạn hơn.

Việc cảm mến, lưu luyến nhau từ ngay từ lần gặp đầu tiên không phải là chuyện hiếm gặp. Họ thường được cho là có mối liên hệ vô hình nào đó và thu hút nhau.

Tuy nhiên, chúng ta thường kết bạn đa phần là nhờ có một điểm tương đồng nào đó giữa hai người, và theo một nghiên cứu mới đây của Viện Khoa học Weizmann (Israel), điểm tương đồng đó có thể là mùi cơ thể.

Nhóm nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng, con người cũng có thể ngửi mùi của bản thân và người khác để ước tính một cách vô thức độ tương đồng của mùi cơ thể và đánh giá khả năng thích hợp.

Nghiên cứu có sự tham gia của 10 cặp nam và 10 cặp nữ, với độ tuổi từ 22 - 39. Họ tự nhận đã quý mến nhau ngay từ lần gặp đầu tiên.

Những người tham gia được yêu cầu nghiêm ngặt nhằm tránh những yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng đến mùi cơ thể, bao gồm mặc một chiếc áo phông sạch được cung cấp, tránh thức ăn có mùi hăng và không được ngủ chung với người khác hoặc thú cưng.

Những chiếc áo phông sau đó được thu thập lại và thử nghiệm với một chiếc mũi điện tử có tên eNose, là thiết bị có các cảm biến để phân tích thành phần hóa học.

Kết quả cho thấy các cặp đôi thân thiết có mùi cơ thể tương đồng hơn so với những người khác.

Nhóm nghiên cứu thậm chí đã nhờ đến chuyên gia thẩm định mùi. Các chuyên gia nhận được ba mẫu mùi từ một cặp đôi và một người lạ khác, họ đã chỉ ra hai mẫu có mùi tương đồng, chính là mẫu đến từ cặp đôi.

Nhóm nghiên cứu cũng làm các bài kiểm tra khác để kết luận giả thuyết người cùng giới có mùi cơ thể giống nhau dễ kết bạn và có cảm tình với nhau hơn.

Kết quả cũng cho thấy những người có mùi cơ thể càng tương đồng thì càng hiểu nhau, càng ăn ý với nhau hơn. Tuy nhiên nó không tuyệt đối, vì tiếp xúc với nhau thường xuyên cũng có thể sinh ra mùi cơ thể tương đồng.

Quang Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Những người có mùi cơ thể giống nhau sẽ dễ kết bạn hơn, nghiên cứu