Nhiều báo cáo cho thấy vaccine COVID-19 gây thuyên tắc phổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nhóm các bác sĩ đã cảnh báo với cộng đồng y tế về nguy cơ tắc nghẽn mạch máu do vaccine COVID-19 trong bản báo cáo ca lâm sàng, được đăng vào ngày 5 tháng 8 năm 2022 trên Tạp chí Cureus Journal of Medical Science.

Bản báo cáo mô tả một bệnh nhân 67 tuổi, xuất hiện triệu chứng khó thở hai ngày sau khi tiêm mũi vaccine Pfizer COVID-19 thứ hai. Sau đó, lúc đang làm việc vườn, bệnh nhân cảm thấy không thể thở được, kể cả sau khi đã nghỉ ngơi hơn 30 phút. Vì vậy, bệnh nhân được chuyển đến phòng cấp cứu.

Các bác sĩ cấp cứu phát hiện bệnh nhân có tình trạng nhịp tim nhanh và phù hai chân. Huyết áp của bệnh nhân cao bất thường. Xét nghiệm máu đo nồng độ troponin cũng có kết quả troponin cao bất thường. Troponin là một loại protein có mặt trong tế bào cơ tim. Khi cơ tim bị tổn thương, do nhồi máu cơ tim hoặc có tình trạng tăng áp lực đối với tim, troponin sẽ được giải phóng vào máu.

Một bác sĩ tim mạch đã được mời đến hội chẩn, và sau đó bệnh nhân tiếp tục được nhập viện. Bởi vì kết quả xét nghiệm của bệnh nhân rất xấu nên các bác sĩ cho rằng tiên lượng của bệnh nhân sẽ rất kém nếu không được xử trí cấp cứu.

Nói cách khác, nếu bệnh nhân này không được đưa đến phòng cấp cứu kịp thời, rất có thể bệnh nhân đã tử vong.

Thuyên tắc phổi sau khi tiêm vaccine

Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân này có tình trạng thuyên tắc phổi. Thuyên tắc phổi là tình trạng cục máu đông làm tắc mạch máu ở phổi và thường gây ra bởi những cục máu đông được hình thành trong các mạch máu lớn rồi di chuyển theo dòng máu tới phổi. Thận của bệnh nhân cũng có tình trạng tổn thương cấp tính do huyết khối.

Những triệu chứng của thuyên tắc phổi gồm có khó thở, nhịp tim cao bất thường (nhịp tim nhanh), phù chân (như trong trường hợp bệnh nhân này) và có thể dẫn đến đột tử.

Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân còn có huyết khối trong tĩnh mạch sâu ở bắp chân. Chính cục máu đông này đã khiến chân của bệnh nhân bị phù.

Can thiệp nội mạch

Các bác sĩ nhanh chóng cho bệnh nhân sử dụng thuốc chống đông, đồng thời hội chuẩn để tiến hành can thiệp nội mạch. Phẫu thuật viên sẽ luồn một ống thông qua cổ vào tim để loại bỏ cục máu đông.

Vài ngày sau cuộc phẫu thuật, bệnh nhân gần như đã hồi phục hoàn toàn.

Bởi vì bệnh nhân nam, 67 tuổi này không có những yếu tố nguy cơ hay tiền sử huyết khối trước đó, cùng với việc bệnh nhân đã tiêm vaccine Pfizer gần đây, các bác sĩ nghi ngờ rằng bệnh nhân có tình trạng giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch do vaccine.

Một nha sĩ ở Minnesota bị thuyên tắc phổi do vaccine

Là một nhân viên y tế, bác sĩ Doug Trebtoske nghĩ rằng mình nên làm gương cho những người khác bằng việc tiêm các loại vaccine COVID-19 đã được khuyến cáo.

Trebtoske là một nha sĩ làm việc tại Rochester, Minnesota. Ông nói với The Epoch Times rằng, mặc dù ông không bắt buộc những nhân viên của mình phải đi tiêm vacicne, nhưng ông đã “chấp nhận một cách mù quáng những quan điểm về vaccine của CDC”.

Ông quan tâm đến việc sử dụng vaccine vì có một người họ hàng 68 tuổi và có sức khỏe tốt giống ông đã chết vì COVID-19 một tháng trước khi vaccine được tung ra thị trường.

Nhưng sau khi tiêm mũi vaccine Pfizer thứ ba vào tháng 9 năm 2021, ông Trebtoske đã bị ho nặng. Ông phải nằm viện 30 ngày sau khi tiêm mũi vaccine thứ ba này vì những cơn đau dữ dội ở vùng xương sườn. Ông nói: “Cơn đau rất dữ dội, giống như có ai đó đang dùng dao đâm vào ngực của tôi”.

Các bác sĩ cũng không rõ nguyên nhân của tình trạng này nhưng vào đầu tháng 11, ông Trebtoske nhập viện trong tình trạng thuyên tắc phổi và gãy hai xương sườn. Ông đã phải nhập viện hai lần sau đó và trải qua hai cuộc phẫu thuật xương sườn.

Ông Trebtoske và bác sĩ điều trị của ông đều cho rằng tình trạng thuyên tắc phổi là hậu quả của hiện tượng giảm tiểu cầu huyết khối do mũi vaccine Pfizer thứ ba gây ra.

Giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch do vaccine

Theo American College of Cardiology, người có tình trạng giảm tiểu cầu huyết khối miễn dịch do vaccine (VITT) thường có những cục máu đông ở tĩnh mạch hoặc động mạch (từ đó gây ra triệu chứng phù chân, đau ngực hoặc tê các phần của cơ thể) cùng với hiện tượng số lượng tiểu cầu trong máu thấp.

Huyết khối và giảm tiểu cầu đều là những bệnh lý nguy hiểm đe dọa tính mạng.

Bác sĩ Kenji Yamamoto, một phẫu thuật viên tim mạch làm việc tại Bệnh viện Okamura Memorial ở Shizuoka, Nhật Bản, nhận thấy có sự gia tăng đáng kể tình trạng giảm tiểu cầu miễn dịch do vaccine kể từ khi bắt đầu triển khai tiêm vaccine COVID-19. Với tính chất nguy hiểm của VITT, bác sĩ Yamamoto cho rằng chúng ta nên tạm dừng chương trình tiêm mũi vaccine tăng cường.

Trong một bức thư gửi cho trên tạp chí Virology vào ngày 5 tháng 6 năm 2022, bác sĩ Yamamoto viết: “Cho đến nay, các phương tiện truyền thông vẫn đang che giấu những tác dụng phụ của vaccine, ví dụ như tình trạng giảm tiểu cầu do miễn dịch do vaccine (VITT). Đó là chương trình tuyên truyền sai lệch”.

Mắc bệnh về máu sau khi tiêm vaccine ở những người khỏe mạnh

Theo một bài báo trên tạp chí Blood, ngay sau khi vaccine COVID-19 được tung ra thị trường châu Âu, các nhà huyết học “bắt đầu quan sát được hiện tượng những người trẻ tuổi khỏe mạnh có tình trạng huyết khối nghiêm trọng và lan tỏa”. "Không giống như phần lớn các trường hợp huyết khối khác, những trường hợp này có liên quan đến hiện tượng giảm tiểu cầu và không có các yếu tố nguy cơ hình thành huyết khối".

Những trường hợp này chủ yếu có liên quan đến vaccine AstraZeneca, loại vaccine được sử dụng rộng rãi ở Châu Âu nhưng không quá phổ biến ở Hoa Kỳ.

Hơn 70% số người trẻ có tác dụng phụ VITT, khởi phát trong vòng từ 5 đến 30 ngày sau khi tiêm vaccine, đã tử vong.

Có khoảng hơn một chục các bài cáo khoa học được bình duyệt khác cũng thảo luận về tác dụng phụ này của vaccine. Trong đó có các bác sĩ đề xuất phác đồ chẩn đoán VITT, cũng như có các báo cáo ca lâm sàng tại Thái Lan, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác.

Theo BBC, năm tháng sau khi vaccine AstraZeneca được đưa vào sử dụng tại Anh, ít nhất đã có 242 trường hợp huyết khối và 49 trường hợp tử vong do vaccine ở những người trẻ tuổi khỏe mạnh.

Vào tháng 5 năm 2021, Anh bắt đầu khuyến cáo những người trưởng thành trong độ tuổi từ 18 đến 39 nên sử dụng một loại vaccine khác để thay thế cho vaccine Oxford-AstraZeneca.

Sau đó, vào tháng 10 năm 2021, Tạp chí New England Journal of Medicine đã công bố một nghiên cứu phát hiện khoảng 220 trường hợp huyết khối ở Anh do vaccine gây ra.

Những bệnh nhân này chủ yếu xuất hiện huyết khối ở phổi (động mạch phổi) và chân, giống như bệnh nhân đã tiêm vaccine Pfizer ở trên.

Một y tá tiêm vaccine COVID-19 cho một bé gái tại một cơ sở tiêm chủng thuộc L.A. Care Health Plan tại Los Angeles Mission College, Sylmar, Los Angeles, California, Mỹ, 19/01/2022. (Robyn Beck / AFP, qua Getty Images)

Mặc dù VITT thường gặp khi tiêm vaccine AstraZeneca và Johnson&Johnson, nhưng cũng có báo cáo về các trường hợp huyết khối liên quan đến vaccine Moderna và Pfizer.

Ở một số người, vaccine tạo ra “trạng thái tiền đông máu” với việc làm thay đổi nồng độ tiểu cầu trong máu, dẫn đến tăng khả năng hình thành huyết khối trong lòng mạch.

Các tác giả của bản báo cáo ca lâm sàng này chỉ ra rằng, đã có những bài báo khoa học trước đó cảnh báo về vấn đề này. Một nhóm sáu bác sĩ người Áo cũng đã công bố nghiên cứu về tình trạng huyết khối sau khi tiêm vaccine COVID-19 trên Tạp chí New England Journal of Medicine. Ngoài ra còn có một nhóm các bác sĩ người Na Uy khác cũng đưa ra kết quả tương tự.

Vào tháng 11 năm 2021, một bài phân tích trên tạp chí Vaccines cho thấy chỉ trong vòng 4 tháng của năm 2021, đã có 729.496 trường hợp biến cố bất lợi, trong đó có 3.420 biến cố huyết khối và trong số này có 63 người tử vong gồm: 6 người tiêm vaccine Moderna, 25 người tiêm vaccine Pfizer và 32 người tiêm vaccine Oxford-AstraZeneca.

Phủ nhận mối liên quan

Tuy nhiên, nhiều bác sĩ của Phòng khám Mayo đã nói với bác sĩ nha khoa Doug Trebtoske rằng không có mối liên hệ nào giữa bệnh lý phổi của ông và vaccine COVID-19. Thay vào đó, họ chẩn đoán ông bị “thuyên tắc phổi không rõ nguyên nhân”.

Đã 9 tháng trôi qua kể từ khi tiêm mũi vaccine Pfizer thứ ba nhưng bác sĩ Trebtoske vẫn cảm thấy không khỏe và ông không thể tiếp tục làm việc. Ông đã phải bán đi phòng khám nha khoa của mình. Thậm chí ông không thể nhảy được nữa. Bác sĩ Trebtoske đang cân nhắc thực hiện thêm một cuộc đại phẫu để giải quyết những vấn đề còn tồn tại với xương sườn do tình trạng thuyên tắc phổi gây ra.

Ngoài ra, bác sĩ Trebtoske còn có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hai lần mặc dù ông đã tiêm ba mũi vaccine.

Nếu được làm lại, ông cho rằng mình sẽ không lựa chọn tiêm vaccine.

Ông nói: “Có lẽ tôi sẽ khỏe hơn nếu không tiêm vaccine”. “Cơ thể tôi phản ứng quá mức với vaccine và đó là lý do tại sao tôi có các cục máu đông. Bác sĩ gia đình của tôi cũng có nhận định như vậy”.

(Bài đăng trên tờ The Epoch Times - Epoch Health tác giả bài viết: Jennifer Margulis

Tiến sĩ Jennifer Margulis: Là một ký giả từng đạt giải thưởng và là tác giả của cuốn sách “Con của bạn, theo cách của bạn: Chịu trách nhiệm về các quyết định mang thai, sinh con, và nuôi dạy con của bạn để có một gia đình hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn.” Bà từng đạt giải thưởng Fulbright và là mẹ của bốn đứa con, bà đã làm việc trong một chiến dịch nhằm giảm tỷ lệ tử vong cho trẻ em ở Tây Phi, ủng hộ việc chấm dứt tình trạng nô lệ trẻ em ở Pakistan trên chương trình truyền hình vào khung giờ vàng ở Pháp, và dạy văn học hậu thuộc địa cho các sinh viên phi truyền thống ở nội thành Atlanta. Quý vị có thể tìm hiểu thêm về bà tại trang JenniferMargulis.net)

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times. Epoch Health hoan nghênh các cuộc thảo luận chuyên môn và tranh luận thân thiện. Để gửi ý kiến, vui lòng làm theo những hướng dẫn này và gửi qua biểu mẫu của chúng tôi tại đây.

Theo The Epoch Times - Epoch Health tiếng Anh
Đức Nhân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều báo cáo cho thấy vaccine COVID-19 gây thuyên tắc phổi