Nhật Bản xác nhận 61 trường hợp nhiễm Coronavirus trên một tàu du lịch gần Tokyo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Nhật Bản cho biết hôm thứ Sáu (7/2) rằng 61 người đã xét nghiệm dương tính với Coronavirus trên một tàu du lịch đang được cách ly gần thành phố Yokohama, sau khi họ xác nhận 20 trường hợp vào thứ Năm (6/2).

Công ty du thuyền Princess Cruise nói rằng, các quan chức cho biết họ đã sàng lọc 273 hành khách mà họ nghi ngờ có thể đã tiếp xúc với loại virus mới bí ẩn trên tàu du lịch Công chúa kim cương (Diamond Princess). 41 bệnh nhân mới đã được đưa ra khỏi tàu để điều trị y tế.

Trong số 41 bệnh nhân mới, Princess Cruise cho biết có 1 người đến từ Argentina, 5 người từ Úc, 5 người từ Canada, 21 người từ Nhật Bản, 1 người từ Vương quốc Anh và 8 người từ Hoa Kỳ. Trước đó, công ty này nói rằng trong số 20 trường hợp ban đầu, 2 là người Úc, 3 là người Nhật, 3 là từ Hồng Kông, 1 là từ Hoa Kỳ. Một thành viên thủy thủ đoàn người Philippines đã xét nghiệm dương tính, công ty cho biết.

“Bộ Y tế Nhật Bản xác nhận đây là đợt cuối cùng được xét nghiệm [trên tàu này] và ngày kết thúc cách ly sẽ là ngày 19/2 nếu không có bất kỳ diễn biến bất ngờ nào xảy ra. Chính phủ Nhật Bản cũng đang cung cấp cho tàu và các thành viên trong đội tàu của chúng tôi hỗ trợ nhân lực bổ sung”, người điều hành tàu đã viết trong một tuyên bố.

Công nhân mặc đồ bảo hộ chuyển một người dưới tấm vải xanh từ tàu du lịch Diamond Princess lên tàu Cảnh sát biển Nhật Bản ở Yokohama vào ngày 5 tháng 2 năm 2020. (STR / JIJI PRESS / AFP qua Getty Images)

Princess Cruise cũng cho biết, các hành khách bị cách ly vẫn được phép sử dụng một số tiện nghi, bao gồm nhiều kênh truyền hình vệ tinh, báo, câu đố, nghệ thuật và thủ công, trò chơi, dịch vụ phòng và một số hoạt động ngoài trời do bộ y tế tài trợ. Ngoài ra, họ cũng được phép sử dụng Internet và dịch vụ điện thoại để có thể giữ liên lạc với những người khác.

Khoảng 3.700 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn hiện đang ở trên tàu và khoảng một nửa số khách đến từ Nhật Bản, hãng tàu du lịch xác nhận.

Bà Gay Courter, 75 tuổi, người Mỹ, nói với tờ Thời báo New York rằng bà đã “lo lắng và buồn bã” về việc số lượng các trường hợp nhiễm virus ngày càng tăng trên tàu. “Có một vài kỷ niệm tuyệt vời, nhưng bây giờ nó đã biến thành một thứ gì đó thật thảm khốc”, bà nói về trải nghiệm này.

“Nếu các nhân viên kiểm dịch tiến hành nhiều xét nghiệm hơn đối với những hành khách, thì tôi sẽ rất vui”, bà Courter nhận xét. Các nhân viên y tế “chỉ đo nhiệt độ của chúng tôi một lần ba ngày trước và yêu cầu chúng tôi điền vào một mẫu đơn. Họ không khử trùng bất cứ ai ngoại trừ những người bị sốt”, bà nhớ lại.

Một bệnh nhân được chuyển bằng xe cứu thương đến Trung tâm bệnh truyền nhiễm của Bệnh viện Princess Margaret ở Hồng Kông, Trung Quốc, vào ngày 22 tháng 1 năm 2020. (Anthony Kwan / Getty Images)

Virus này có nguồn gốc từ Vũ Hán, Trung Quốc. Sự bùng phát của nó đã dẫn đến việc đóng cửa thành phố và kiểm dịch. Có nhiều sự suy đoán từ cả trong và ngoài Trung Quốc rằng chính phủ này đang che đậy về mức độ nghiêm trọng của virus.

Vào thứ Năm, phó thủ tướng của Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền thành phố Vũ Hán sàng lọc nhiệt độ cơ thể của từng cư dân bằng cách đến thăm từng nhà dân.

Ông Sean Lin, một chuyên gia về vi sinh học và là nhà nghiên cứu về virus của Quân đội Hoa Kỳ, đã phỏng đoán rằng các nhà chức trách Trung Quốc đưa ra lệnh này để phát hiện ra các trường hợp “siêu lây lan” (super spread), hoặc các bệnh nhân có thể truyền virus dễ dàng cho những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, lệnh này “đã làm tôi lo lắng vì chính phủ quan tâm đến chính trị nhiều hơn là kiểm soát dịch bệnh, điều trị y tế và hỗ trợ nhân đạo”, ông nói.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản xác nhận 61 trường hợp nhiễm Coronavirus trên một tàu du lịch gần Tokyo