Những thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, ai cũng nên biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và kinh tế, tuổi thọ trung bình của dân số toàn cầu đang dần tăng lên. Tuy nhiên, có những cách rất đơn giản và tự nhiên, để sống khỏe hơn và kéo dài tuổi thọ mà không cần đến sự can thiệp của thuốc cùng máy móc thiết bị, chính là những thói quen hàng ngày. 

Dưới đây là một số ‘bí quyết’-thói quen có thể mang đến cho bạn cuộc sống ý nghĩa và dài lâu.

  1. Thường xuyên giao tiếp với người thân và kết bạn

Dành thời gian trò chuyện, chia sẻ với bạn bè và những người thân thiết không chỉ là cách giảm áp lực cuộc sống. Đã có nhiều nghiên cứubài viết cho thấy các mối quan hệ thân thiết có thể giúp kéo dài tuổi thọ. Vì vậy, đừng quên dành thời gian cho những người bạn yêu thương và tôn trọng, và bày tỏ lòng biết ơn với họ.

  1. Nhận nhiều ánh nắng mặt trời

Cuộc sống trong xã hội hiện đại nhiều áp lực, công việc bận rộn, việc liên tục phải ngồi trong văn phòng, bù đầu trước máy tính,... khiến cho cơ thể hầu như ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Về điều này, các chuyên gia cho rằng phơi nắng hợp lý rất có lợi cho sức khỏe con người. Thói quen này có thể thúc đẩy quá trình hình thành vitamin, nâng cao khả năng miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tật, đồng thời ngăn ngừa cận thị.

  1. Chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Ban ngày do áp lực công việc cao, nhiều người hình thành thói quen giải trí vào lúc nửa đêm và tham gia các hoạt động trực tuyến. Ngoài ra, vì thức khuya nên nhiều người thích ăn vặt lúc nửa đêm, đặc biệt là dân văn phòng.

Tuy nhiên, đây lại là những thói quen không tốt cho cơ thể. Ăn khuya sẽ làm tăng ‘gánh nặng’ cho gan và thận vào ban đêm vì đây là thời điểm tốt nhất để gan thận giải độc. Thói quen này lâu ngày sẽ khiến cơ thể sinh ra bệnh tật không đáng có.

Chúng ta nên duy trì thói quen sinh hoạt ăn uống lành mạnh. Tránh ăn những thực phẩm có chất béo xấu và bổ sung nhiều rau quả, thực vật do chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp giảm tốc độ lão hóa.

  1. Giữ tâm trạng vui vẻ, an hòa

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cảm xúc và sức khỏe có quan hệ mật thiết với nhau. Căng thẳng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tổn thọ. Nếu liên tục ở trong trạng thái căng thẳng, suy nhược thần kinh quá mức sẽ gây cản trở máu lưu thông trong cơ thể, tích tụ chất độc, đồng thời hạn chế quá trình trao đổi chất.

Giữ tâm thái vui vẻ an hòa là một trong những bí quyết trường thọ. Nếu bạn giữ được tâm trạng vui vẻ mỗi ngày, thư giãn hợp lý, giảm bớt áp lực cuộc sống sẽ giúp cho quá trình tuần hoàn trong cơ thể được thông suốt hơn, đạt được hiệu quả kéo dài tuổi thọ.

Ngồi thiền giúp chúng ta luôn giữ được nội tâm an hòa tĩnh tại. Hình ảnh một cô gái đang thực hành bài thiền định của Pháp Luân Đại Pháp (Ảnh: PLC)
Ngồi thiền giúp chúng ta luôn giữ được nội tâm an hòa tĩnh tại. Hình ảnh một cô gái đang thực hành bài thiền định của Pháp Luân Đại Pháp (Ảnh: HV PLC)

Một phương pháp phổ biến giúp bạn có được nội tâm thuần tịnh, an hòa là thiền định. Thiền định có thể khiến thân thể tĩnh lại, tư tưởng thông suốt, tăng khả năng tập trung và cải thiện khả năng miễn dịch. Buổi sáng dậy sớm thiền định là một thói quen tốt khiến bạn có được một tư tưởng minh mẫn và tràn đầy năng lượng để bắt đầu ngày mới.

  1. Uống nước sau khi thức dậy

Ly nước đầu tiên bạn uống sau khi thức dậy vào buổi sáng sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe.

Ly nước đầu tiên bạn uống vào buổi sáng sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe. Uống một cốc nước sau khi thức dậy có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất, bôi trơn ruột và dạ dày, giải độc và nuôi dưỡng làn da và đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo.

  1. Vận động thường xuyên

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta luôn bận rộn, thêm vào đó sự xuất hiện của các phương tiện giải trí như TV, điện thoại thông minh,... cũng khiến chúng ta lười vận động hơn. Nhưng việc ngồi nhiều, giải trí trên các thiết bị điện tử trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể bị ảnh hưởng, dẫn đến lưu thông máu kém, tích tụ mỡ và ảnh hưởng đến xương khớp. Do đó, tập các bài thể dục, hay ít nhất là thường xuyên vận động sẽ giúp chúng ta tránh các bệnh không đáng có và kéo dài tuổi thọ.

Quang Minh



BÀI CHỌN LỌC

Những thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, ai cũng nên biết