Nội tạng của cơ thể bị tổn hại như thế nào với mỗi thói quen xấu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số thói quen sinh hoạt sai lầm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Để tránh gây bệnh cho các cơ quan nội tạng của cơ thể, bạn cần tránh 10 thói quen xấu dưới đây.

1. Không muốn bị giòn xương: Hạn chế đồ uống có ga

Đồ uống có ga có thể làm hao hụt một lượng lớn canxi trong cơ thể, về lâu dài sẽ gây loãng xương. Do đó, để đảm bảo sức khỏe của xương, chúng ta cần tránh những đồ uống này.

2. Không muốn da sần sùi: Tránh thức khuya

Thiếu ngủ về đêm sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể, dẫn đến tuần hoàn máu kém, rối loạn nội tiết và làm mất độ ẩm của da về lâu dài.

Thức khuya cũng dễ gặp các vấn đề như da xỉn màu, quầng thâm ở mắt, nếp nhăn...

3. Không muốn tăng áp lực cho tim: Đừng ăn quá nhiều

Ăn no quá mức sẽ làm tổn thương tim mạch.

Vì ăn quá nhiều, nhất là thức ăn giàu đạm và chất béo khó tiêu hóa sẽ khiến bụng chướng lên, khó chịu, vị trí cơ hoành bị trồi lên gây hạn chế sự co bóp và thư giãn bình thường của tim, đồng thời cũng làm tăng gánh nặng cho tim.

Khi tiêu hóa thức ăn, máu của toàn bộ cơ thể tập trung nhiều hơn ở ống tiêu hóa, khiến lượng máu cung cấp cho mạch vành không đủ, dễ gây ra những cơn đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim, thậm chí là nhồi máu cơ tim cấp, nguy hiểm đến tính mạng.

4. Không muốn thận hư: Hạn chế ‘canh già’

“Canh già” chỉ các món súp có thời gian hầm quá lâu, hàm lượng purin thường rất cao. Ăn quá nhiều dễ làm tăng axit uric máu, sự tăng giảm đột ngột nồng độ axit uric không chỉ gây ra cơn gút cấp, mà còn làm tổn thương thận và tim mạch.

Ngoài ra, nguyên liệu của các món canh kiểu này thường là thịt gà, vịt, xương hoặc phổi heo… vốn rất giàu đạm.

Thói quen uống canh trước, ăn thịt sau sẽ tăng áp lực cho thận, do quá trình chuyển hóa chất đạm cao phải được lọc bằng cầu thận và tái hấp thu ở ống thận.

5. Không muốn bị ung thư phổi: Tránh xa thuốc lá

Hút thuốc là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tỷ lệ mắc ung thư phổi cao. Các vấn đề về phổi hoặc các bệnh mãn tính khác do thuốc lá thường không biểu hiện rõ rệt cho tới khoảng 20-30 năm sau.

6. Không muốn gan bị tổn thương: Tránh sử dụng thuốc tùy tiện

Một số người dùng thuốc bảo vệ gan vì cho rằng chúng có lợi và vô hại.

Nhìn chung, các loại thuốc bảo vệ gan không gây hại cho gan nhưng việc tự ý dùng thuốc trong khi không có lời khuyên của bác sĩ, tương đương với việc bổ sung thêm các nhiệm vụ giải độc không cần thiết cho gan, tăng gánh nặng cho gan, cũng không có lợi cho quá trình điều trị bệnh gan.

7. Không muốn tăng sản vú: Bớt tức giận

Tăng sản vú liên quan đến cảm xúc tiêu cực.

Khi phụ nữ thường xuyên ở trong trạng thái cảm xúc tiêu cực như tức giận, lo lắng, bồn chồn, chức năng phóng noãn của buồng trứng sẽ bị ức chế, progesterone giảm và estrogen tăng, dẫn đến tăng sản vú.

8. Không muốn bị lão hóa đầu gối: Tránh vận động quá độ

Đi bộ là một bài tập tốt, nhưng đi bộ quá nhiều có thể làm tổn thương đầu gối của bạn.

Vận động mạnh như chạy bộ, nhất là đối với người trung niên và cao tuổi sẽ gây tổn thương nhiều nhất, một trong những nguyên nhân là do sụn bị cọ xát liên tục, dễ gây viêm, phù nề.

Một nguyên nhân khác là xương khớp có tuổi thọ sử dụng, thuận theo tuổi tác cũng sẽ lão hóa và suy thoái chức năng.

9. Không muốn nhu động ruột chậm: Hạn chế ít vận động

Ngồi lâu sẽ làm nhu động ruột yếu đi và chậm lại, các thành phần có hại trong phân, bao gồm cả chất gây ung thư, sẽ lưu lại trong ruột kết và kích thích niêm mạc ruột.

Lưu thông máu kém do ngồi lâu có thể dẫn đến suy giảm chức năng của hàng rào miễn dịch ruột và tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

10. Không muốn làm tổn thương bàng quang: Đừng nhịn tiểu

Nhịn tiểu thường xuyên là một thói quen xấu rất dễ gây viêm bàng quang. Việc kìm hãm nước tiểu sẽ làm giảm tính đàn hồi của thành bàng quang.

Các chất baroreceptor trên bàng quang bị nhão, sức co bóp của bàng quang giảm sẽ làm nước tiểu tồn đọng trong bàng quang tăng lên sau khi tiểu, dẫn đến tình trạng bí tiểu, tiểu ít.

Chất thải chuyển hóa không kịp đào thải ra ngoài, dễ gây viêm bàng quang, thậm chí ung thư bàng quang. Mặt khác, nhịn tiểu làm tăng áp lực trong bàng quang, khiến vi khuẩn dễ dàng đi lên theo niệu quản, có thể gây viêm bể thận.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Nội tạng của cơ thể bị tổn hại như thế nào với mỗi thói quen xấu?