Những thói quen sẽ gián tiếp hành hạ dân "màn hình"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đôi khi nguyên nhân làm chúng ta bị đau đến từ những điều rất đơn giản và bất ngờ...

Trò chơi điện tử vận động

Không phải cứ ngồi yên một chỗ thì màn hình mới gây hại. Trò chơi điện tử mô phỏng chuyển động của các môn thể thao có thể dẫn đến chấn thương giống như khi chơi thể thao thực sự. Các bác sĩ cho biết chơi game quá sức có thể gây ra mọi thứ, từ bong gân đến rách dây chằng và gãy xương. Nên khởi động giãn cơ trước khi bắt đầu chơi game.

Hãy tưởng tượng bạn đang tham gia môn thể thao đó như thật và khởi động luôn là bước quan trọng trước khi vào cuộc chơi phải không? Hãy chắc chắn rằng bạn chơi ở nơi rộng rãi để không bị vấp ngã hoặc va vào bất cứ thứ gì, và đừng chơi lâu hơn so với thời gian thông thường mà bạn hay chơi.

Chơi game quá sức có thể gây ra mọi thứ, từ bong gân đến rách dây chằng và gãy xương... (Minh họa)

Điện thoại thông minh

Viêm khớp ở gốc ngón tay cái đang gia tăng trong giới trẻ và điện thoại thông minh chính là thủ phạm. Ngón tay cái của bạn luôn được sử dụng khi bạn lướt web, chơi game, nhắn tin. Khi ngón cái phải lướt màn hình thiếu tự nhiên và liên tục trong thời gian dài, nó sẽ bắt đầu đình công.

Đau ở gốc ngón tay cái chính là để nó báo hiệu sự mệt mỏi và khi đó bạn tốt nhất nên nghỉ ngơi. Sau đó, ngón cái có thể nó sẽ không kêu ca thêm, nhưng nếu cơn đau vẫn tiếp diễn, hay hỏi ý kiến các bác sĩ.

Đau ở gốc ngón tay cái chính là để nó báo hiệu sự mệt mỏi và khi đó bạn tốt nhất nên nghỉ ngơi... (Pixabay)

Hội chứng "nằm lì một chỗ"

Nằm chơi, thư giãn cũng có thể gây đau, thật lạ lùng phải không? Nhưng đó là sự thật nếu bạn nằm không đúng tư thế. Thật không may là chúng ta hay có thói quen vừa nằm trên ghế dài vừa xem tivi (nhất là ngủ quên ở tư thế đó), nằm nghiêng đọc sách, nằm úp, ngửa cổ xem laptop hay điện thoại...

Tất cả những tư thế đó khiến những cơn đau vùng cổ sẽ đến hỏi thăm bạn. Bạn nên chú ý giữ tư thế tốt ngay cả khi bạn đang thư giãn. Ngồi thẳng trên ghế và đảm bảo rằng TV của bạn không được đặt quá cao và tránh các tư thế bất lợi khác cũng là giải pháp tốt để tránh đau vùng cổ.

Nằm lì một chỗ xem ti vi sẽ sớm khiến những cơn đau hỏi thăm bạn... (Pixabay)

Máy tính xách tay

Nếu bạn mang theo laptop của mình ở một bên cánh tay, bạn có thể bị đau cứng ở cẳng tay, sau đó nó có thể thực sự khiến bạn bị viêm khớp khuỷu tay. Mặt khác, nếu bạn đeo túi một bên vai có thể gây đau lưng và vai. Bạn có thể thử dùng một chiếc va-li có bánh xe và tay kéo hoặc cân nhắc chuyển sang một mẫu laptop nhẹ hơn.

Áp lực

Căng thẳng khi chơi game có thể dẫn đến nhiều hậu quả đáng sợ... (Pixabay)

Hầu hết các cơn đau đầu do căng thẳng bắt nguồn từ những áp lực. Sự căng thẳng góp phần dẫn đến một loạt các cơn đau nhức và có thể đóng một vai trò trong việc nghiến răng, dẫn đến đau hàm. Khi sử dụng điện thoại, máy tính, hoặc kể cả xem tivi cũng đều có thể dẫn đến những căng thẳng này.

Nhiều người thắt chặt cơ lưng khi lo lắng, gây ra chứng đau lưng mãn tính. Giải tỏa áp lực cho tinh thần với các môn “detox tinh thần” hiệu quả như thiền định hoặc yoga. Hiệu quả giảm đau bất ngờ của các môn tập nhẹ nhàng này đã được công nhận rộng rãi và ngày càng được nhiều người áp dụng.

Trần Anh
- Theo WebMD.

Sức khoẻ


BÀI CHỌN LỌC

Những thói quen sẽ gián tiếp hành hạ dân "màn hình"