Nước máy màu trắng đục và có nhiều cặn vôi sau khi đun, có thể uống được không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước máy khi được cấp về từng hộ gia đình đều đã được xử lý đạt tiêu chuẩn. Tuy nhiên, đôi lúc bạn sẽ phát hiện nước máy có màu sắc và mùi vị kỳ lạ, ví dụ như màu trắng đục, ngả vàng hay thậm chí sau khi đun sôi lại có bám cặn trong ấm… Liệu chúng ta có thể sử dụng nước như vậy được không?

Nói đến nguồn nước sử dụng hàng ngày, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là nước máy.

Nước máy chảy vào hàng nghìn hộ gia đình, có thể sử dụng bằng cách vặn ống nước, rất tiện lợi; nếu khát muốn uống, bạn chỉ cần sử dụng một ấm đun nước để đun sôi nó.

Tuy nhiên, nước máy tại một số hộ gia đình thường có màu trắng sữa, hoặc sau khi đun sôi liền đóng cặn bên trong ấm. Điều này khiến ai cũng cảm thấy chất lượng nước đang có vấn đề. Nhưng liệu có phải như vậy không?

Tại sao màu nước máy có màu trắng đục?

Thông thường, chỉ cần không gặp phải những trường hợp đặc biệt như thiên tai, vỡ đường ống... thì chất lượng nước máy của mỗi hộ gia đình hoàn toàn được đảm bảo.

Trước khi nước được lưu chuyển xuống khu dân cư, nhà máy nước sẽ phải xử lý nước theo đúng quy định, nghĩa là nước máy chúng ta đang nhận tại nhà nhìn chung đều đạt tiêu chuẩn.

Còn tại sao nó chuyển sang màu trắng thì chủ yếu liên quan đến nguồn nước.

Trong quá trình vận chuyển, nước sẽ đi qua nhiều kênh, nếu có khí trong đường ống nước, thì khi nước máy chảy mạnh qua đường ống, áp lực nước sẽ làm phân tán các bọt lớn và biến chúng thành bọt mịn.

Khi chúng ta nhận nước, nước máy có lẫn nhiều bọt li ti và chảy ra ngoài, có màu trắng đục, thực chất chỉ cần để nước máy có bọt khí chảy ra một lúc, bọt khí sẽ từ từ biến mất, còn nước máy sẽ trở lại trạng thái bình thường.

Một số người có thể hỏi: “Tôi có thể uống nước máy nếu nó chuyển sang màu vàng không?”

Điều này liên quan đến những trường hợp đặc biệt. Ví dụ, đường ống nước bị hỏng hóc, rỉ sét, vỡ đường ống nước đột ngột, thiên tai… Những sự cố này có thể ảnh hưởng đến chất lượng nước, gây ô nhiễm và màu nước bất thường.

Nếu chỉ có cặn bẩn, bạn có thể lọc lấy nước máy sạch bằng cách lắng cặn rồi đun sôi để uống. Nếu nước xả nhiều lần mà hiệu quả lắng cặn không tốt, bạn nên liên hệ với nơi cấp nước để họ tìm kiếm nguyên nhân và sửa chữa khi cần thiết.

Nước máy rất dễ đóng cặn khi đun sôi, có thể uống được không?

Câu trả lời là có thể uống. Ở một góc độ nào đó, nước đóng cặn sẽ có lợi cho sức khỏe hơn nước không đóng cặn.

Như đã nói ở trên, nước máy khi cấp vào từng hộ gia đình đều được xử lý nghiêm ngặt theo đúng quy định và đảm bảo an toàn, đồng nghĩa với việc các loại chất trong nước máy đều được kiểm soát trong phạm vi hợp lý.

Ấm đun nước dễ bị đóng cặn, chủ yếu là do nước máy chứa nhiều khoáng chất khác nhau, đây là hiện tượng bình thường.

Nếu hàm lượng khoáng quá nhỏ, sự hình thành cặn sẽ không rõ ràng; trong khi hàm lượng khoáng tương đối cao, sự hình thành cặn sẽ nhiều hơn và nhanh hơn.

Khi chúng ta đun sôi nước, các chất này sẽ kết tủa và tích tụ lại bên trong ấm, nếu không chú ý vệ sinh thì cặn trong ấm đương nhiên sẽ dày hơn, nhưng miễn là chúng ta không uống trực tiếp cặn là được. Tất cả sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Làm thế nào để làm sạch cặn trong ấm nước?

Phương pháp thường được áp dụng là đổ giấm vào ấm rồi đun nóng. Các chất axit trong giấm sẽ phản ứng với cáu cặn trong quá trình đun sôi, phá hủy độ bền của cặn, làm cáu cặn bị bong ra.

Hiện nay, hầu hết các hộ gia đình đều sử dụng ấm điện inox, phương pháp này (dùng giấm) phù hợp hơn để tẩy rửa cáu cặn. Nếu là ấm nhôm truyền thống, bạn có thể cho thêm một thìa baking soda khi đun nước, tác dụng tẩy cặn cũng rất tốt.

Do quá nhiều cặn sẽ bị bong tróc và rơi ra, nên bạn có thể vô tình uống phải và ảnh hưởng đến sức khỏe; do đó bạn nên vệ sinh ấm đun nước thường xuyên.

Nếu chất lượng nước tại địa phương thuộc loại đóng cặn nhanh thì nên làm sạch định kỳ sáu tháng một lần, nếu đóng cặn không quá nhanh thì có thể vệ sinh mỗi năm một lần.

Nói chung, dù là nước máy có màu trắng đục hay nước máy dễ bị đóng cặn thì bạn vẫn có thể yên tâm uống sau khi đun sôi trong ấm đun nước.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Nước máy màu trắng đục và có nhiều cặn vôi sau khi đun, có thể uống được không?