Nhịn ăn giúp tăng gấp đôi trí nhớ: Nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu giật điện những con ruồi bị bỏ đói khi chúng ngửi một mùi nhất định, và quan sát xem liệu ruồi có thể ghi nhớ "ký ức khó chịu" này không.

Shunsuke Funase, một nhà phê bình nổi tiếng về các vấn đề y tế và sức khỏe ở Nhật Bản, đã áp dụng chế độ ăn kiêng từ lâu. Ở tuổi 67, thể trạng và thể chất của ông không khác gì những người 30 tuổi.

Ông chỉ ra rằng nhịn ăn không chỉ giúp giảm cân, loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể mà còn giúp tăng cường trí nhớ.

Nghiên cứu: Ruồi nhịn ăn có trí nhớ gấp đôi so với ruồi được cho ăn

“Khi bụng đói, trí nhớ sẽ được cải thiện” - Đây là kết luận đã được khẳng định trong các thí nghiệm trên động vật.

Động vật được sử dụng trong thí nghiệm dưới đây là "ruồi giấm". Gen của loài ruồi này giống 70% gen người, và cấu trúc lưu giữ trí nhớ của chúng cũng giống với con người. Sự giống nhau như vậy thực sự đáng ngạc nhiên.

Trong các thí nghiệm sử dụng ruồi giấm, một nhóm nghiên cứu tại Viện Y tế Thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đã phát hiện ra rằng một khi ruồi ở trạng thái nhịn ăn, trí nhớ của chúng sẽ được cải thiện đáng kể.

Bài báo về nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Science của Mỹ vào ngày 25 tháng 1 năm 2013.

Giám đốc Hirano Toshiyoshi, một nhà nghiên cứu của viện, cho biết: “Khả năng ghi nhớ của con người cũng tăng cao khi họ nhịn ăn".

Trong thí nghiệm, các nhà nghiên cứu chọn khoảng 100 con ruồi giấm không được cho ăn và đang phải chịu đói.

Đầu tiên, họ giật điện ruồi khi chúng ngửi một mùi nhất định, và quan sát xem liệu ruồi có thể ghi nhớ "ký ức khó chịu" đó sau một ngày hay không.

Sẽ có hai khả năng xảy ra: Một khi đã ghét mùi và nhớ được cảm giác bị điện giật trước đó, ruồi sẽ tránh xa nguồn gốc sinh ra mùi. Ngược lại, nếu không có trí nhớ, chúng sẽ cố tiếp cận.

Bằng cách quan sát những con ruồi di chuyển, họ có thể kiểm tra sự khác biệt trong bộ nhớ của chúng.

Kết quả cuộc thử nghiệm cho thấy, trong số những con ruồi có thể ghi nhớ được mùi vị, những con có thời gian "nhịn ăn" từ 9-16 giờ chiếm số lượng nhiều nhất. Về tổng tỷ lệ, nó lớn gấp đôi so với ruồi được cho ăn.

Nhịn ăn: Protein đặc biệt giúp tăng trí nhớ

Như vậy, sau một thời gian nhịn ăn, trí nhớ sẽ được nhân đôi. Tuy nhiên, nếu lũ ruồi tuyệt thực hơn 20 tiếng đồng hồ, chúng sẽ không thể nhớ được bất cứ thứ gì vì quá đói. Từ quan sát này, chúng ta có thể thấy rằng quá đói cũng ảnh hưởng đến trí nhớ.

Nhóm nghiên cứu đã giải thích cơ chế của nhịn ăn và trí nhớ như sau:

Khi nhịn ăn, sự bài tiết insulin, chất ức chế lượng đường trong máu, sẽ giảm xuống. Một khi tổng lượng insulin giảm, cơ thể sẽ thúc đẩy sự hoạt hóa của một loại protein đặc biệt, gọi là "CRTC" (protein liên quan đến trí nhớ).

Nhóm nghiên cứu đã thử ức chế protein này bằng thực nghiệm và nhận thấy rằng ngay cả khi bụng đói, trí nhớ vẫn không được cải thiện.

"Từ kết quả này, nhóm nghiên cứu đã đi đến kết luận rằng 'việc kích hoạt CRTC trong não ảnh hưởng đến trí nhớ'. CRTC cũng tồn tại trong cơ thể người.

Sử dụng cơ chế này (cải thiện trí nhớ), có thể phát triển một phương pháp để giảm chứng hay quên. Điều này sẽ đặt ra kỳ vọng cho một loại thuốc mới giúp cải thiện mức độ sa sút trí tuệ" - Trích từ báo Tokyo Shimbun ngày 25 tháng 1 năm 2013.

Nhịn ăn bật công tắc kích hoạt "trí nhớ" của não. Vì vậy, câu nói: "Bụng đói khi nhịn ăn sẽ giúp não bộ nhanh nhẹn hơn” đã được khoa học chứng minh.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nhịn ăn giúp tăng gấp đôi trí nhớ: Nghiên cứu