Nước từ bình lọc bẩn đến mức nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu nói, người ta có thể không ăn, nhưng không thể ngừng uống nước mỗi ngày. Theo thống kê, mỗi người cần uống khoảng 60 tấn nước trong cả cuộc đời, vì vậy việc uống đủ nước là hết sức quan trọng đối với sức khỏe.

Hiện nay, vì để thuận tiện và tiết kiệm thời gian, nhiều người có thói quen uống nước trực tiếp từ bình lọc ngay tại nhà hoặc văn phòng. Vậy máy lọc nước có đủ sạch không? Chúng ta có cần phải vệ sinh thường xuyên không?

Uống nước từ máy lọc nước có hợp vệ sinh không?

1. Máy lọc nước thực ra rất dễ ẩn chứa bụi bẩn

Ô nhiễm ở các máy lọc nước thường đến từ hai nguồn:

Mỗi khi chúng ta rót nước, một lượng không khí tương ứng sẽ đi vào bình chứa. Quá trình này cũng sẽ cuốn theo các hạt bụi, vi khuẩn, virus và vi sinh vật trôi nổi trong không khí vào bên trong;

Có một số điểm chết trong chính máy lọc nước mà chúng ta thường dùng, có thể dễ dàng tích tụ vi sinh vật hoặc trở thành điều kiện sống lý tưởng đối với một số loại côn trùng, chẳng hạn như gián.

Thiết bị lọc có thể ngăn ngừa ô nhiễm thứ cấp, nhưng nếu thiết bị lọc không được làm sạch và khử trùng thường xuyên, thì tình trạng vệ sinh của máy lọc nước cũng không được đảm bảo.

2. Máy lọc nước có thể bẩn đến mức nào?

Nhìn chung, máy lọc nước lâu ngày không được vệ sinh thì nước từ đây sẽ còn bẩn hơn cả nước bồn cầu!

Vì vậy, để tránh uống nước có lẫn các loại côn trùng như gián hay những vi khuẩn trôi nổi không nhìn thấy được, máy lọc nước nên được làm sạch và khử trùng kỹ lưỡng từ 1 đến 2 tháng một lần.

3. Máy lọc nước có nóng lạnh không được vệ sinh đúng chỗ, uống nước vào lâu ngày sẽ ra sao?

Nếu vệ sinh không đúng chỗ, vi khuẩn sẽ sinh sôi và xuất sinh hiện tượng “ô nhiễm thứ cấp”.

Uống nước như vậy trong thời gian dài có thể gây khó chịu đường tiêu hóa, thậm chí đau bụng, tiêu chảy, nhiễm trùng đường tiết niệu nghiêm trọng.

Vì vậy, việc vệ sinh và khử trùng máy lọc nước thường xuyên cũng như đúng cách là vô cùng quan trọng.

Nước nóng từ bình có thực sự là nước sôi không?

1. "Nước đun sôi" của máy lọc nước không phải là 100°C

Chúng ta nên hiểu một thực tế rằng, nước uống từ hầu hết các máy lọc nước không hề được đun sôi.

Chức năng giữ nước nóng và giữ nhiệt của máy lọc nước chủ yếu dựa vào thiết bị cảm biến kiểm soát nhiệt độ. Để tăng nhiệt độ, nước trong bể chứa cần chảy vào khoang làm nóng bên trong.

Nói chung, khi cảm biến kiểm soát nhiệt độ nhận thấy nhiệt độ nước tăng lên khoảng 90°C, nguồn điện sưởi ấm sẽ tự động ngắt. Khi nhiệt độ nước giảm xuống 80°C, cảm biến nhiệt độ sẽ lại hâm nóng nước, v.v.

Nhưng chúng ta không cần quá lo lắng về vấn đề nước không thực sự sôi. vì sau khi nhiệt độ nước đạt 65°C, vi khuẩn trong nước sẽ giảm mạnh. Sự khác biệt về hàm lượng vi khuẩn trong nước ở 90°C và 100°C là không đáng kể.

2. Nước đun nhiều lần có hại cho sức khỏe không?

Có quan điểm cho rằng, hàm lượng nitrit trong nước sẽ tăng lên sau mỗi lần đun, uống nước như vậy thời gian lâu có thể gây ung thư. Vì vậy, nước đun nóng nhiều lần trong bình lọc có nóng lạnh không phù hợp để uống.

Vậy cách hiểu này có đúng không?

Thực tế, việc đun nóng nhiều lần sẽ không có tác động cơ bản đến chất lượng nước, nhưng các nguyên tố khoáng trong đó có thể bị giảm hoặc mất đi.

Nhiều thí nghiệm đã chứng minh rằng sau khi đun sôi nước nhiều lần, hàm lượng nitrit vẫn thấp hơn nhiều so với "Tiêu chuẩn vệ sinh nước uống" quốc gia (Đài Loan).

Hướng dẫn sử dụng bình uống nước an toàn

1 - Vì máy lọc nước tích hợp nóng lạnh không thể làm nóng nước đến 100°C, nên nó không thể tiêu diệt vi khuẩn và virus hoàn toàn. Do đó, tốt nhất bạn nên chọn loại máy có bình đun tích hợp sẵn.

2 - Đối với máy lọc nước ở trung tâm mua sắm, bệnh viện và những nơi công cộng khác, rất khó đánh giá điều kiện vệ sinh của chúng, vì vậy tốt nhất bạn nên hạn chế.

3 - Tốt nhất không nên uống nước từ bình đã mở nắp quá 15 ngày, vì tiếp xúc với không khí lâu ngày cũng sẽ khiến tạp chất và vi khuẩn phát triển. Nếu gia đình ít người, bạn có thể chọn những thùng nước tinh khiết loại nhỏ.

4 - Không đặt bình nước ở nơi có nắng. Vì trong bình nước có nhiều oxy, nếu bị ánh nắng mặt trời nhiệt độ cao chiếu trực tiếp trong thời gian dài, vi sinh vật sẽ sinh sôi nhanh hơn.

5 - Tuy nhiên, dù là máy lọc nước nào thì bạn cũng nên vệ sinh thật sạch ít nhất 2 tháng một lần vào mùa đông, và một tháng một lần vào mùa hè.

Hướng dẫn vệ sinh bình lọc nước cần thiết cho gia đình

1. Chuẩn bị nước khử trùng

Đổ khoảng 3.5L nước sạch vào xô, đổ 1 thìa bột khử trùng chứa clo (viên sủi khử trùng) vào nước, đeo găng tay nilon vào khuấy đều.

Cũng có thể dùng giấm nhưng hiệu quả không triệt để bằng bột khử trùng. Tỷ lệ giấm với nước là từ 1 đến 3. Sau khi pha bạn có thể cho thêm 1 đến 2 thìa nước cốt chanh.

2. Tắt nguồn điện của máy lọc nước và cọ rửa

Đổ chất khử trùng (hoặc nước giấm) đã chuẩn bị sẵn vào ngăn chứa nước bên trong máy. 5 phút sau, nhúng miếng bọt biển để lau thành trong, rồi xả hết nước trong thùng.

Để rửa sạch chất khử trùng còn sót lại (hoặc nước giấm), bạn đổ đầy nước sạch vào ngăn chứa nước, sau đó xả qua nút nước lạnh, lặp lại động tác này 4 lần cho đến khi không còn mùi của bột khử trùng hoặc giấm.

3. Các bước còn lại

Lấy khay hứng nước ra, rửa sạch và để ráo nước.

Rửa tay sạch, dùng khăn khô lau sạch miệng bình nước và lắp một bình nước mới vào.

Sau khi vệ sinh xong, bạn mở hai vòi nước (nóng/lạnh), mỗi vòi một cốc nước riêng và phải đảm bảo rằng nước không có mùi đặc biệt.

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Nước từ bình lọc bẩn đến mức nào?