Nữ minh tinh 007 mắc Covid-19 dù đã tiêm đủ liều vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nữ minh tinh của loạt phim Điệp viên 007 Léa Seydoux mới đây cho biết, cô đã bị nhiễm virus corona dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine trước đó.

Nữ diễn viên gốc Pháp Léa Seydoux, minh tinh của loạt phim Điệp viên 007: “James Bond”, đã bất ngờ tuyên bố huỷ bỏ kế hoạch tham dự Liên hoan phim Cannes lần thứ 74 sau khi có kết quả dương tính với virus corona, theo tờ Variety.

Nguồn tin cho rằng Seydoux nhiều khả năng đã bị nhiễm Covid-19 từ một thành viên trong đoàn phim trên trường quay. Hiện Lea Seydoux đang tự cách ly tại nhà riêng ở Paris và không biểu hiện triệu chứng rõ rệt.

Theo lời của người đại diện của nữ nghệ sĩ, Seydoux vẫn bị nhiễm virus dù trước đó cô đã tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa Covid-19.

Các bác sĩ yêu cầu Seydoux tiếp tục tự cách ly cho tới khi cô đáp ứng được các điều kiện an toàn cần thiết để tới Cannes, và tham gia các sự kiện của liên hoan phim.

Léa Seydoux hiện là một trong những diễn viên được các nhà làm phim khắp Châu Âu và Hollywood săn đón.

Tiêm hay không tiêm vaccine?

Truyền thông và các tổ chức y tế lớn khuyến khích người dân trên toàn thế giới tiêm đủ 2 liều vaccine (AstraZeneca, Pfizer, Johnson & Johnson, Sinovac, Sinopharm…) để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

Theo Mayo Clinic, họ nói rằng nếu tỷ lệ tiêm chủng trên toàn dân đạt khoảng 70%, thì quốc gia đó có thể đạt được miễn dịch cộng đồng, điều này sẽ tạo điều kiện chấm dứt tình trạng phong toả và cho phép cuộc sống trở lại như trước đại dịch.

Một vài quốc gia thậm chí còn đề xuất hộ chiếu vaccine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 4 cũng cho rằng nước này nên áp dụng thẻ đi lại y tế, qua đó cho phép người tiêm đủ liều ăn uống tại các nhà hàng và tham dự những sự kiện cụ thể mà không chịu các biện pháp kiểm soát, xét nghiệm nghiêm ngặt, theo báo Thanh Niên.

Bên cạnh những lời kêu gọi tiêm chủng, không ít nhà khoa học nhận định việc tiêm vaccine đại trà không đồng nghĩa với việc sẽ giúp thế giới ngăn chặn thành công đại dịch, đặc biệt trước một chủng virus liên tục sản sinh ra nhiều biến thể mới như coronavirus.

Sự xuất hiện của biến thể Delta đã khiến hiệu quả của vaccine Pfizer tại Israel giảm đáng kể.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Israel cho thấy, hiệu quả phòng ngừa Covid-19 của vaccine này giảm một mạch từ 94.3% xuống còn 64% chỉ trong vòng một tháng. Hiện tại, quốc gia Do Thái đang lên kế hoạch để tiêm chủng đợt 3 cho toàn bộ người dân.

Ông Lana Dbeibo, giám đốc phụ trách các sáng kiến ​​vaccine của Đại học Indiana (Hoa Kỳ), cho biết hiệu quả bảo vệ của vaccine có thể kéo dài vài tháng, tức là không vĩnh viễn, theo Indystar.

Chưa hết, liên tục các trường hợp biến chứng và ca tử vong xuất hiện sau tiêm vaccine cũng khiến nhiều người cảm thấy lo ngại về mức độ an toàn và hiệu quả thực sự của vaccine, không ai dám chắc liệu rủi ro có xảy ra với họ hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên mới đây cho biết, nước này đã viện trợ 100 triệu liều vaccine cho các nước thuộc khu vực Đông Nam Á; trong đó ba nước gồm Thái Lan, Singapore và Indonesia đều là những quốc gia nhập số lượng lớn.

Mặc dù là một trong những quốc gia triển khai tiêm chủng Sinovac rộng rãi, nhưng tình hình ở Indonesia vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện khi phải đối mặt với sự bùng nổ các ca nhiễm mới cùng số ca tử vong kỷ lục.

Ở bên kia bán cầu, Bộ Y tế Louisiana (Hoa Kỳ) cũng vừa cho biết, gần 30 người đã tử vong do Covid-19 dù đã tiêm đủ 2 liều vaccine trước đó.

Mặc dù vậy, giới chức bang phủ nhận sự liên quan của vaccine đến các trường hợp thiệt mạng sau tiêm chủng, và giải thích rằng các nạn nhân tử vong do nhiễm virus hoặc sức đề kháng yếu.

Trong một bài đăng mới nhất trên group Facebook do những người từng là nạn nhân của vaccine thiết lập (Covid19 Vaccine Victims & Families), một người chia sẻ về tình trạng biến chứng nghiêm trọng của cha cô sau khi tiêm.

Dù gia đình cố gắng ngăn cản, ông vẫn tiêm mũi vaccine đầu tiên và bắt đầu xuất hiện các phản ứng phụ nghiêm trọng.
Dù gia đình cố gắng ngăn cản, ông vẫn tiêm mũi vaccine đầu tiên và bắt đầu xuất hiện các phản ứng phụ nghiêm trọng. (Ảnh chụp màn hình)

Người này cho biết cha cô (84 tuổi) là một tín đồ Cơ Đốc tận tuỵ, một người tuân thủ pháp luật. Dù gia đình cố gắng ngăn cản, ông vẫn tiêm mũi vaccine đầu tiên và bắt đầu xuất hiện các phản ứng phụ nghiêm trọng như bất tỉnh, nôn ra máu, bụng đau đớn, thậm chí tiểu tiện mất kiểm soát.

Sau một tháng nằm viện, tình trạng của ông vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện nhiều khi những việc đơn giản như đi tắm, ông phải thực hiện nó một cách khó khăn và kiệt sức.

Vậy tiêm vaccine hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào mỗi chúng ta.

Hoàng Tuấn



BÀI CHỌN LỌC

Nữ minh tinh 007 mắc Covid-19 dù đã tiêm đủ liều vaccine