Những quan niệm sai lầm về thức khuya và nếu không ngủ đủ sẽ khiến gan bị tổn hại nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều người vẫn chưa biết rõ khái niệm thế nào gọi là thức khuya. Nếu thời gian ngủ của bạn không đủ, không đều, hoặc giấc ngủ kém chất lượng, thì đó chính là thức khuya và điều này thực sự cần khắc phục. Vậy làm cách nào để trợ giúp gan - cơ quan bị tổn hại nghiêm trọng nhất nếu hình thành thói quen xấu này.

Như thế nào là thức khuya?

Giờ làm việc, giờ ngủ và mức độ căng thẳng của mỗi người là khác nhau. Đối với nhiều người, thức qua 11 giờ đêm được coi là thức khuya. Tuy nhiên, đối với một số người phải làm việc vào ban đêm hoặc làm ca đêm, thì đây lại là giờ làm việc của họ.

Vậy, mấu chốt xác định bạn thức khuya không phải ở việc khi nào bạn đi ngủ, mà là bạn có đáp ứng các điều kiện ngủ sau đây hay không:

Tiêu chí về chất lượng của giấc ngủ

Có ba điểm chính để đo lường chất lượng của giấc ngủ:

  • Thời gian ngủ đủ
  • Ngủ đều đặn
  • Chất lượng giấc ngủ tốt

Đầu tiên bạn phải tính xem mình đã ngủ tổng cộng bao nhiêu giờ, thời gian ngủ của bạn có đủ không? Thông thường, người lớn ngủ từ 7-9 tiếng mỗi ngày là phù hợp, nhưng đối với người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) thì thời gian ngủ sẽ ngắn hơn, chỉ khoảng 6 tiếng. Còn trẻ nhỏ cần thời gian ngủ tương đối dài hơn.

Ngoài việc đảm bảo thời gian ngủ đủ, còn thêm tiêu chí phải ngủ đều đặn. Nếu thỉnh thoảng bạn đi ngủ sớm và đôi khi lại thức suốt đêm thì dễ khiến đồng hồ sinh học của cơ thể bị rối loạn, và khó có giấc ngủ sâu.

Một số người ngủ đủ giờ và đều đặn nhưng lại hay mơ nhiều, dễ thức giấc lúc nửa đêm. Chất lượng giấc ngủ kém thường không thể đảm bảo đủ giấc, ảnh hưởng đến quá trình nghỉ ngơi và phục hồi của cơ thể, tổn hại sức khỏe về lâu dài.

Có thể thấy, nếu thời gian ngủ của bạn không đủ, không đều, hoặc kém chất lượng, thì đó chính là thức khuya và điều này thực sự cần khắc phục.

Nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon, không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ, để điện thoại di động ra xa, không nghĩ ngợi lung tung và sau đó nhắm mắt tĩnh tâm. Nếu bạn vẫn không thể đi vào giấc ngủ, hãy nghe một số bản nhạc nhẹ nhàng, có thể giúp bạn thư thái và dễ ngủ hơn.

Nếu thỉnh thoảng thức khuya một đến hai lần thì tác hại không quá lớn đối với sức khỏe, nhưng nếu tình trạng lâu dài sẽ làm tổn thương dạ dày, mạch máu, não,... và đặc biệt là gan. Vậy, làm thế nào để cải thiện tình trạng này?

Những thức uống đơn giản để cải thiện gan

Chúng ta đều biết rằng uống nhiều nước có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và bài tiết, từ đó làm giảm tổn thương gan do các chất chuyển hóa và độc tố gây ra. Tuy nhiên, chỉ uống nước thôi là chưa đủ để phục hồi, nuôi dưỡng và bảo vệ gan. Có một số nguyên liệu rất đơn giản và dễ tìm mà từ đó bạn có thể làm ra những thức uống rất tốt cho gan của mình.

1. Hoa cúc:

Hoa cúc có tác dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện thị lực, thanh nhiệt giải độc, tán phong nhiệt, bổ gan tráng dương. Không chỉ vậy, một lượng nhỏ selen chứa trong hoa cúc cũng là một chất cần thiết để phục hồi gan. Trà hoa cúc có mùi thơm dịu, tuy có vị hơi đắng nhưng đây là đại diện tiêu biểu của loại trà bổ gan.

2. Chanh:

Chanh rất giàu vitamin, có tác dụng làm trắng da, dưỡng ẩm, là loại trái cây tốt nhất cho gan và giải độc. Uống nước chanh vào buổi sáng là thời điểm tốt nhất để bồi bổ gan, vì axit citric có trong chanh giúp gan sản xuất mật và giảm bớt gánh nặng cho cơ quan nội tạng này.

3. Táo tàu:

Y học Trung Quốc cho rằng táo tàu (hồng táo) có thể bổ khí, dưỡng huyết, làm dịu gan và giảm suy nhược. Các thực nghiệm đã chỉ ra rằng uống nước táo tàu mỗi ngày đối với những người có chức năng gan kém có thể dưỡng gan, thúc đẩy quá trình giải độc, từ đó mang lại rất nhiều lợi ích.

4. Kim ngân hoa:

Kim ngân hoa có chức năng kháng khuẩn, thanh nhiệt giải độc, thông kinh lạc, hoạt huyết hóa đàm, còn có thể làm đẹp và giảm cân. Tuy có vị đắng nhưng đây là thức uống có tác dụng khử hỏa, bổ gan rất tốt. Ngoài tác dụng trị hôi miệng và táo bón, những người thường xuyên uống rượu có thể uống thêm kim ngân hoa để bảo vệ gan.

5. Hoa hồng:

Nước hoa hồng được pha trong nước đun sôi, vị ngọt, hơi đắng, tỏa ra hương nồng, dùng để trị các chứng ứ trệ, tức giận do căng thẳng, bồn chồn quá mức. Sau một ngày bận rộn, uống một cốc nước hoa hồng không chỉ có tác dụng bồi bổ gan, làm dịu thần kinh mà còn giúp chúng ta giải tỏa mệt mỏi.

Minh Nhật

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Những quan niệm sai lầm về thức khuya và nếu không ngủ đủ sẽ khiến gan bị tổn hại nhất