Người xưa sống khỏe như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đã bao giờ bạn tự hỏi: tổ tiên của chúng ta đối phó với ốm đau, bệnh tật và thương tích như thế nào, khi mà hầu hết các xóm làng và thị trấn nhỏ đều không có bác sĩ?

1. Họ ăn uống lành mạnh hơn

Khi bạn nói về “đồ ăn”, người trẻ hiện đại đầu tiên thường nghĩ đến thường nghĩ đến KFC, Lotte, Coca, và trà sữa... Đây là những thương hiệu nổi tiếng trên toàn cầu. Thực tế cho thấy chúng ta tiêu thụ rất nhiều thức ăn nhanh, đồ ăn vặt hay những thực phẩm không lành mạnh.

Cơ thể chúng ta cần các chất dinh dưỡng khác nhau để duy trì sức khỏe. Về mặt lý thuyết, chúng ta sẽ nhận những chất dinh dưỡng đó từ những gì chúng ta ăn. Tuy nhiên, bánh donut, bánh mì kẹp thịt béo ngậy và một suất khoai tây chiên không đủ cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể chúng ta.

Một số người cố gắng bù đắp điều này bằng cách bổ sung vitamin. Nhưng khả năng hấp thụ những chất bổ sung đó của cơ thể là như thế nào? Thực sự, một số sản phẩm không tiêu thụ hết thậm chí còn làm ảnh hưởng đến khả năng đào thải chất dư thừa và chất độc khỏi cơ thể.

Chế độ ăn của người xưa không đa dạng như chế độ ăn hiện nay của chúng ta, nhưng nó lành mạnh hơn rất nhiều. Về cơ bản, họ ăn thịt, đậu, rau và ngũ cốc. Họ cũng thường sử dụng trái cây và rất hiếm khi sử dụng đồ ngọt. Thức uống yêu thích của họ là nước suối - chứ không phải đường hòa tan trong các thức uống có ga.

Nguyên liệu thực phẩm của người xưa cũng lành mạnh hơn ngày nay. Gia súc được ăn cỏ, chứ không dùng thuốc tăng trọng để vỗ béo. Sau những chuyến săn bắt, người xưa ăn thịt thú rừng - loại thịt chứa nhiều nạc và ít cholesterol. Gia cầm cũng sạch hơn khi được tự do chạy bộ để kiếm nguồn thức ăn tự nhiên đa dạng. Canh tác hợp lý cũng khiến rau quả dinh dưỡng hơn.

Chưa hết, người thời xưa không hề ăn quá nhiều. Trên thực tế, họ không có đủ thức ăn để thậm chí nghĩ đến việc ăn nhiều. Bên cạnh đó, họ đốt cháy rất nhiều calo trong sinh hoạt và lao động hàng ngày. Còn chúng ta ngày nay, ăn thì nhiều nhưng chủ yếu chỉ có 9 ngón tay cử động.

2. Họ làm các công việc thể chất

Cơ thể chúng ta cần duy trì hoạt động thể chất nhất định để khỏe mạnh. Tuy nhiên, ngoại trừ những người thường xuyên đến phòng tập gym - hoặc làm những công việc nặng nhọc liên quan đến lao động chân tay, thì rất ít người hiện đại tham gia các hoạt động thể chất.

Theo đó, các bệnh mạn tính xuất hiện và ngày càng trẻ hóa, điều rất hiếm gặp ở thời xưa. Các công việc thể chất mà người xưa thực hiện hàng ngày đủ để giúp cơ thể họ điều chỉnh các chỉ số sức khỏe quan trọng để đưa cơ thể về trạng thái cân bằng.

Bạn có thể thấy lời khuyên tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường là đi bộ. Điều đó cho phép cơ thể đốt cháy lượng đường dư thừa, đưa lượng đường về mức bình thường. Tuy nhiên, hầu như chúng ta đều mong đợi bác sĩ giải quyết các vấn đề này bằng thuốc, thay vì phải làm bất cứ điều gì liên quan đến hoạt động chân tay.

3. Họ gầy và cơ bắp hơn

Nếu so sánh, chúng ta sẽ thấy phần lớn ông bà chúng ta gầy hơn và cơ bắp hơn chúng ta ngày nay. Điều này chỉ đến từ sự kết hợp giữa chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện chăm chỉ.

Không có các thiết bị máy móc hỗ trợ nên việc nhà ngày xưa vất vả hơn rất nhiều. Phụ nữ phải có đủ sức để tự vắt quần áo hàng ngày bằng tay, mang vác một con thú vào bếp sau khi cánh đàn ông giết mổ và xách nước về nhà từ giếng chung. Công việc mà nam giới thực hiện còn đòi hỏi nhiều sức lực hơn thế.

Càng ngày, chúng ta càng phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng béo phì kinh niên trên toàn cầu. Đây là điều rất hiếm khi xảy ra vào thời xưa, bởi lối sống của họ không mang lại nhiều cơ hội để tích trữ năng lượng dưới dạng chất béo như trong cuộc sống hiện đại.

4. Họ có kiến ​​thức về y học tự nhiên

Con người là sinh vật rất dễ thích nghi. Khi không có thứ mình cần, chúng ta có xu hướng cố gắng tìm thứ gì đó để thay thế. Tổ tiên của chúng ta đã làm điều này với y học. Họ đã sử dụng những gì họ có, những gì thiên nhiên ban tặng cho họ.

Ngày xưa, các tiệm thuốc không sẵn có. Ông cha ta vì vậy đã tận dụng những gì thiên nhiên cung cấp cho con người. Trong nhiều trường hợp, những loại thảo dược đó tốt hoặc thậm chí còn tốt hơn những loại thuốc mà chúng ta đang có ngày nay - những thứ đa phần là được loại bỏ yếu tố “tự nhiên” và có nhiều tác dụng phụ.

Thời đó, không chỉ bác sĩ mới có kiến ​​thức về thảo dược, hầu hết mọi người đều có kiến thức nhất định. Chuyện một người phụ nữ trồng cây thuốc trong vườn nhà hay người chăn bò hái lá thuốc dọc đường không phải là chuyện lạ. Thảo dược là một phần của cuộc sống cũng như bất cứ thứ gì khác.

Mai Trang
- Theo Offthegridnews.



BÀI CHỌN LỌC

Người xưa sống khỏe như thế nào?