90% thai nhi bị bệnh Down sẽ có khả năng bị loại bỏ, chiếc áo mới của thuyết ưu sinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc phá thai có chọn lọc những trẻ mắc hội chứng Down tương đương với thuyết ưu sinh, phân biệt chủng tộc. Lý luận ở đây là những đứa trẻ này được coi là không phù hợp hoặc không đủ sức khỏe để có một cuộc sống bình thường...

David Quinn, giám đốc của Viện Iona và là nhà báo của tờ Sunday Times, viết: “Ở Anh, một em bé được chẩn đoán mắc bệnh này có khả năng bị phá thai đến 90%”, và thực trạng đáng buồn này cũng đang diễn ra trên toàn thế giới.

Ông Quinn cho biết nhiều người bênh vực việc phá bỏ những đứa trẻ mắc hội chứng Down vì cho rằng những đứa trẻ mắc bệnh sẽ khó tiếp cận với thế giới này. Nhưng họ không biết rằng tư duy đó đang củng cố thuyết ưu sinh khi coi những người khuyết tật là thấp kém hơn.

Thuyết ưu sinh (eugenics) là học thuyết nổi tiếng những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, được khởi xướng bởi nhà nhân chủng học người Anh Francis Golton vào năm 1883. Thuyết này còn được nhiều chính khách, nguyên thủ quốc gia ủng hộ, trong đó có bao gồm cả Hitler.

Dưới thời Hitler, thuyết ưu sinh đã được phát xít Đức tôn vinh và dùng làm công cụ để “rửa sạch giống nòi”, tiêu diệt những dân tộc được cho là hạ đẳng. Thực chất của học thuyết này là “triệt sản ép buộc” nhằm loại bỏ các cá thể khuyết tật - ví dụ người bị tâm thần, người mù, người điếc, hoặc các bộ tộc bị xếp vào giống người “thoái hóa” hoặc “không đủ tiêu chuẩn” để tồn tại.

Ngày nay, việc áp dụng thuyết ưu sinh được coi là xâm phạm đời sống riêng tư, xâm phạm nhân quyền và nhiều hệ lụy khác, thậm chí còn bị xếp vào tội diệt chủng. Vì vậy, việc một nhà nước áp đặt thuyết này đã không không còn tồn tại. Nhưng đó chỉ là trên bề mặt.

Thuyết ưu sinh trên thực tế đã thay đổi vỏ bọc. Việc này được thực hiện một cách tinh vi dưới một hình thức mới: hợp pháp hóa việc nạo phá thai và ủng hộ mạnh mẽ việc chọn lọc thai nhi, đặc biệt trong trường bào thai bị dị tật. Đây chính là “chiếc áo mới” của thuyết ưu sinh.

Ngày nay, trẻ em và những người bị Down đã dần hòa nhập hơn, tham gia nhiều hơn vào các ngành nghề trong xã hội. Tuy nhiên, những bào thai nếu bị phát hiện thấy có hội chứng Down, thì vẫn là một ví dụ điển hình trong các trường hợp thai nhi dị tật bị phá bỏ.

Ngược lại với những người ủng hộ phá bỏ những thai nhi mắc hội chứng Down, ông Jor-El Godsey, chủ tịch của một mạng lưới gồm 1800 trung tâm ủng hộ sự sống trong thời kỳ thai nghén chia sẻ rằng:

Cha mẹ của các trẻ bị Down hay bị các bất thường về di truyền, cần tình yêu và sự nâng đỡ ủng hộ, chứ không cần phá thai”. Ông cũng nói thêm rằng: “Những đứa trẻ bị Down là niềm vui đối với gia đình và cộng đồng của họ. Thế giới trở nên nghèo nàn gấp nhiều lần khi chúng ta giết những đứa trẻ vô tội này”.

Minh Sang



BÀI CHỌN LỌC

90% thai nhi bị bệnh Down sẽ có khả năng bị loại bỏ, chiếc áo mới của thuyết ưu sinh?