Nhịn ăn với nước có thể giúp tĩnh dưỡng cơ thể, nhưng đừng dùng quá lâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng ngàn năm nay, nhịn ăn vẫn là một cách giúp cơ thể thải độc và tịnh dưỡng trong một khoảng thời gian. Nhưng gần đây cách này trở nên phổ biến hơn để thải độc, và nhất là giảm cân nhanh chóng...

Nhịn ăn với nước là một loại nhịn ăn hạn chế mọi thứ trừ nước, và dưới đây là những lợi ích sức khỏe đến từ việc nhịn ăn và chỉ uống nước:

Thúc đẩy quá trình “tự thực”

Cơ chế “tự thực” (autophagy) là một cơ chế cơ bản của tế bào. Trong đó, các thành phần cũ, hư hại của tế bào bị phá hủy và sau đó được tái chế lại thành những nguyên liệu mới để cung cấp cho quá trình tạo tế bào. Rối loạn quá trình này dẫn đến các bệnh như ung thư, bệnh tim, Alzheimer, hoặc lão hóa.

Một số nghiên cứu đã cho thấy, nhịn ăn với nước thúc đẩy quá trình tự thực, từ đó giúp cơ thể chống lại các bệnh như ung thư, Alzheimer, và bệnh tim đồng thời có thể giúp kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, các nghiên cứu này mới chỉ dừng lại ở giai đoạn thử nghiệm trên động vật.

Giúp giảm huyết áp

Nhịn ăn bằng nước trong một thời gian dài có giám sát của bác sĩ có thể giúp giảm huyết áp ở người có huyết áp cao:

    • Một nghiên cứu được thực hiện trên 68 người bị cao huyết áp, tiến hành nhịn ăn trong gần 14 ngày dưới sự giám sát y tế. Kết quả là 82% số người tham gia có trị số huyết áp về mức của người khỏe mạnh (120/80 mmHg hoặc thấp hơn).
    • Một nghiên cứu khác trên 174 người có huyết áp cao đã thử nhịn ăn với nước. Sau 10-11 ngày, 90% đối tượng tham gia đạt được mức huyết áp thấp hơn giá trị huyết áp chẩn đoán: dưới 140/90 mmHg. Điều đáng nói là mức giảm huyết áp tâm thu trung bình là 37 mmHg.

Giảm nguy cao tiểu đường và béo phì

Insulin và leptin là những hormone quan trọng ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Insulin là hormone hỗ trợ điều hòa đường huyết trong cơ thể, giúp đường từ trong máu đi vào các tế bào. Trong khi đó, leptin là hormone giúp cơ thể cảm thấy được việc no.

Nghiên cứu cho thấy, nhịn ăn với nước có thể khiến cơ thể chúng ta tăng độ nhạy cảm với leptin và insulin. Tăng nhạy cảm với insulin giúp cơ thể kiểm soát đường huyết trong máu tốt hơn đồng thời tăng lượng đường từ máu vào các tế bào. Điều này chính là cơ chế giúp giảm nguy cơ tiểu đường.

Không cảm thấy đói thì chúng ta sẽ không muốn ăn. Đó là cách leptin giúp cơ thể chống lại và xử lý các tín hiệu đói. Vì vậy, một ích lợi của việc nhịn ăn bằng nước là giúp làm giảm nguy cơ gây béo phì.

Giảm nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính

Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Nutrition, Metabolism & Cardiovascular Diseases vào năm 2013, có 30 người trưởng thành khỏe mạnh đã tình nguyện nhịn ăn với nước trong 24 giờ. Kết quả cho thấy, nồng độ cholesterol và triglycerid - hai yếu tố nguy cơ của bệnh tim và mạch vành - đã giảm đáng kể trong máu của họ.

Theo phát hiện của một số nghiên cứu trên động vật, việc nhịn ăn và chỉ uống nước cũng có thể bảo vệ tim chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là các phân tử không ổn định có thể làm hư các bộ phận của tế bào, dẫn đến nhiều bệnh lý mãn tính.

Một nghiên cứu khác cũng trên động vật cũng phát hiện rằng phương pháp này có thể ngăn chặn ung thư do ức chế các gen giúp cho tế bào ung thư phát triển. Đồng thời, nó cũng có thể cải thiện hiệu quả của quá trình hóa trị.

Nhịn ăn với nước có thể đem lại nhiều ích lợi cho sức khỏe hơn bạn nghĩ... (Pixabay)

Có tịnh dưỡng nhưng đừng quá lâu

Thời gian chúng ta tịnh dưỡng bằng chế độ nhịn ăn uống nước chỉ nên thực hiện trong vòng 24 giờ, và không kéo dài quá 72 giờ; nếu phải kéo dài trên 72 giờ, thì phải có giám sát y tế. Ngoài ra, cách này cũng không có lợi trên một số đối tượng những người mắc bệnh gút, tiểu đường (cả tuýp 1 và 2), rối loạn tiêu hóa, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em.

Dưới đây là một số bất lợi có thể xảy ra nếu phải kéo dài phương pháp này trên 72 giờ:

Mất nước

Mặc dù nghe có vẻ lạ nhưng nhịn ăn với nước có thể khiến cơ thể bạn bị mất nước. Điều này là do khoảng 20-30% lượng nước uống hàng ngày của bạn đến từ các loại thực phẩm bạn ăn. Nếu vẫn uống cùng một lượng nước thường ngày nhưng không ăn thực phẩm, chúng ta có thể không uống đủ nước.

Do đó, trong giai đoạn nhịn ăn bằng nước, chúng ta nên uống nước nhiều hơn so với nhu cầu hằng ngày - thường là từ hai đến ba lít tùy theo thể trạng cá nhân.

Hạ huyết áp thế đứng

Hạ huyết áp thế đứng khá phổ biến ở những người nhịn ăn với nước. Nó được định nghĩa là tình trạng hạ huyết áp xảy ra khi bạn đột nhiên đứng dậy, dẫn đến chóng mặt, người lâng lâng, thậm chí có thể là bị ngất. Điều này có thể gây bất lợi khi lái xe hoặc vận hành máy móc hạng nặng.

Đọc thêm: 4 trường hợp không được uống nước đá

Điều nên làm sau nhịn ăn từ 24 đến 72 giờ

Sau một khoảng thời gian, đường ruột của chúng ta được làm sạch bởi nước và cần thời gian để làm quen lại. Do đó, chúng ta nên bắt đầu tập ăn trở lại với các bữa ăn nhỏ. Thời gian có thể từ một đến ba ngày, trước khi chúng ta quay lại lại một bữa ăn chất lượng như bình thường.

Sau giai đoạn nhịn ăn, nếu chúng ta quá háo hức thưởng thức một bữa ăn thịnh soạn, thì cơ thể sẽ dễ bị đầy hơi hay mắc hội chứng nuôi ăn lại. Hội chứng nuôi ăn lại là tình trạng có thể gây tử vong khi nước và các chất điện giải trong cơ thể bị thay đổi quá nhanh.

Nếu chúng ta muốn đạt được những lợi ích sức khỏe của việc tịnh dưỡng với nước, thì chỉ nên áp dụng ngắt quãng, thường chỉ trong vòng 24 giờ, thời gian giúp cơ thể tăng “tự thực”. Quá trình giúp các tế bào trong cơ thể tự điều hòa và chỉnh sửa lại mình.

Minh Sang
- Theo Healthline.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Nhịn ăn với nước có thể giúp tĩnh dưỡng cơ thể, nhưng đừng dùng quá lâu