Người phụ nữ 58 tuổi đã tử vong chỉ sau vài giờ tiêm vaccine COVID-19 mũi đầu tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bác sĩ cho biết bà Drene Keyes (58 tuổi) bị béo phì, tiểu đường, nhưng vẫn đủ điều kiện tiêm vaccine. Bà đã bị tử vong do phù phổi cấp, có thể do sốc phản vệ - một phản ứng dị ứng nguy hiểm đến tính mạng mà một số người đã gặp phải sau khi tiêm vaccine COVID-19.

Theo wtkr.com, bà Drene Keyes (58 tuổi) được tiêm vaccine Pfizer mũi đầu tiên tại một phòng khám ở thị Warsaw (bang Virginia), và chỉ vài giờ sau đã bị ngã bệnh và qua đời.

Theo khuyến cáo, bà Keyes đã ở phòng khám trong 15 phút sau khi tiêm để các y tá theo dõi. Tuy nhiên sau đó bà cảm thấy khó thở và bắt đầu nôn mửa trong vòng vài giờ sau khi được tiêm phòng. Đồng nghiệp của bà Keyes kể lại rằng, bà ấy đang cố lên xe và nói: "Có điều gì đó không ổn. Có điều gì đó không ổn".

Keyes được đưa đến bệnh viện Riverside Tappahannoc cấp cứu, nơi các bác sĩ tiêm EpiPen, hô hấp nhân tạo và thở oxy.

Con gái của bà Keyes là Lisa Jones nói với WKTR:

“Họ đã cố gắng loại bỏ chất lỏng ra khỏi phổi của bà. Họ gọi đó là 'phù phổi cấp', và các bác sĩ nói với tôi rằng có thể do sốc phản vệ”.

Sau thời gian cấp cứu, Drene Keyes đã không qua khỏi. Theo CDC, tại Mỹ tính đến ngày 19/1, có 45 trường hợp bị sốc phản vệ với vaccine Pfizer.

Theo NBC News, Ủy viên Y tế Virginia M. Norman Oliver cho biết: “Những phát hiện sơ bộ nguyên nhân cái chết không phải do sốc phản vệ, nhưng sẽ mất vài tuần để có thêm thông tin. Chúng tôi có thể xác nhận việc tử vong xảy ra trong vài giờ sau khi nhận vắc-xin, nhưng đó không phải là bằng chứng cho thấy nó có liên quan. Chúng tôi hiện đang điều tra và chưa biết nguyên nhân cái chết".

Theo Daily Express, cô Lisa Jones cho biết mẹ cô có bệnh lý như béo phì, tiểu đường và đã dùng thuốc điều trị cholesterol và huyết áp. Tuy nhiên, các bác sĩ xác nhận bà Keyes vẫn đủ tiêu chuẩn để tiêm vaccine.

Cô Jones cho biết, cô hy vọng cái chết của mẹ cô là một lời cảnh báo để mọi người nên đến gặp bác sĩ và khám sức khỏe trước khi tiêm chủng. Cô cũng nói: "Tại sao chúng ta lại cho phép những người có bệnh lý tiềm ẩn được tiêm một loại vaccine vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng và sử dụng khẩn cấp?"

Theo định nghĩa riêng của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), cả vaccine Pfizer và Moderna đều đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Cả hai loại vaccine này đều chứa chất hóa học polyethylene glycol (PEG), được cho là gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm cả sốc phản vệ ở một số người.

Tháng 12/2020, Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá sinh học của FDA cho biết trong một cuộc họp báo rằng, các phản ứng dị ứng đã được báo cáo ở nhiều bang tại Mỹ.

Tiến sĩ Marks cũng cho biết, chất hóa học gọi là polyethylene glycol (PEG), một thành phần trong vaccine Covid-19 của Pfizer, cũng như vaccine của Moderna "có thể là thủ phạm" gây ra các phản ứng.

Cơ quan quản lý y tế của Anh cũng thông báo, bất kỳ ai có tiền sử sốc phản vệ, hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc hoặc thực phẩm, không nên tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech.

Nhưng FDA thì chỉ khuyến cáo người Mỹ có thể trạng bị dị ứng nên cẩn trọng khi tiêm vaccine. Theo FDA, chỉ những người trước đây đã có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với vaccine ,hoặc các thành phần trong loại vaccine cụ thể này mới nên tránh tiêm.

Ngày 18/12/2020, FDA cũng thông báo không nên tiêm vaccine Moderna cho những người có tiền sử dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần nào của vaccine.

Quốc Hưng



BÀI CHỌN LỌC

Người phụ nữ 58 tuổi đã tử vong chỉ sau vài giờ tiêm vaccine COVID-19 mũi đầu tiên