Người Mỹ đang hướng đến phương pháp điều trị tốt hơn thuốc và thực phẩm bổ sung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hơn trăm năm qua, người Mỹ sống trong một nền văn hóa của thuốc và thực phẩm chức năng, kéo cả thế giới vào vòng xoáy của tân dược. Nhưng ngày nay, họ đang dần tìm kiếm những liệu pháp khác để thay thế...

Xã hội càng phát triển thì các bệnh hiện đại cũng theo đó ngày một gia tăng. Ngày nay, mấy ai không biết đến các bệnh như béo phì, tiểu đường, tim mạch và ung thư? Kỳ lạ thay, quốc gia nào càng phát triển, thì những căn bệnh này lại càng trở nên phổ biến, điển hình là Mỹ.

Hàng thập kỷ qua, người Mỹ sống trong một nền văn hóa của thuốc và thực phẩm chức năng. Tâm lý này lan rộng cũng đã lan rộng ra nhiều nước. Kể cả Việt Nam, hầu hết mọi người đều bị hấp dẫn bởi sức hút của những “viên thuốc ma thuật” - dù tự nhiên hay tổng hợp.

Quay trở lại Mỹ, cư dân nơi đây đang dần tìm kiếm những liệu pháp thay cho tân dược - thứ thường kèm theo tác dụng phụ và chỉ giải quyết những triệu chứng. Người Mỹ tìm đến những phương pháp điều trị “y học tự nhiên”. Chúng là gì vậy?

“Y học tự nhiên” của người Mỹ

Bác sĩ Andrew Iverson là chuyên gia chữa bệnh theo phương pháp tự nhiên tại bệnh viện Trillium Health ở Washington. Nói về chủ đề này, ông cho biết:

Y học tự nhiên là cách chữa trị tập trung vào phòng bệnh, điều trị và duy trì sức khỏe - hoàn toàn qua các phương thức giúp cơ thể người tự hồi phục. Cách điều trị này kết hợp cả hiện đại và truyền thống. Nguyên tắc của điều trị là tập trung vào khả năng tự hồi phục của cơ thể, điều trị căn nguyên của bệnh và không gây tác dụng phụ, hoặc hạn chế một cách tối đa”.

Khái niệm “y học tự nhiên” này không giới hạn trong dược-thực phẩm, mà còn được mở rộng với yoga và châm cứu. Ngày càng nhiều nghiên cứu đã cho thấy chúng có tác dụng tương đương, thậm chí vượt trội hơn cả thuốc.

Có rất nhiều dữ liệu có thể xác minh quan điểm: chúng ta đôi khi không cần dùng đến bất cứ thứ gì để kích thích khả năng tự phục hồi bẩm sinh của cơ thể. Thay vào đó, chúng ta có thể sử dụng các liệu pháp không xâm lấn - “kể cả không làm gì” (tức là phải theo dõi cẩn thận và chờ đợi) - mà vẫn có thể đạt được kết quả thuận lợi.

bài học từ việc làm vườn
"Kể cả không làm gì", chỉ cần thưởng ngoạn tự nhiên cũng có thể giúp cơ thể tự hồi phục... (Pexels).

Ví dụ đối với dị ứng tự nhiên, thay vì tìm thuốc, người bệnh có thể tập trung sâu hơn vào các vấn đề liên quan đến việc tránh và hạn chế tiếp xúc với môi trường phơi nhiễm, cải thiện chế độ ăn, tăng cường tập thể dục, và giảm bớt căng thẳng.

Theo một phần kết quả nghiên cứu của dự án, các liệu pháp tự nhiên - như đi bộ, tập yoga, thay đổi chế độ ăn uống, và tập thể dục - được đánh giá là hiệu quả và thường vượt trội hơn so với các phương pháp điều trị thông thường với thuốc.

Ngoài ra, theo trang GreenMedInfo, website chuyên khai thác các nghiên cứu lâm sàng trong Thư viện Y khoa Quốc gia, thuốc kê đơn chiếm tới ⅓ nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các phương pháp điều trị. Họ cũng thống kê 27 triệu trích dẫn và bằng chứng cho thấy các chất tự nhiên có giá trị trong điều trị và phòng bệnh. Đôi khi, chúng còn vượt trội hơn hẳn so với thuốc.

Vậy có gì không thích hợp khi lựa chọn “y học tự nhiên” thay thế cho việc điều trị bằng thuốc và thực phẩm chức?

Một số bệnh có thể điều trị bằng Y học tự nhiên

Điều trị tăng huyết áp: (1) Chế độ ăn nhiều chất xơ, ít natri, ít chất béo thì tốt hơn so với việc (2) Điều trị bằng metoprolol - nhóm thuốc chẹn beta ở bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 tăng huyết áp.

Bệnh điếc đột ngột: (1) Liệu pháp châm cứu được phát hiện là có hiệu quả vượt trội hơn so với (2) Liệu pháp sử dụng thuốc thông thường.

Điều trị chứng đau nửa đầu: (1) Điều trị bằng châm cứu cho thấy hiệu quả cao hơn (2) Điều trị bằng thuốc flunarizine trong những tháng đầu tiên điều trị. Khả năng dung nạp của điều trị bằng châm cứu là cao hơn.

Bệnh viêm đường ruột: (1) Chế độ ăn kiêng có hiệu quả cải thiện tình trạng bệnh viêm ruột ở trẻ em tương tự như (2) Điều trị với steroid liều cao. Thay đổi chế độ ăn uống còn ưu việt hơn khi vẫn hỗ trợ sự tăng trưởng của trẻ em. Hai nghiên cứu bổ sung khác cho thấy kết quả tương tự ở người lớn mắc bệnh viêm ruột - từ nhẹ đến trung bình.

Giảm đau bụng kinh: (1) Xoa bóp bằng tinh dầu trên bụng được phát hiện là ưu việt hơn so với (2) Dùng thuốc Tylenol để giảm đau bụng kinh ở học sinh trung học.

Chứng lo âu: So với (2) thuốc an thần Valium, (1) thôi miên cho thấy hiệu quả tương tự. Khi sử dụng trong chuyển phôi, tỷ lệ đậu thai của cả 2 là tương đương, nhưng tác dụng phụ của thôi miên lại ít hơn.

Bệnh trầm cảm: (1) Sudarshan Kriya Yoga, một kỹ thuật thở nhịp nhàng, cho thấy khả năng điều trị trầm cảm vượt trội hơn so với (2) thuốc imipramine.

Hội chứng ruột kích thích: (1) Các tư thế và bài tập thở vượt trội hơn hẳn (2) phương pháp điều trị thông thường ở hội chứng này.

Điều trị mất ngủ: (1) Kỹ thuật kim gỗ, hay còn gọi là bấm huyệt (bàn chân) cho thấy sự ưu việt so với (2) thuốc alprazolam (Xanax) trong điều trị chứng mất ngủ.

Bệnh viêm tai ở trẻ em: (1) Chỉ cần theo dõi và vệ sinh cẩn thận cũng có lợi hơn nhiều so với (2) ngay lập tức điều trị kháng sinh ở trẻ bị viêm tai giữa cấp nhưng không nặng.

Trên đây chỉ là một phần nhỏ dữ liệu trong hoạt động của GreenMedInfo. Nhiều người cũng ngạc nhiên khi những việc đơn giản như nhai kỹ thức ăn, cười, hoặc đi dạo có thể tạo nên những phản ứng chữa bệnh bên trong cơ thể người.

Minh Sang
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Người Mỹ đang hướng đến phương pháp điều trị tốt hơn thuốc và thực phẩm bổ sung