Những gì bạn ăn đầu tiên trong bữa ăn có thể quyết định đến sự tăng giảm đường huyết (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ tự mà bạn tiêu thụ protein, chất béo và carbohydrate trong bữa ăn rất quan trọng, nó có thể tác động trực tiếp đến sự biến động của đường huyết trong cơ thể.

Những gì bạn ăn có thể là chiến lược quan trọng nhất để tối ưu hóa trao đổi chất và giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường loại 2. Tuy nhiên, thứ tự ăn cũng rất quan trọng.

Chẳng hạn như bạn có thể tiêu thụ các loại thực phẩm - cùng lượng calo, cùng tổng lượng carbohydrate, cùng chất dinh dưỡng - nhưng sẽ có những tác động chuyển hóa khác nhau đáng kể tùy thuộc vào thứ bạn ăn trước.

Trong video trên, Tiến sĩ Jason Fung, bác sĩ chuyên khoa thận và là tác giả của một số cuốn sách, bao gồm “Quy tắc về bệnh tiểu đường: Ngăn ngừa và đảo ngược bệnh tiểu đường loại 2 một cách tự nhiên”, giải thích rằng:

Bạn có thể nhận được phản ứng có lợi hơn, bao gồm cả việc giảm insulin và glucose, nhờ vào việc nạp trước chất đạm và chất béo trong bữa ăn và xếp tinh bột vào cuối cùng trong thứ tự ăn.

Ăn thực phẩm chứa carbohydrate cuối cùng để có sức khỏe tốt hơn

Trước đây người ta đã phát hiện ra rằng tiêu thụ whey protein trước bữa ăn sẽ làm giảm mức glucose sau bữa ăn.

Dựa trên điều này, một nghiên cứu thí điểm của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y khoa Weill Cornell ở Thành phố New York đã tiết lộ rằng, thứ tự thực phẩm cũng có tác động đáng kể đến mức glucose và insulin sau bữa ăn.

Nghiên cứu bao gồm 11 người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì mắc bệnh tiểu đường loại 2, họ nhịn ăn trong 12 giờ qua đêm và sau đó ăn cùng một bữa ăn vào hai ngày riêng biệt, cách nhau một tuần.

Tất cả những gì khác nhau là thứ tự của bữa ăn.

Vào ngày đầu tiên, những người này ăn carbohydrate, bao gồm bánh mì ciabatta và nước cam trước. 15 phút sau, họ tiêu thụ protein (ức gà nướng không da) và rau (món salad trộn dầu giấm Ý và bông cải xanh hấp với bơ).

Một tuần sau, thứ tự thực phẩm được đảo ngược, rau và protein được ăn trước, sau cùng là carbohydrate. Kết quả tốt hơn đã đạt được khi lượng carbohydrate được tiêu thụ cuối cùng.

Cụ thể, mức glucose sau bữa ăn giảm lần lượt là 28.6%, 36.7% và 16.8% sau 30, 60 và 120 phút khi rau và protein chiếm phần đầu tiên của bữa ăn. Mức insulin sau bữa ăn cũng thấp hơn đáng kể trong trường hợp này.

Tác dụng có lợi của trật tự thực phẩm đối với mức glucose mạnh mẽ đến mức các nhà nghiên cứu cho rằng, chúng “có thể so sánh được với các tác nhân dược lý ưu tiên nhắm mục tiêu vào lượng glucose sau bữa ăn”.

“Hơn nữa, việc giảm tiết insulin được quan sát thấy trong môi trường thử nghiệm này cho thấy mô hình bữa ăn này có thể cải thiện độ nhạy insulin”.

Các nhà nghiên cứu bổ sung thêm:

“Ngược lại với tư vấn dinh dưỡng thông thường cho bệnh tiểu đường, phần lớn là hạn chế và tập trung vào ‘ăn bao nhiêu’ và ‘không nên ăn gì’, nghiên cứu thí điểm này cho thấy rằng có thể đạt được sự cải thiện về đường huyết bằng cách tối ưu hóa lượng carbohydrate trong bữa ăn”.

Thứ tự thực phẩm tác động đến đường huyết ở bệnh nhân tiền tiểu đường

Trên toàn thế giới, 463 triệu người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên 700 triệu vào năm 2045 và chưa tính đến nhiều người khác mắc bệnh tiền tiểu đường, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và đột quỵ.

Khoảng một trong ba người Mỹ trưởng thành, hay 96 triệu người, bị tiền tiểu đường, hơn 80% trong số họ không biết mình mắc bệnh.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Bệnh tiểu đường, Béo phì & Trao đổi chất, việc thay đổi thứ tự thực phẩm đã “trình bày một chiến lược hành vi đơn giản, mới lạ để giảm sự gia tăng đường huyết ở những người tiền tiểu đường”.

Nghiên cứu có sự tham gia của 15 người mắc bệnh tiền tiểu đường, những người ăn cùng một bữa ăn trong ba ngày theo thứ tự ngẫu nhiên:

  • Đầu tiên là carbohydrate, 10 phút sau là protein và rau (CF)
  • Protein và rau trước, 10 phút sau là carbohydrate (PVF)
  • Đầu tiên là rau, sau đó là protein và carbohydrate (VF)

Tổng glucose đã giảm 38% sau bữa ăn PVF so với CF, trong khi các đỉnh glucose suy giảm hơn 40% trong các bữa ăn PVF và VF, so với CF.

Các nhà nghiên cứu lưu ý: “Mô hình bữa ăn CF cho thấy sự thay đổi đường huyết rõ rệt, trong khi mức glucose ổn định trong điều kiện bữa ăn PVF và VF”.

Họ giải thích rằng chỉ bằng cách thay đổi thứ tự thực phẩm để tiêu thụ carbohydrate cuối cùng, nó có thể giúp giảm thiểu tác động chuyển hóa của carbohydrate.

Lợi ích của việc ăn thực phẩm carbohydrate cuối cùng đối với bệnh nhân tiểu đường loại 1

Ngay cả ở những trẻ mắc bệnh tiểu đường loại 1, tiêu thụ carbohydrate vào cuối bữa ăn cũng có lợi. Hai mươi bệnh nhân đái tháo đường loại 1 có độ tuổi từ 7 đến 17 được đưa vào nghiên cứu.

Họ ăn hai bữa theo thứ tự ngẫu nhiên. Đối với bữa ăn đầu tiên, các thành phần protein và chất béo được tiêu thụ trước, 15 phút sau là carbohydrate.

Trong bữa ăn khác, protein, chất béo và carbohydrate được tiêu thụ cùng nhau, giống như trong một bữa ăn thông thường.

Kết quả cho thấy, mức glucose trung bình thấp hơn 1 mmol/L khi lượng carb được tiêu thụ cuối cùng so với bữa ăn thông thường.

Chuyên gia Fung giải thích:

“Điều này có ý nghĩa rất nhiều, bao gồm cả việc bạn cần ít insulin hơn, điều này có thể giúp hạn chế tăng cân vì chúng ta biết rằng mức đường huyết cao, mức insulin cao sẽ dẫn đến tăng cân.

Nó cũng có ý nghĩa to lớn đối với cách chúng ta cần cấu trúc bữa ăn của mình.

Nếu ăn cùng một lượng calo, cùng một loại thực phẩm, nhưng chỉ cần thay đổi thứ tự cũng có thể đối mặt với lượng glucose ít hơn 40%. Điều đó nghĩa là chúng ta có thể ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2.

Chúng ta có thể dùng ít thuốc hơn. Chúng ta có thể giảm cân, bởi vì một lần nữa mức insulin thấp hơn sẽ ít gây tăng cân hơn. Điều đó nghĩa là bạn thực sự phải nạp protein, chất béo và rau ngay từ đầu và để lại carbohydrate ở cuối cùng”.

Ông nói, để có kết quả tốt nhất, hãy đợi khoảng 10 phút sau khi tiêu thụ protein và chất béo trước khi bạn ăn tinh bột, tương tự như cách bạn có thể ăn món khai vị trước bữa ăn tiếp theo.

(Còn tiếp)

Theo The Epoch Times tiếng Anh
Bảo Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những gì bạn ăn đầu tiên trong bữa ăn có thể quyết định đến sự tăng giảm đường huyết (Phần 1)