Thói quen nhịn tiểu có thể gây viêm thận, suy thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Nỗi sợ hãi” nhất của thận chính là việc bạn kìm hãm nước tiểu (nhịn tiểu). Nói chung, chúng ta đều cần đi tiểu khi có nhu cầu, nếu không, theo thời gian phản xạ của bàng quang sẽ bị rối loạn, dễ gây ra hiện tượng trào ngược nước tiểu. Nước tiểu là chất độc và khi quay trở lại thận, về lâu dài sẽ gây viêm bể thận.

95% lượng muối chúng ta ăn vào bụng được chuyển hóa qua thận. Nếu bạn ăn quá nhiều muối, gánh nặng cho thận sẽ tăng lên.

Tương tự, việc dùng thuốc một cách bừa bãi cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Thuốc khi uống vào sẽ đi theo máu khắp cơ thể, sau đó các chất có trong thuốc được chuyển hóa qua thận.

Nếu nhịn tiểu lâu, natri trong muối không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ lại trong cơ thể, gây phù nề. Độc tính có trong thuốc cũng bị tồn đọng trong cơ thể, làm tăng gánh nặng chuyển hóa của thận, thậm chí có thể gây suy thận.

Ngoài ra, việc nhịn tiểu không chỉ không tốt cho thận mà còn có nguy cơ gây nhồi máu cơ tim.

Bệnh nhân tăng huyết áp nếu nhịn tiểu quá lâu sẽ khiến thần kinh hưng phấn, dẫn đến huyết áp tăng, tim đập nhanh, lượng oxy tiêu hóa gia tăng, gây ra xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim...

Đặc biệt đối với người cao tuổi, do mắc các bệnh tim mạch, mạch máu não nên khi nhịn tiểu lâu, huyết áp sẽ tăng nhanh, có thể gây xuất huyết não, nhũn não hoặc nhồi máu cơ tim, từ đó dẫn đến đột tử.

Là cơ quan trao đổi chất, thận đóng vai trò quan trọng trong việc lọc và giải độc, vì vậy trong cuộc sống hàng ngày bạn nên "đối xử tốt" với thận.

Nếu buồn tiểu, đừng kìm nén

Chỉ cần nước tiểu trong và có màu sắc bình thường nghĩa là quá trình trao đổi chất của thận diễn ra ổn định.

Việc uống nhiều nước là cần thiết, hỗ trợ tốt cho quá trình thận lọc thải chất độc; ngoài ra, bạn không nên dùng đồ uống như nước có ga, nước ngọt thay nước lọc.

Hạn chế nhịn tiểu, việc nhịn tiểu lâu có thể gây ra viêm thận.

Ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu

Một khi hệ thống đường tiết niệu bị bệnh có thể ảnh hưởng và đe dọa đến sức khỏe của thận. Vì vậy, cần giữ gìn vệ sinh niệu đạo sạch sẽ trong sinh hoạt, không để bị lây nhiễm vi trùng.

Không uống thuốc bừa bãi

Quá trình chuyển hóa thuốc do thận thực hiện, việc sử dụng thuốc bừa bãi mà không tuân theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ khiến thận bị quá tải, trường hợp nặng có thể dẫn đến bệnh thận cấp.

Hạn chế ăn dầu mỡ, quá mặn

Thức ăn quá nhiều dầu mỡ, nhiều muối sẽ mang lại gánh nặng lớn cho thận, vì vậy bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý trong sinh hoạt.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Thói quen nhịn tiểu có thể gây viêm thận, suy thận