Những thay đổi trong cơ thể khi bạn ăn trứng mỗi ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trứng được biết đến như một thực phẩm bổ dưỡng và tiết kiệm thời gian. Thế nhưng duy trì việc ăn trứng mỗi ngày sẽ mang lại lợi ích hay những nguy hiểm tiềm ẩn cho cơ thể?

Nói đến bữa sáng, trứng thuộc nhóm thực phẩm được ưu tiên hàng đầu, dù trong nhà hay ngoài quán. Đây là món ăn đơn giản, cách chế biến lại đa dạng, hương vị cũng thơm ngon, dinh dưỡng cũng dồi dào. Trung bình, mỗi quả trứng có khoảng 7g protein, đủ để cung cấp cho cả ngày dài bận rộn.

Thế nhưng duy trì món ăn hấp dẫn này mỗi ngày tốt như thế nào cho sức khỏe của bạn? Có nhiều thông tin cho rằng trứng sẽ gây hại, khiến đầy bụng, đầy hơi... Tuy nhiên, trứng thực sự tốt và cơ thể bạn biết điều đó.

Tràn đầy năng lượng

Sean Allt là huấn luyện viên dinh dưỡng tại Innovative Fitness cho biết: “Thành phần dinh dưỡng của trứng là nguồn năng lượng giải phóng chậm. Nhờ sự kết hợp của protein và chất béo, (trứng) tiêu hóa tương đối chậm - nếu so sánh với carbohydrate, trứng lại có thêm cả B12, giúp cung cấp nguồn năng lượng ổn định lên tới vài tiếng đồng hồ sau khi ăn".

Một trong những lý do chắc chắn để ăn trứng vào buổi sáng là chúng có thể cung cấp cho bạn nguồn năng lượng lâu dài, rất cần thiết cho cả ngày dài làm việc mệt mỏi.

"Nếu bạn có 2 quả trứng, và bạn muốn tìm ra tầng cao nhất mà bạn có thể thả quả trứng mà không làm vỡ nó, bạn sẽ làm thế nào? Giải pháp tối ưu là gì?"
"Nếu bạn có 2 quả trứng, và bạn muốn tìm ra tầng cao nhất mà bạn có thể thả quả trứng mà không làm vỡ nó, bạn sẽ làm thế nào? Giải pháp tối ưu là gì?" (Pikist)
Tăng cường miễn dịch

Cũng theo huấn luyện viên Allt: “Trứng là một phần của chế độ ăn cân bằng và có thể cung cấp dinh dưỡng đa dạng cho cơ thể. Đây là điều cần thiết cho hệ miễn dịch của chúng ta để có thể chuẩn bị tốt nhất trước các loại bệnh tật khác nhau”.

Xét về thành phần dinh dưỡng, trứng có một hàm lượng đáng kể các vitamin A, D, E và tất cả đều là chìa khóa để duy trì chức năng miễn dịch thích hợp. Trứng cũng chứa nhiều Selen - một chất chống oxy hóa mạnh và cũng đồng thời giúp tăng cường hệ miễn dịch, theo chuyên gia dinh dưỡng Paul Claybrook.

Cụ thể hơn, Claybrook giải thích: “Các chất chống oxy hóa như Selen có tác dụng chống viêm... Cả hai đặc tính chống oxy hóa và chống viêm này sẽ giúp xử lý vấn đề trước khi hệ miễn dịch cần phải tham gia".

Uống một ly nước cam mỗi sáng không phải là cách duy nhất để ngăn ngừa cảm lạnh. Theo các chuyên gia, trứng cũng có thể giúp làm việc đó. Trứng hấp, cháo trứng, trứng bánh cuốn, bánh mì trứng, có rất nhiều lựa chọn cho bạn - dù là sáng, trưa, chiều, tối.

Theo nghiên cứu, có lẽ chúng ta sẽ phải ăn ít trứng hơn, hoặc thậm chí không được dùng trứng hàng ngày... (Pixabay)
Giảm tình trạng viêm

Tình trạng viêm mãn tính nếu không được kiểm soát có thể sẽ dẫn đến bệnh tim, viêm khớp, và thậm chí là bệnh Alzheimer.

Claybrook cho biết, ngoài Selen, trứng có một lượng đáng kể axit béo omega-3 - các chất béo lành mạnh này có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đồng thời giảm viêm trong cơ thể.

Tuy nhiên, huấn luyện viên Allt lưu ý người tiêu dùng nên tìm những nguồn cung cấp trứng từ gà mái chăn thả tự nhiên. Trứng của chúng, hoặc gà được cho ăn bổ sung omega-3, sẽ cho những quả trứng có tỷ lệ omega-3 lý tưởng.

Tăng cường trí tuệ cho não bộ

Claybrook cho biết omega-3 trong trứng có thể tăng cường chức năng não. Ngoài ra, choline trong trứng là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cấu trúc và chức năng của não bộ. Hơn nữa, thiếu vitamin B sẽ khiến bạn mệt mỏi, còn trứng thì chứa vitamin B12 ở mức khuyến nghị mỗi ngày.

Như vậy, không chỉ tim mạch mà cả não bộ, kể cả tinh thần, cũng sẽ được hưởng lợi từ món trứng.

Đập trứng chung vào một bát đôi khi thật là nguy hiểm, nhất là khi bạn lại đang cho thêm nhiều nguyên liệu khác vào trong bát... (Pixabay)
Da và tóc sẽ cảm ơn bạn

Tóc sẽ mềm mại và chắc hơn nếu được cung cấp đầy đủ protein và biotin. Hai chất thúc đẩy sự phát triển tóc này đều có trong trứng. Chất chống oxy hóa cũng sẽ chống lại các gốc tự do gây ra lão hóa da. Chính vì vậy, ăn trứng mỗi ngày sẽ giúp cho tóc được mượt mà và làn da luôn tươi trẻ.

Giảm cân dễ hơn

Nhiều người cho rằng ăn nhiều trứng sẽ bị béo. Tuy nhiên, theo huấn luyện viên Allt, trứng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp bạn giảm cân. Tất nhiên nếu không ăn quá nhiều.

Lòng trắng trứng chứa khoảng 17 kCal và 0,1 gam chất béo, lòng đỏ chứa khoảng 55 kCal và 4,5 gam chất béo. Nói cách khác, trứng chứa rất ít calo; và như đã nói ở trên, ăn trứng vào bữa sáng cung cấp đầy đủ năng lượng cho cả ngày - theo một cách từ từ.

Ngoài ra, choline không chỉ tốt cho não bộ, nó còn có khả năng phá vỡ chất béo, giúp giải phóng năng lượng trong chất béo để sử dụng. Trứng rất tốt, nhưng bạn cần chú ý cách ăn trứng thì mới có thể giảm cân.

Kể cả đối với người bị tiểu đường, huấn luyện viên Allt cho biết:

"Nếu bạn bị bệnh tiểu đường và lo lắng về những tác động tiêu cực có thể xảy ra của việc ăn trứng, thì việc hạn chế ăn hàng tuần ở mức 6 quả trứng hoặc ít hơn sẽ giúp bạn khá tốt — tuy nhiên, tôi luôn khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ đang chăm sóc bạn. Nếu bạn đang khỏe mạnh, trứng dường như không gây ra bất kỳ rủi ro sức khỏe nào".

Phúc Lâm
- Theo Eatthis.com

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Những thay đổi trong cơ thể khi bạn ăn trứng mỗi ngày