Người đàn ông sốc khi phát hiện hàng chục ấu trùng ruồi trong mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đàn ông (53 tuổi) bị một dị vật bay vào mắt trong khi làm vườn gần một trang trại.

Trong một bài báo công bố trên Tạp chí New England ngày 7/4, các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Saint-Etienne (Pháp) cho biết họ vừa xử lý thành công một trường hợp tương đối hiếm thấy.

Theo đó, bệnh nhân là một nhân viên làm vườn 53 tuổi. Trong lúc làm việc gần một trang trại nuôi cừu và ngựa, một dị vật vô tình bay vào mắt của ông. Tuy nhiên, do cơn ngứa kéo dài hàng giờ, ông phải lập tức đến bệnh viện khám.

Kết quả kiểm tra cho thấy, nguyên nhân khiến bệnh nhân bị ngứa mắt là do ấu trùng Oestrus ovis, còn được gọi là "ruồi bot cừu" gây nên.

Các bác sĩ giải thích, ấu trùng sau khi xâm nhập vào mắt của người đàn ông, đã gây viêm hốc mắt, từ đó khiến mạch máu giãn nở và xung huyết kết mạc.

Tuy nhiên, may mắn cho bệnh nhân là ấu trùng không có gai trên thân, nên giác mạc không bị ảnh hưởng trong quá trình chúng di chuyển. Nhờ đó, thị lực của ông vẫn đảm bảo 10/10.

Để xử lý tình trạng ấu trùng trong mắt, các bác sĩ đã dùng nhíp để gắp ra. Số lượng ấu trùng lên tới hơn 10 con.

Sau khoảng 10 ngày, người đàn ông đã tái khám và mắt vẫn bình thường.

Ruồi bot cừu là gì?

Ruồi bot cừu là một loài ruồi phổ biến thuộc chi Oestrus, được biết đến với khả năng ăn thịt ký sinh và gây hại cho nhiều loài động vật và gia súc. Không chỉ vậy, loài ruồi này đôi khi còn nhắm vào chó, mèo hoặc con người.

Mặt khác, Oestrus ovis cũng gây hại đáng kể đến nền kinh tế nông nghiệp ở nhiều khu vực khác trên thế giới.

Theo Agriculture and Food (một trang web thuộc chính phủ Australia), vật chủ mà ruồi bot cừu bám lên thường không nhận biết được sự hiện diện của chúng.

Hoạt động của ruồi bot cừu thường theo mùa, đạt đỉnh điểm vào mùa xuân và cuối mùa hè khi nhiệt độ vượt quá 20 độ C, nhưng ở các địa phương khác nhau chúng có cách hoạt động không giống nhau.

Về tuổi thọ, ruồi cái có tuổi thọ khoảng 2 ngày trong mùa hè và 4 tuần trong thời tiết lạnh giá.

Ruồi bot cừu thường gửi ấu trùng, không phải trứng, trên vật chủ của nó. Khi ấu trùng đã được lắng đọng trong lỗ mũi của cừu, chúng sẽ di chuyển và phát triển trong khoang mũi cũng như xoang trán.

Chúng phát triển qua ba giai đoạn ấu trùng. Đến lúc trưởng thành (kích thước khoảng 3cm), ấu trùng sẽ bắn ra ngoài khi cừu hắt hơi. Đây là giai đoạn duy nhất có thể quan sát thấy, thường là khi cừu ở trong chuồng hoặc bãi.

Tốc độ phát triển của ấu trùng trong đầu cừu có thể mất đến 10 tháng hoặc ít nhất là 6 tuần. Các ruồi bot bị trục xuất hình thành nhộng trong đất và ruồi sẽ xuất hiện sau vài tuần.

Nghiên cứu cho thấy đôi khi ruồi cái có thể nhầm lẫn và đẻ trứng vào mắt người. Mặc dù vậy, hiện tượng này khá hiếm và chỉ có hơn 290 trường hợp được ghi nhận trong khoảng thời gian từ năm 1918 đến 2017. Do đó, bạn không cần quá lo lắng.

Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông sốc khi phát hiện hàng chục ấu trùng ruồi trong mắt