Nguyên Phó tỉnh trưởng tỉnh Hồ Bắc nhiễm COVID-19 nhưng từ chối chữa trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố Vũ Hán đã tiến hành cưỡng chế cách ly đối với những bệnh nhân bị nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, điều kiện tại trung tâm cách ly và bệnh viện cabin ở trong tình trạng vô cùng tồi tàn, thiếu quần áo và thuốc men, và bị gọi là ‘trại tập trung chờ chết’, hàng loạt người thi nhau trốn để không bị đưa vào những nơi này. Gần đây, ông Trần Bắc Dương (Chen Beiyang), nguyên Phó tỉnh trưởng tỉnh Hồ Bắc vì từ chối chấp nhận điều trị cách ly, đã bị công khai tố cáo.

Ngày 13/2, các nhà lãnh đạo của chính quyền Trung Quốc tại Hồ Bắc và Vũ Hán đã được thay thế. Vũ Hán chấp hành mệnh lệnh cưỡng chế cách ly các bệnh nhân nhiễm dịch của Bắc Kinh ngày càng nghiêm ngặt. Gần đây, trên mạng Weibo xuất hiện bức ‘Thư khẩn yêu cầu giúp đỡ của hàng trăm ngàn người dân tiểu khu Đào Sơn Thôn". Lá thư tố cáo gia đình cán bộ cấp tỉnh đã nghỉ hưu Trần Bắc Dương có người được chẩn đoán nhiễm dịch, nhưng vì điều kiện ở bệnh viện quá kém nên đã từ chối ‘điều trị cách ly’ tại bệnh viện, mà chỉ nhờ cậy tìm người kê đơn thuốc và ở nhà.

Bức thư cũng nói rằng ông Trần Bắc Dương vốn ban đầu sống trong tiểu khu Trương Gia Loan, nhưng khu vực này bị quản lý rất chặt, mọi người xung quanh đều biết ông ấy, nên ba người bị sốt và nhiễm dịch trong gia đình ông đã chuyển đến tiểu khu Đào Sơn Thôn. Thư ký quận và các quan chức của Bộ Tư pháp nhiều lần khuyên ông nên đến bệnh viện để khám, nhưng ông đều từ chối.

Bức thư còn cho hay, trước yêu cầu mạnh mẽ của cư dân trong vùng, từ chiều đến tối ngày 12/2, hơn 10 cán bộ quận Vũ Xương, gồm Sở Tư pháp, cán bộ quận, nhân viên y tế và cảnh sát đã đến tiểu khu Đào Sơn Thôn khuyên bảo hơn 4 tiếng, ông Trần Bắc Dương mới mở cửa tiếp chuyện và ông cũng yêu cầu chỉ xét nghiệm acid nucleic tại nhà. Các nhân viên không còn cách nào đành phải sắp xếp các dụng cụ y tế tốn kém để tiến hành kiểm tra tại chỗ và đồng ý cho ông Trần cách ly tại nhà, đồng thời dán dấu phong tỏa trên cửa nhà ông. Tuy nhiên, sáng ngày 13/2, có người phát hiện con dấu bị hư hại, điều này cho thấy có người trong nhà đã đi ra ngoài, vì vậy dấu phong tỏa lại lần nữa được dán lên.

Trong thư có đính kèm nhiều bức ảnh các nhân viên đến nhà tìm ông Trần, ít nhất 5 người mặc quần áo bảo hộ đứng ở cửa nhà, cũng như hình ảnh dấu niêm phong trên cửa nhà bị hư hại.

Bức thư cho biết, trong thời gian ở tiểu khu Đào Sơn Thôn, ông Trần thường đi dạo và thậm chí nhiều lần ra vào tiểu khu, khiến hàng trăm người dân trong thôn hoang mang.

Hiện tại, nguồn cung cấp y tế ở Vũ Hán rất khan hiếm. Các điều kiện y tế trong cái gọi là "trung tâm cách ly" và "bệnh viện cabin" rất kém, mà vào đó rồi không ra được, nhiều người bị ép buộc cách ly vào đây đã phải sử dụng điện thoại di động để lên mạng cầu cứu. Các bệnh viện Hỏa Thần Sơn, Lôi Thần Sơn thực thi quản lý kiểu quân sự hóa và được gọi là "trung tâm thủ tiêu bệnh nhân".

Đồng thời, các bệnh viện chính quy được chỉ định để điều trị cho bệnh nhân nhiễm bệnh dịch đã quá tải từ lâu, không còn giường bệnh trống. Ngay từ cuối tháng 1, một người đàn ông Vũ Hán sống ở Canada đã nói với Thời báo Epoch Times rằng qua thành viên gia đình của một cán bộ cấp tỉnh mà ông quen cho biết, nhiễm bệnh mà muốn nằm viện cũng phải nhờ cậy các mối quan hệ.

Minh Thanh

Theo NTD



BÀI CHỌN LỌC

Nguyên Phó tỉnh trưởng tỉnh Hồ Bắc nhiễm COVID-19 nhưng từ chối chữa trị