Nhiễm COVID-19, nguy cơ sức khỏe nào cho vị Tổng thống Fastfood 74 tuổi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đàn ông lớn tuổi có nguy cơ bị bệnh nặng hơn do COVID-19. Các chuyên gia cho rằng tuần tới sẽ quyết định tất cả...

Tổng thống Trump thông báo vào thứ Sáu rằng ông đã dương tính với virus ĐCSTQ. Điều này đã dấy lên nhiều mối lo ngại đối với sức khỏe của đương kim Tổng thống, nhất lại là vào thời điểm tranh cử Tổng thống Mỹ 2020.

Bác sĩ riêng cho biết TT Trump hiện đang cách ly tại Nhà Trắng và vẫn "khỏe", nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết đối với triệu chứng bệnh của Tổng thống.

Dưới đây là những nguy cơ có thể xảy ra với những bệnh án có ít nhiều điểm tương đồng với ông Trump sau khi nhiễm virus Vũ Hán.

Đàn ông lớn tuổi và nguy cơ trở bệnh nặng hơn

Theo một phân tích của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, nam giới lớn tuổi có nguy cơ tử vong do COVID-19 cao hơn gấp đôi so với phụ nữ cùng tuổi. Theo giải thích từ một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào tháng Tám, điều này là do nam giới tạo ra phản ứng miễn dịch yếu hơn phụ nữ.

Raina MacIntyre, người đứng đầu chương trình an toàn sinh học tại Viện Kirby thuộc Đại học New South Wales ở Sydney, Australia, cho biết bệnh nhân trên 50 tuổi nhiễm COVID-19 sẽ có khả năng cần nhập viện cao hơn.

Béo phì cũng là một yếu tố nguy cơ tử vong khác - đặc biệt là ở nam giới, theo phân tích của hàng nghìn bệnh nhân được điều trị tại hệ thống bệnh viện Nam California.

Michael Baker, giáo sư của khoa sức khỏe toàn cầu tại Đại học Otago ở Wellington, và là người cố vấn cho chính phủ New Zealand phát biểu: “Nếu bạn không biết gì về Donald Trump, chỉ cần biết rằng đó là một người đàn ông trên 70 tuổi, thừa cân. Ngay lập tức bạn có thể nhận thấy ông ấy nằm trong nhóm người có nguy cơ cao khi nhiễm virus (Vũ Hán)”.

Đàn ông lớn tuổi và khả năng hồi phục

Mặc dù nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng do COVID-19 tăng lên theo tuổi tác, nhưng hầu hết những người mắc bệnh sẽ nhanh chóng khỏe lại nếu chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ.

Tin tốt là có một số lượng khả quan nhưng người mang yếu tố nguy cơ cũng đã hồi phục rất tốt. Chỉ một số ít người mắc bệnh và có những hậu quả nặng nề.” - Giáo sư Baker nói.

Ở một chiều hướng khả quan, Benjamin Cowling, người đứng đầu bộ phận dịch tễ học và thống kê sinh học tại Đại học Hồng Kông, cho biết: “Rất nhiều người ở độ tuổi của ông ấy mắc COVID đã thực sự hồi phục”.

Trong những tháng gần đây, ông Trump, các quan chức Nhà Trắng và bác sĩ của ông đã liên tục khẳng định rằng Tổng thống có sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, vấn đề là ai cũng biết ông Trump rất thích món bánh mì kẹp phô mai và không tập thể dục nhiều - chỉ trừ việc chơi golf.

Tuy nhiên, trong cuộc kiểm tra sức khỏe gần đây nhất của Tổng thống Trump vào đầu năm 2018, kết quả là ngoài sức tưởng tượng. Tờ Guardian cho biết đó những chỉ số sức khỏe tuyệt vời nhất mà một vị Tổng thống có thể đạt được:

    • Thị lực hai mắt 20/20, không tăng nhãn áp
    • Răng và nướu chắc khỏe, không có vấn đề về nha khoa
    • Nhịp tim chỉ có 71 lần/phút, không có suy tim cũng như thiếu máu cơ tim ngay cả khi gắng sức
    • Đường huyết, mỡ máu trong giới hạn bình thường thấp
    • Chức năng gan, thận giống như thanh niên khỏe mạnh

Thời gian hồi phục của Tổng thống

Các chuyên gia đồng ý rằng tuần tới sẽ rất quan trọng trong việc xác định tiến trình hồi phục của ông Trump. Nếu Tổng thống vẫn không xuất hiện các triệu chứng, các kháng thể nhanh chóng xuất hiện trong vòng 10 ngày kể từ khi ông phát bệnh và Tổng thống Trump sẽ bình phục, theo Tiến sĩ Hui tại Đại học Trung Quốc, Hồng Kông.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia Hoa Kỳ về Dị ứng và Các bệnh Truyền nhiễm (FDA), đã nói rằng “tin tốt về COVID-19” là khoảng 40% những người bị nhiễm bệnh không bao giờ phát triển các triệu chứng.

Một điều đáng lưu ý là: theo các ước tính hiện tại, những triệu chứng nếu xuất hiện có thể xảy ra sớm nhất là 2 ngày hoặc lâu nhất là 14 ngày sau khi tiếp xúc với virus Vũ Hán. Nếu ông Trump xuất hiện các triệu chứng nhẹ như ho, sốt hoặc khó thở, ông có thể chỉ mất 1 tuần để hồi phục. Một khi bệnh nghiêm trọng, có thể là phát triển các tổn thương phổi và viêm phổi, ông có thể sẽ phải nhập viện, thở máy và điều trị trong nhiều tháng.

Vậy điều này có ý nghĩa gì đối với ông Trump?

Vấn đề là rất nguy hiểm khi suy đoán về cách thức virus sẽ ảnh hưởng đến bất kỳ cá nhân nào. Tất cả những gì bạn đã đọc là một bức tranh lớn - một khuôn mẫu được nhìn thấy trên toàn bộ dân chúng - đó không phải là cách nói đây là điều sẽ xảy ra đối với Tổng thống Mỹ.

Sức khỏe của bất kỳ 2 người cùng 74 tuổi nào cũng có thể hoàn toàn khác nhau và các tình trạng sức khỏe khác nhau có thể làm thay đổi mối đe dọa mà virus gây ra. Cho đến nay, các quan chức Nhà Trắng mới chỉ cho biết, ông Trump chỉ phát triển các triệu chứng bệnh nhẹ.

Tiến sĩ Nathalie McDermott đến từ Đại học Kings London cho biết: “Chỉ vì ông ấy có các yếu tố nguy cơ không có nghĩa là ông ấy sẽ mắc bệnh nặng hoặc không chống chọi được với căn bệnh này”.

Cô cũng nói thêm: “Ông ấy cũng là Tổng thống của Hoa Kỳ, vì vậy ông ấy sẽ có được sự chăm sóc sức khỏe tốt nhất trên thế giới”.

Minh Nhật
- Theo New York Times.



BÀI CHỌN LỌC

Nhiễm COVID-19, nguy cơ sức khỏe nào cho vị Tổng thống Fastfood 74 tuổi?