Những cách tốt nhất để giữ hạt cà phê tươi ngon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho dù chúng ta thích thưởng thức cà phê theo cách nào, thì thứ quan trọng nhất để có một tách cà phê tuyệt hảo chính là những hạt cà phê. Vậy làm thế nào để bảo quản hạt cà phê được tốt hơn?

Margaret Nyamumbo là con gái trong một gia đình nông dân trồng cà phê tại Kenya và là thế hệ thứ thứ ba. Gần đây, cô đã lập ra website Kahawa 1893 để chia sẻ về cà phê, quảng bá sản phẩm, và nói về người dân trồng cà phê ở Kenya. Nyamumbo cho chúng ta một số lời khuyên để bảo quản cà phê được tươi ngon và thưởng thức được tròn vị.

Tránh xa những kẻ gây hại cho cà phê

Nyamumbo cho biết có ba thứ chúng ta phải tránh khi bảo quản hạt cà phê: “Oxy, độ ẩm và ánh sáng là những kẻ thực sự gây hại cho cà phê. Vậy nên chúng ta cần giữ cà phê tránh xa những yếu tố này”.

Để tránh 3 kẻ nguy hiểm đó, lý tưởng nhất là bảo quản cà phê ở nơi kín gió và trong hộp tối màu. Chúng ta có thể để hộp cà phê trên quầy hoặc tủ nhưng không phải trong tủ lạnh.

Nyamumbo khuyên: “Hơi nước ngưng tụ trong tủ lạnh tạo ra độ ẩm khiến cà phê bị hỏng; trừ khi cà phê được đóng gói hút chân không, khi đó nó có thể giữ được mùi và không bị ảnh hưởng bởi mùi thức ăn khác trong tủ lạnh”.

Lựa chọn cà phê nguyên hạt hay cà phê xay?

Chúng ta muốn thưởng thức và tận dụng hương vị tối đa của cà phê, thì cách tốt nhất là nên xay hạt cà phê ngay trước khi pha. Nyamumbo chia sẻ “Khi pha cà phê đã xay sẵn, nó sẽ mất hương vị rất nhanh. Về cơ bản, cà phê xay được xem là ‘cũ’ do nó đã được xay từ rất lâu. Trong khi cà phê nguyên hạt thì lại khác, nó giữ được hương vị lâu hơn. Do đó, chúng ta có thể thưởng thức cà phê được tốt hơn”.

Một lý do khác để mua cà phê nguyên hạt là nó cho chất lượng cao hơn. Nyamumbo cho biết: “Cà phê nguyên hạt cho chất lượng tốt hơn. Vì chúng ta có thể nhìn thấy hạt cà phê rõ ràng, trong khi cà phê xay thì không thể kiểm tra trực tiếp được chất lượng của nó”.

Điều quan trọng hơn là khi xay cà phê tại nhà là chúng ta có thể pha nó theo sở thích của cá nhân, cách này khiến tách cà phê trông ngon và hấp dẫn hơn. Điều này khó tìm thấy ở cà phê xay, do nó phụ thuộc khá nhiều vào nơi sản xuất.

Nyamumbo giải thích thêm: “A chemex, French press, và V60 Pour-Over, mỗi loại cà phê đó đòi hỏi kích cỡ xay khác nhau. Trong khi, cà phê nguyên hạt giúp chúng ta có thể xay theo ý muốn để có một tách cà phê như ý”.

Ly trà hay cà phê chào ngày mới thực sự có giúp bạn tỉnh táo? (Shutterstock)

Hạn dùng cũng quyết định vị ngon của cà phê

Khi nói đến cà phê nguyên hạt, "để thưởng thức được hương vị tốt nhất, chúng ta nên sử dụng cà phê trong tháng đầu tiên sau khi rang là tối ưu nhất. Sau đó, chất lượng cà phê sẽ giảm dần theo thời gian - tùy theo cách chúng ta bảo quản”.

Cà phê nguyên hạt thường có hạn sử dụng là một năm. Sau khoảng thời gian này, hương vị cà phê giảm đi nhiều. Cà phê xay thì mất hương vị nhanh hơn rất nhiều. “Một khi đã xay, hương vị của cà phê mất rất nhanh, chỉ trong vòng một giờ. Trừ khi cà phê được đóng gói trong những túi hút chân không ngay sau khi rang”.

Theo cách giải thích khoa học, việc xay sẽ làm tăng diện tích bề mặt của cà phê và khí CO2 sẽ thoát ra nhanh chóng. Điều này làm đảo lộn sự cân bằng cần thiết để tạo ra hương thơm chuẩn. Một khi hương thơm bay mất, chúng ta vẫn có thể thưởng thức một cốc cà phê ngon nhưng lại không đầy đủ hương vị đáng ra phải có.

Nyamumbo chia sẻ: “Sau khi rang, cà phê cần khử khí để loại bỏ khí tích tụ trong quá trình rang. Quy trình đó mất thời gian bao lâu phụ thuộc vào quá trình rang và sấy khô hạt cà phê. Cách chế biến (ướt hay phơi khô tự nhiên) và kiểu rang (rang sơ hay rang kỹ) tác động tới thời gian khử khí của cà phê, rang sơ và chế biến tự nhiên sẽ cần thêm một chút thời gian”.

Không chỉ vậy, cách chuẩn bị cà phê cũng quan trọng không kém. Đối với loại pha phin, thời gian từ 5-7 ngày sau khi rang là thời điểm tốt nhất để thưởng thức cà phê. Nhưng nếu muốn pha espresso thì chúng ta cần chờ lâu hơn một chút.

Hãy thử vận dụng các mẹo trên trong bảo quản cà phê để cảm nhận một tách cà phê thơm ngon tuyệt vời hơn!

Hà Thành
- Theo Mindbodygreen

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Những cách tốt nhất để giữ hạt cà phê tươi ngon