Những việc nên tránh làm ngay sau bữa ăn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một số thói quen nhỏ sau bữa ăn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Chúng bao gồm: đại tiện, đánh răng, tập thể dục, ăn trái cây, đi tắm và uống trà đậm.

Điều đầu tiên: Đại tiện ngay sau bữa ăn

Khi bạn vừa ăn no, thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa, toàn bộ bụng trong tình trạng căng phồng.

Nếu bạn đại tiện ngay sau bữa ăn, dạ dày có thể bị căng tức khó chịu do áp lực trong ổ bụng tăng lên khi đi đại tiện, khiến axit dịch vị và men tiêu hóa trào ngược lên thực quản, gây viêm loét.

Khi niêm mạc dạ dày và các mô tuyến bị chèn ép, sẽ xảy ra hiện tượng rối loạn bài tiết, giảm lưu lượng máu ở thành dạ dày, từ đó dẫn đến khó tiêu.

Nếu bạn cảm thấy đau bụng và muốn đại tiện sau khi ăn, có thể là do tác dụng kích thích của thức ăn, hoặc liên quan đến rối loạn chức năng tiêu hóa và mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Điều thứ hai: Đánh răng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bạn không nên đánh răng ngay sau bữa ăn, bởi nó dẫn tới nguy cơ mòn răng.

Trên bề mặt răng có một lớp men, đóng vai trò bảo vệ răng khỏi sự bào mòn của axit; đặc biệt sau khi nhai thức ăn có tính axit, hoặc uống nước trái cây và đồ uống khác, thức ăn sẽ cọ xát và đọng lại trên răng.

Lúc này, nếu bạn đánh răng ngay sẽ dễ đánh bay lớp men bảo vệ, dẫn đến sự hình thành của một lượng lớn mảng bám trên bề mặt răng. Tình trạng kéo dài sẽ khiến răng bị ăn mòn và tổn thương.

Đồng thời, đánh răng sau khi ăn cũng khiến men răng tụt dần, gây ra ê buốt, từ đó thường xuyên cảm thấy đau nhức khi ăn uống.

Điều thứ ba: Vận động mạnh

Sau khi ăn, bạn chỉ cần ngồi và đứng là đủ tốt cho sức khỏe, không cần vận động mạnh hay tập thể dục.

Vì phần lớn máu của cơ thể tập trung ở dạ dày và gan sau khi ăn no, nên việc vận động ngay lập tức có thể khiến dạ dày, nơi dự trữ một lượng lớn thức ăn, phải liên tục kéo các dây chằng của dạ dày do va chạm mạnh.

Nếu cứ tiếp tục như vậy, các dây chằng hoạt động quá độ sẽ bị lỏng lẻo, dẫn đến chứng viêm dạ dày.

Đối với những người có thể trạng kém, dạ dày yếu và bệnh tật thường xuyên thì việc tăng cường vận động sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng ở đường tiêu hóa.

Nhiều người nói rằng nên vận động sau bữa ăn để tránh chất béo tích tụ, nhưng điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và nó chỉ phù hợp với người thường không vận động nhiều, ngồi lâu cũng như béo phì.

Trong trường hợp phải vận động với cường độ nặng hơn, tốt nhất bạn nên đợi đến một giờ rưỡi sau bữa ăn.

Điều thứ tư: Ăn trái cây khi bạn no

Tốt hơn hết bạn nên ăn hoa quả trước bữa ăn 1 tiếng, nhiều chất dinh dưỡng trong hoa quả hòa tan trong nước, ăn trước bữa ăn sẽ tốt cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ của ruột và dạ dày.

Nên chọn các loại trái cây có độ ẩm cao, ít calo trước bữa ăn như dâu tây, táo, dưa hấu, lê… còn chuối, cam, vải thì không nên ăn lúc đói trước bữa ăn để tránh gây kích ứng niêm mạc dạ dày.

Nếu bạn ăn trái cây ngay sau khi ăn no, thì cơm vào dạ dày sẽ mất từ ​​1 đến 2 tiếng để tiêu hóa hết.

Ăn trái cây lúc này khiến cơm bị tắc lại trong dạ dày, đường glucose và đường fructose trong trái cây không được ruột non hấp thụ trực tiếp sẽ bị giữ lại, dạ dày sẽ phản ứng với axit dịch vị và sinh ra nhiều khí gây chướng bụng, táo bón.

Ngoài ra, hàm lượng đường trong trái cây tương đối cao, ăn ngay sau bữa ăn dễ gây thừa năng lượng dẫn đến béo phì, không tốt cho người giảm cân.

Nếu bạn muốn ăn trái cây thì nên chờ từ 1 đến 2 tiếng sau bữa ăn, nhất là đối với những người có tình trạng tiêu hóa kém, đầy bụng.

Điều thứ năm: Tắm

Tốt nhất không nên tắm ngay sau bữa ăn, nhất là đối với người trung niên và cao tuổi đang mắc bệnh tiềm ẩn.

Khi một người đang trong tình trạng no bụng, một lượng lớn máu cơ thể đổ vào đường tiêu hóa.

Sau khi tắm xong, da toàn thân bị kích thích, các mao mạch giãn ra, lượng máu cung cấp cho đường tiêu hóa bị giảm sút, sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Mặt khác, thức ăn sẽ kích thích thần kinh trong quá trình tiêu hóa đòi hỏi lượng máu đến màng treo ruột nhiều hơn; việc tắm rửa sẽ ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu, dễ kích thích tim co bóp tăng tải.

Điều thứ sáu: Uống trà đậm

Nhiều người nghĩ rằng một tách trà sau bữa ăn có thể đánh bay chất béo.

Tuy nhiên, uống trà đậm đặc sau bữa ăn không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa mà còn có thể tăng nguy cơ tạo sỏi, trà càng đặc thì tác hại càng lớn; đặc biệt không nên uống trà nóng.

Trong lá chè có chứa axit tanic và theophylline, khi axit tanic đi vào dạ dày sẽ ức chế sự tiết dịch vị và dịch ruột, có tác dụng đông tụ với protein, tạo thành một khối đông tụ protein tanin không dễ tiêu hóa.

Uống trà đậm đặc ngay sau bữa ăn cũng sẽ cản trở quá trình hấp thụ canxi, sắt, kẽm và các nguyên tố vi lượng khác.

Thực nghiệm đã chỉ ra rằng, uống 15g trà làm từ lá trà khô sau bữa ăn có thể giảm 50% tỷ lệ hấp thụ chất sắt trong thức ăn, lâu ngày không tốt cho sức khỏe.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Những việc nên tránh làm ngay sau bữa ăn