Nhịn tiểu vào buổi sáng gây hại cho gan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhịn tiểu thường xuyên vào sáng sớm khi thức dậy có thể làm độc tố không được thải bỏ ra ngoài. Qua thời gian, chúng sẽ bị tích tụ và được cơ thể tái hấp thu, từ đó làm tăng gánh nặng cho gan; gây ra các triệu chứng như vàng da, chán ăn hay da xấu.

Ảnh hưởng của việc nhịn tiểu đối với gan là gì?

Sau một đêm nghỉ ngơi, cơ thể con người sẽ trải qua quá trình trao đổi chất. Lúc này, một số chất độc bắt đầu tích tụ trong cơ thể.

Nếu chúng không thể đào thải qua nước tiểu ngay từ lần đầu tiên, các chất độc này sẽ được tái hấp thu, sau đó bị gan phân hủy và đào thải ra ngoài.

Chức năng gan phục hồi chậm sau khi ngủ dậy, do đó, khi chất độc tích tụ càng lâu trong cơ thể thì càng làm tăng gánh nặng cho gan.

Có thể thấy rằng, với một “khối lượng công việc” lớn như vậy sẽ khiến gan trở nên kém khỏe mạnh, từ đó ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu vào gan.

Vì vậy, thay vì đợi đến khi thực sự không thể chịu nổi, tốt nhất bạn nên tập thói quen vệ sinh ngay sau khi vừa thức dậy.

Ngoài ra, nếu bạn tiếp tục ngủ trong khi nhịn tiểu, toàn bộ cơ bắp và dây thần kinh của bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Ngay cả khi bạn đã chìm vào giấc ngủ, bạn sẽ gặp phải tình trạng ngủ không ngon và khó ngủ sâu.

Vì không thể có giấc ngủ trọn vẹn, nửa tỉnh nửa mê, điều này cũng sẽ khiến gan rơi vào trạng thái rất lúng túng, rốt cuộc không biết nên “làm việc” hay “nghỉ ngơi”, cũng tạo ra gánh nặng không nhỏ cho gan.

Những thay đổi trên cơ thể nếu gan không tốt

1. Các vấn đề với hệ tiêu hóa

Những tổn thương ở gan dễ gây ra hiện tượng chướng bụng, tiêu chảy, nôn mửa, chán ăn và các hiện tượng khác, chức năng gan suy giảm cũng sẽ khiến chức năng tiêu hóa của cơ thể bị tác động.

Khi tế bào gan bị tổn thương cũng làm ảnh hưởng đến quá trình bài tiết mật, khiến tốc độ tiêu hóa thức ăn trở nên chậm, không có cảm giác đói, lâu ngày có thể dẫn đến triệu chứng chán ăn.

2. Các vấn đề về da

Chức năng gan suy giảm có thể gây ra các xáo trộn liên quan đến quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Một khi quá trình này gặp vấn đề, một số chất độc sẽ bị tồn đọng và tích tụ, không thể đào thải ra ngoài qua đường tiểu hoặc đại tiện; thay vào đó, chúng bị đào thải qua bề mặt da khiến làn da của người bệnh trở nên sần sùi, ngứa và nhờn.

3. Mệt mỏi

Gan kém có thể dẫn đến rối loạn dinh dưỡng trong cơ thể, chẳng hạn như khả năng tổng hợp protein và hấp thụ vitamin.

Một khi tốc độ hấp thụ các chất dinh dưỡng này quá chậm, cơ thể sẽ cảm thấy mệt mỏi.

4. Vàng da

Biểu hiện rõ nhất của suy giảm chức năng gan là màu vàng xuất hiện trên da cùng một số cơ quan khác trong cơ thể.

Nguyên nhân là do mật tiết ra quá nhiều, đặc biệt là lòng trắng mắt, nếu thấy lòng trắng mắt có màu vàng thì bạn nên cảnh giác. Đây có thể là một vấn đề liên quan đến chức năng gan.

Ghi nhớ 3 thói quen tốt để nuôi dưỡng và bảo vệ gan

1. Uống nhiều nước mỗi ngày

Uống nước thường xuyên có thể loại bỏ độc tố ra ngoài và tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể.

Đây cũng là thói quen tốt giúp dưỡng gan hiệu quả, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cải thiện tình trạng chán ăn, và đặc biệt góp phần loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể.

2. Uống ít rượu

Uống rượu bia thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến khả năng giải độc và thải độc của gan.

Các chất có trong rượu bia khi nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ không được phân hủy hết, một phần chất cồn tích tụ trong cơ thể dễ làm hư hại gan.

3. Tránh thức khuya

Thường xuyên thức khuya sẽ khiến gan không thể thực hiện quá trình trao đổi chất, giải độc và thải bỏ độc tố bình thường, dẫn đến gan bị tổn thương.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Nhịn tiểu vào buổi sáng gây hại cho gan