Những tấm khiên bảo vệ chúng ta đang dần dần bị phá hủy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại sao ngày nay lại có nhiều người mắc các bệnh như ung thư, bệnh tự miễn, và dị ứng đến như vậy? Tại sao ngày nay có nhiều bệnh lạ, bệnh độc xuất hiện? Phải chăng chúng vẫn tồn tại mà khoa học gần đây mới nhận ra? Đó chỉ là một lý do...

Vây quanh chúng ta là vô vàn các độc tố, nhưng con người gần như vô sự trước chúng, nhất là trẻ em và những người trẻ tuổi - đã bao giờ bạn đặt câu hỏi tại sao chưa? Trong nhiều lớp bảo vệ được Tạo hóa ban tặng, chúng ta không thể không kể đến “hệ thống thải độc tự nhiên”.

Thế nhưng tại sao ngày nay, khi mà chất lượng cuộc sống được nâng cao và khoa học vẫn được coi là phát triển, thì số người mắc chứng ung thư, bệnh tự miễn lại ngày càng nhiều. Có người nói khoa học tiên tiến nên phát hiện thêm được các bệnh lạ và bệnh độc mới, nhưng đó chỉ là một lý do. Còn một nguyên nhân ít người để ý hơn, đó là những tấm khiên bảo vệ chúng ta đang dần bị phá hủy.

Hệ thống thải độc bị quá tải bởi độc tố

Dù cơ chế thải độc của chúng ta có mạnh mẽ đến đâu, thì chúng dường như cũng đang dần thất thủ trước những độc tố của xã hội hiện đại. Song song với sự phát triển vượt bậc của khoa học kỹ thuật, con người cạnh tranh cuối cùng đem lại đủ các loại độc chất nguy hiểm.

Thuốc trừ sâu, kích thích tố, kim loại nặng… những chất độc được thải ra môi trường và theo dòng chạy tự nhiên tích lũy trong cơ thể người và dần bào mòn sức khỏe của chúng ta. Điều này xảy ra cả với những đứa trẻ và thậm chí là khi chúng còn chưa ra đời. Năm 2009, một nghiên cứu đã tìm thấy hơn 200 hóa chất trong cuống nhau của trẻ sơ sinh, và danh sách này còn bao gồm cả một số chất có thể gây ung thư.

Tuy nhiên, độc tố đâu chỉ sinh ra từ ăn uống hay hít thở. Theo viện nghiên cứu của Hoa Kỳ về stress, căng thẳng là tình trạng gián tiếp đi kèm 6 nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Mỹ, khiến chính phủ nước này phải tiêu tốn hơn 190 tỷ đô mỗi năm. Các tình trạng tâm lý tiêu cực đều có thể sinh ra độc tố, nếu đi kèm với sự suy yếu về thể chất, chúng gây ra những hậu quả khôn lường - ví dụ như đại dịch COVID-19 chúng ta đang trải qua.

Trong văn hóa Á Đông xưa có truyền thuyết về vị tiên Trương Quả Lão cưỡi lừa ngược, dường như ẩn dụ cho việc khoa học càng tiến lên thì nhân loại càng thụt lùi, nhất là khi chúng ta ngày càng mê tín vào khoa học.

Liệu chúng ta có còn kịp cứu vãn không?

Khi những tấm khiên bảo vệ của chúng ta càng sứt mẻ, thì các bệnh tự miễn, bệnh dị ứng, chứng ung thư dần dần lộ mặt, và trong những năm gần đây thì tăng vọt. Tình trạng này hiện nay còn tệ hơn khi hệ thống y tế toàn cầu đang quá tải bởi đại dịch và chật vật đi tìm kiếm vaccine.

Nhưng ít nhất ở cá nhân, chúng ta có thể dừng lại việc tự làm tổn thương hệ thải độc của chính mình. Hãy dừng việc ăn uống không chừng mực và trái giờ, hãy nghỉ ngơi điều độ để “hệ thải độc tự nhiên” cũng được làm và nghỉ đúng lúc, hãy thư giãn với âm nhạc, với những giai điệu của thiên nhiên, hoặc là khí công, thiền định - thay vì chơi game trước khi đi ngủ.

Đọc thêm: Thế giới ma túy của game

Tất cả những điều này sẽ bảo vệ chức năng thải độc của chúng ta và dành nhiều năng lượng hơn cho hệ miễn dịch. Nhưng quan trọng hơn, chúng ta có thời gian để nhìn lại, có bài học cho trẻ con, có sức khỏe gửi thế hệ mai sau... chứ đừng để lại những chất độc trong cuống nhau của bé sơ sinh.

Hãy trân trọng sự thời gian mà thiên nhiên nhân từ với con người.

Thiện Đức

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Những tấm khiên bảo vệ chúng ta đang dần dần bị phá hủy