Nhôm là chất độc thần kinh gây hại cho não - Cách phòng tránh ngộ độc nhôm (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong hệ thống thần kinh trung ương, nhôm có thể kích hoạt gen, giảm năng lượng và hoạt động của thần kinh, tăng viêm nhiễm, thúc đẩy rối loạn chức năng thần kinh hoặc thậm chí tử vong.

Nhôm là chất độc thần kinh

Nhôm tồn tại chủ yếu dưới dạng các hợp chất như nhôm hydroxit và nhôm citrate, chứ không phải là kim loại nguyên chất.

Trong số các hợp chất này, nhôm có ba điện tích dương phản ứng cao, nên nó có tính oxy hóa cao và cũng có khả năng phá hủy.

Stephanie Seneff, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Công nghệ Massachusetts (Hoa Kỳ), cho biết cơ thể hấp thụ các aluminium khác nhau theo cách khác nhau.

Ruột hấp thụ rất kém nguyên tố nhôm, nhưng nhôm citrate dễ dàng đi qua ruột và xâm nhập vào não.

Trong hệ thống thần kinh trung ương, nhôm có thể kích hoạt gen, giảm năng lượng và hoạt động của thần kinh, tăng viêm nhiễm, thúc đẩy rối loạn chức năng thần kinh hoặc thậm chí tử vong.

Nhôm cũng làm chậm sự phát triển của dây thần kinh và có thể tăng tốc độ hình thành protein tau thường thấy trong bệnh Alzheimer.

Nhôm có thể phản ứng với lipid trong màng tế bào, dẫn đến thoái hóa lipid. Khi màng tế bào bị tổn thương, tế bào bị kích thích, sinh ra viêm và có thể chết. Điều này đã được chứng minh trong các nghiên cứu về tế bào não của chuột và người.

Một nghiên cứu khác cho thấy nhôm cũng có thể gây hại cho các "nhà máy năng lượng" của con người. Trong các nghiên cứu phòng thí nghiệm, các tế bào thần kinh tiếp xúc với nhôm càng lâu thì nó càng trở nên độc hại.

Sau khi tế bào thần kinh tiếp xúc với nhôm trong 48 giờ, tế bào thần kinh không còn hoạt động ty thể nữa. Hơn 90% năng lượng cần thiết cho cơ thể và tế bào được sản xuất bởi ti thể.

Nhôm cũng làm thay đổi DNA của con người, khiến tế bào dễ bị ung thư.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhôm tiêu diệt và kích hoạt tế bào hình sao, nguyên nhân gây viêm thần kinh. Những tế bào này là "máy dọn dẹp não" giúp dọn dẹp các mảnh vụn và tế bào thần kinh chết.

Tuy nhiên, khi hoạt động quá mức, chúng sẽ phá hủy tế bào thần kinh.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi việc tiếp xúc với nhôm có liên quan đến mất trí nhớ và suy giảm nhận thức.

Nhôm có liên quan chặt chẽ với chứng sa sút trí tuệ và viêm não (viêm dây thần kinh) do nhiễm độc nhôm khi chạy thận nhân tạo ở bệnh nhân suy giảm chức năng thận.

Nhiều nghiên cứu cũng đã liên kết việc tiếp xúc với nhôm với các bệnh thoái hóa thần kinh khác như bệnh Parkinson và ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis: bệnh xơ cứng teo cơ một bên), mặc dù các phát hiện còn mâu thuẫn.

Nhà độc học môi trường Albert Donnay đã viết trong một bức thư gửi cho The Epoch Times, theo đó, ông tin rằng có tồn tại mối tương quan này.

Ông Donnay viết: "ALS đã giết chết anh trai của tôi và nhiều người khác đã chiến đấu trong Chiến tranh Triều Tiên”.

Theo Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, các cựu chiến binh đã chiến đấu trong Thế chiến II hoặc Chiến tranh Triều Tiên có tỷ lệ mắc hội chứng ALS cao nhất, nhưng nguyên nhân vẫn chưa được xác định.

Ông Donnay viết: "Một số nhà nghiên cứu, bao gồm cả tôi, tin rằng nguyên nhân là do binh lính tiếp xúc nhiều với nhôm trong nồi nấu, hộp ăn trưa và thực phẩm đóng hộp mà họ ăn".

Người đàn ông này lưu ý rằng các sản phẩm cà chua trong thực phẩm đóng hộp có thể chứa một lượng lớn nhôm.

Chẩn đoán và triệu chứng ngộ độc nhôm

Các triệu chứng thần kinh phổ biến của ngộ độc nhôm bao gồm nhầm lẫn, co giật, yếu cơ và các vấn đề về giọng nói. Ở trẻ em, các triệu chứng cũng bao gồm tăng trưởng chậm.

Trong những trường hợp nghiêm trọng, người trung niên có thể bị sương mù não và các triệu chứng giống như mất trí nhớ, nhưng điều này tương đối hiếm ở nhóm tuổi này.

Tuy nhiên, những triệu chứng này là phổ biến đối với nhiều bệnh. Tiến sĩ Ana Mihalcea, một bác sĩ nội khoa và y học tích hợp, nói với The Epoch Times rằng các bác sĩ có thể gặp khó trong việc chẩn đoán.

Mihalcea cho biết: "Một trong những vấn đề với kim loại nặng là chúng có tác dụng tổng hợp và độc hại. Chúng ta không chỉ tiếp xúc với nhôm mà còn cả chì, asen, cadmium và tất cả những thứ khác. Số lượng trong cơ thể càng nhiều thì càng độc”.

Tiến sĩ cho biết nhiều bệnh nhân của cô có một số dạng ngộ độc kim loại, với hàm lượng kim loại độc hại cao trong máu của họ.

Trên thực tế, các kim loại độc hại như asen và chì vẫn còn khá phổ biến trong đất và nước.

Một số đường ống nước được sử dụng ở Hoa Kỳ vẫn được làm bằng chì và những ngôi nhà được xây dựng trước những năm 1970 cũng có thể có sơn chứa chì.

Vì cả chì và nhôm đều là chất độc thần kinh, nên hai kim loại độc hại này có thể tác động hiệp đồng, làm trầm trọng thêm tác dụng của nhau.

Phương pháp loại bỏ nhôm

Một lựa chọn điều trị phổ biến đối với ngộ độc nhôm là “đào thải kim loại” (liệu pháp Chelation).

Bằng thuốc viên hoặc tiêm tĩnh mạch, bệnh nhân dùng một số loại thuốc có khả năng liên kết với kim loại độc hại, sau đó những kim loại được liên kết này sẽ bài tiết qua nước tiểu.

Liệu pháp Chelation có một số tác dụng phụ, chẳng hạn như có thể gây bỏng tại chỗ tiêm, buồn nôn, nhức đầu và sốt.

Vì được sử dụng để loại bỏ các khoáng chất thiết yếu đến mức độc hại, nên Chelation cũng có thể làm giảm các khoáng chất có lợi.

Một số thực phẩm trong chế độ ăn có thể là chất đào thải kim loại tự nhiên, bao gồm các loại rau có chứa lưu huỳnh như bông cải xanh và tỏi. Củ nghệ cũng chứa các đặc tính thải kim loại tự nhiên.

Chất xơ không hòa tan, chẳng hạn như cám lúa mì, rau và ngũ cốc nguyên hạt, cũng loại bỏ các kim loại độc hại.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ hấp thụ chất xơ không hòa tan cao hơn có liên quan đến mức độ kim loại độc hại trong máu thấp hơn.

Uống nước khoáng giàu silica là một cách khác để loại bỏ nhôm khỏi cơ thể.

Mặc dù rất khó để tránh nhôm và nhiều kim loại độc hại khác, nhưng mọi người có thể chọn các sản phẩm không chứa nhôm để giảm mức độ phơi nhiễm.

Uống các chất bổ sung như vitamin A, C và D để hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột của bạn cũng là một biện pháp hữu ích.

Ruột là tuyến phòng thủ đầu tiên chống lại thực phẩm và đồ uống có chứa nhiều sản phẩm kim loại độc hại. Vì vậy việc duy trì đường ruột khỏe mạnh có thể giúp cơ thể loại bỏ các kim loại độc hại mà bạn vô tình hấp thụ vào.

Theo Epoch Times tiếng Trung
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhôm là chất độc thần kinh gây hại cho não - Cách phòng tránh ngộ độc nhôm (Phần 2)