Những cách thức đơn giản để buông bỏ nỗi đau trong quá khứ 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn bước sau đây có thể giải thoát bạn khỏi những đau buồn trắc trở trong lòng và trở lại với cuộc sống.

Dù có nhận thức được những đau buồn trắc trở hay không, nhiều người trong chúng ta vẫn không ngừng ‘vật lộn’ với quá khứ.

Nó có thể liên quan đến những sai lầm mà chúng ta hối tiếc, tức giận vì điều gì đó mà ai đó đã gây ra cho chúng ta, hoặc thất vọng về mọi thứ đã xảy ra.

Nhiều người có xu hướng giữ trong mình những câu chuyện về những gì đã xảy ra khiến chúng ta cảm thấy buồn, chán nản, tức giận hoặc tổn thương. Có lẽ chúng ta không thể ngừng nghĩ về những sự kiện đã qua — chúng cứ lặp đi lặp lại trong tâm trí chúng ta.

Nhưng nếu có thể buông bỏ quá khứ và thay vào đó là hiện tại trước mắt, và nếu có thể thấy rằng việc níu kéo quá khứ là một gánh nặng mà chúng ta có thể chăm sóc bản thân bằng cách tự giải thoát khỏi quá khứ, điều gì sẽ xảy ra?

Hít vào khó khăn của bạn, và thở ra sự thiện lương. (Ảnh: Moshisleep)
Hít vào khó khăn của bạn, và thở ra sự thiện lương. (Ảnh: Moshisleep)

Bạn có thể làm điều đó, mặc dù không phải lúc nào cũng dễ dàng. Và đây là những lời khuyên theo thứ tự mà chúng tôi muốn nói với bạn:

Bước 1: Nhìn lại câu chuyện khiến bạn đau lòng

Bạn đang cảm thấy nỗi đau trong tâm hoặc cảm thấy khó khăn, như tức giận, thất vọng, hối tiếc, buồn bã hoặc tổn thương.

Để ý cảm giác này và thấy rằng nó là do bạn cứ đang nhắc lại với bản thân mình về chuyện đã qua. Bạn có thể nghĩ rằng nỗi đau này là do những gì đã xảy ra (thay vì câu chuyện trong đầu bạn) gây ra, nhưng sự thật là những gì đã xảy ra đã qua. Nó đã đi rồi. Hiện tại, nỗi đau vẫn còn ở đây và nó gây ra bởi những suy nghĩ không ngừng nghỉ của bạn.

Lưu ý rằng ‘câu chuyện’ không có nghĩa là ‘câu chuyện sai sự thật’. Nó cũng không có nghĩa là "câu chuyện có thật". Từ ‘câu chuyện’ trong ngữ cảnh này không ngụ ý tốt hay xấu, sai hay đúng hoặc bất kỳ loại phán đoán nào khác. Đó chỉ đơn giản là một quá trình đang diễn ra bên trong đầu bạn. Quá trình trông giống như sau:

  • Bạn đang nhớ những gì đã xảy ra.
  • Bạn có quan điểm hoặc nhận định về sự kiện khiến bạn bị tổn thương.
  • Điều này gây ra một cảm xúc trong bạn.

Vì vậy, chỉ cần để ý câu chuyện của bạn mà không cần nghĩ sâu hơn về nó hay về bản thân bạn. Câu chuyện trong đầu bạn xuất hiện là bình thường, nhưng hãy tĩnh tĩnh quan sát nó. Và nhận ra rằng điều đó đang gây ra cho bạn cảm thấy khó khăn, thất vọng hoặc đau đớn.

Bước 2: Ở lại với cảm giác trên thân thể

Tiếp theo, bạn cần chuyển từ câu chuyện trong đầu sang cảm giác trong cơ thể. Đây là cảm giác về thể chất: Có thể bạn cảm thấy trước ngực thắt lại, cảm thấy trống rỗng, thấy một nỗi đau đột ngột kéo đến, tim bạn nhói lại, năng lượng tỏa ra từ khoang bụng hoặc những hiện tượng khác.

Hãy tìm cách quay lại và đối mặt với cảm giác thân thể này — đẩy sự chú ý ra khỏi đầu và hướng về thân thể. Thông thường chúng ta cố gắng tránh những cảm giác đau đớn này. Bây giờ, hãy ở lại và đối mặt với chúng bằng can đảm.

Để ý cảm giác đó với một chút tò mò: Cảm giác ấy như thế nào? Nó được nằm ở đâu? Nó có thay đổi gì không? Nếu điều này làm bạn thật sự thấy quá khổ sở, hãy tĩnh tâm lại và chậm rãi hơn, làm sao mà bạn cảm thấy có thể kiểm soát được. Nó có thể trở nên mãnh liệt nếu bạn có cảm xúc mạnh mẽ.

Hầu hết thời gian, chúng ta sẽ thấy rằng cảm giác này không phải là ‘tận thế đến nơi rồi’, rằng chúng ta có thể chịu đựng nó. Thực tế là, đó chỉ là một chút khó chịu, không có gì phải lo lắng.

Cảm nhận nó và trở nên nhẹ nhàng, thân thiện và chào đón. Hãy tận hưởng cảm giác như thể bạn sẽ là một người bạn tốt. Bạn đang trở nên thoải mái với sự khó chịu và đó là con đường của sự dũng cảm.

Bước 3: Thở ra, và buông xuống

Hít vào khó khăn của bạn, và đưa ra sự thiện lương. Đây là một thực hành Phật giáo Tây Tạng gọi là ‘tonglen’: Hít vào cảm giác khó khăn, và thở ra cảm giác nhẹ nhõm và giải thoát khỏi khó khăn đó.

Bạn có thể hít vào không chỉ nỗi đau của chính mình mà còn cả nỗi đau của người khác.

Làm điều này trong 5 phút hoặc lâu hơn, tưởng tượng nỗi đau của những người xung quanh đến với bạn theo từng nhịp thở và cảm giác bình yên lan tỏa đến họ khi bạn thở ra.

Bạn có thể làm điều này hàng ngày, mỗi ngày làm nhiều lần, và nó có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu. Thay vì trốn tránh cảm giác khó khăn, bạn đang đón nhận nó và để bản thân tiếp thu nó. Và bạn cũng đang làm điều đó cho những người khác, điều này giúp bạn thoát khỏi việc cứ nghĩ về bản thân mình và thay vào đó nghĩ về những điều khác

Khi bạn làm điều này, bạn đang bắt đầu loại bỏ nỗi đau hoặc khó khăn của mình.

Bước 4: Hướng tới hiện tại

Khi bạn cảm thấy rằng mình đã có thể buông xuống, thay vì bị cuốn vào câu chuyện của mình một lần nữa, hãy quay lại và xem những gì ở hiện tại, ngay bây giờ. Bạn thấy điều gì? Bạn cảm thấy có cái gì đáng trân quý không? Bây giờ bạn có cảm thấy dễ chịu, khoan khoái hay biết ơn vì một thứ gì đó ở ngay trước bạn không?

Bước này rất quan trọng vì khi chúng ta bị mắc kẹt vào điều gì đó đã xảy ra trong quá khứ, chúng ta thường sẽ quên đi hiện tại. Chúng ta không trân trọng những khoảnh khắc ngay trước mắt chúng ta. Chúng ta không thể, vì tâm trí của chúng ta bị lấp đầy bởi quá khứ.

Vì vậy, khi chúng ta bắt đầu buông bỏ quá khứ, hãy đổ đi những thứ đã qua và để chúng đầy ắp với hiện tại. Sau đó, chúng ta nên biết ơn những gì chúng ta đang có thay vì lo lắng về những gì không có. Khi làm được điều đó, cuối cùng chúng ta sẽ buông được những vết thương trong lòng và trở nên vui vẻ với hiện tại.

Quang Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Những cách thức đơn giản để buông bỏ nỗi đau trong quá khứ