Nước máy có gây bệnh thận không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thói quen sinh hoạt không tốt khiến nhiều người bị tổn thương thận, có người cho rằng: nếu tiểu tiện ngay sau khi uống nước thì có khả năng là do bệnh thận, hơn nữa nước máy cũng có thể hại thận. Câu nói này có đúng không?

Do sự khác biệt về thể trạng và chức năng tiêu hóa, nên thời gian tiểu tiện sau khi uống nước của từng cá nhân đều không giống nhau.

Tuy nhiên, tình trạng đi tiểu nhiều lần trong thời gian dài, tiểu gấp hoặc tiểu không hết có thể liên quan đến các vấn đề chức năng của hệ tiết niệu.

Nếu kèm theo tiểu khó và tiểu ra máu thì còn có thể liên quan đến các bệnh lý như viêm nhiễm, sỏi niệu, chấn thương và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Trong nước máy có chứa các chất như canxi, magie và các nguyên tố khác… chúng đều dễ đóng cặn sau khi đun sôi. Vậy nên, một số người lo ngại rằng uống nước máy đun sôi có thể làm hại thận. Điều này đúng không?

Nước có chứa các nguyên tố như canxi và magie, được gọi là nước cứng. Trong khi đó, nước có hàm lượng khoáng chất hòa tan ít hơn rất nhiều thì được gọi là nước mềm.

Vì cơ thể cần canxi và magie nên nếu lượng nạp vào nằm trong một giới hạn nhất định, thì chúng sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đồng thời, sau khi nước cứng được đun sôi, cặn bẩn sẽ kết tủa dưới đáy, điều này cũng làm giảm các nguyên tố canxi và magie có trong nước, tức là độ cứng, đây thực sự là một điều tốt.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, từ góc độ an toàn khi uống nước mềm và nước cứng hàng ngày, tỷ lệ mắc sỏi thận ở những người uống lâu năm về cơ bản là như nhau và không có nhiều sự khác biệt. Do đó, uống nước máy đun sôi trong thời gian dài sẽ không gây hại cho thận.

Không chỉ gan, thận cũng là một trong những cơ quan tối quan trọng của cơ thể, đặc biệt đối với nam giới.

Để hỗ trợ cho quá trình lọc các chất thải của thận, bạn nên uống nhiều và uống đủ nước hàng ngày, không quan trọng kể cả khi đó là nước máy, miễn là nước đun sôi và hợp vệ sinh. Các thói quen xấu như nhịn tiểu, ăn quá mặn, sử dụng thuốc men bừa bãi đều có thể làm tổn thương thận.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

Nước máy có gây bệnh thận không?