Làm thế nào để phân biệt bệnh viêm phổi do Covid-19, ho mãn tính và dị ứng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người mắc Covid-19 có những triệu chứng khá giống với bệnh ho mãn tính, viêm mũi dị ứng hay hen suyễn thông thường. Điều này vô tình khiến nhiều người cảm thấy bối rối. Thực tế, có hai phương pháp để phân biệt Covid-19 với các bệnh khác, bao gồm: quan sát triệu chứng và nguồn khởi phát, hoặc xem xét yếu tố tiền sử phơi nhiễm.

Theo dõi cẩn thận các triệu chứng, đề phòng hiện tượng sốt và đau nhức cơ

Các bệnh như ho mãn tính, dị ứng, hen suyễn và viêm phổi Vũ Hán đều liên quan đến các vấn đề về đường hô hấp, vì vậy có một số triệu chứng giống nhau và rất dễ bị bỏ qua (nhầm lẫn).

Nhưng ít nhất bạn có thể phân biệt và phán đoán dựa trên các triệu chứng và thời điểm phát bệnh.

1 - Bệnh do virus corona gây ra

Ba triệu chứng phổ biến nhất là ho, sốt và đau nhức cơ; trong đó ho khan là phổ biến nhất, một số ít ho có đờm.

Các triệu chứng khác bao gồm tiêu chảy, nhức đầu, khó thở, đau họng, nghẹt mũi, viêm kết mạc, thay đổi vị giác và khứu giác, sợ lạnh, thậm chí một số bệnh nhân không có triệu chứng.

2 - Ho mãn tính

Triệu chứng chính là ho. Các yếu tố phổ biến gây ho mãn tính bao gồm chảy nước mũi, thở khò khè, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, giãn phế quản và các triệu chứng khác có khả năng kết hợp với nhau.

Ho do chảy dịch mũi có thể xảy ra vào ban đêm khi nằm hoặc ngủ dậy, dễ kèm theo nghẹt mũi và cảm giác dị vật trong họng.

Trào ngược dạ dày thực quản thường xảy ra khi ăn no và nằm ngủ vào ban đêm, ngoài cơn ho còn có cả ợ hơi, đau bụng, nóng rát cổ họng.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có biểu hiện ho, có đờm trong cổ họng và thở khò khè, các triệu chứng thường nặng vào sáng sớm hoặc mùa đông.

Bệnh nhân bị giãn phế quản có biểu hiện ho, sốt, đờm đặc, có vệt máu trong đờm, thậm chí có các triệu chứng như khó thở, đau tức ngực.

3 - Viêm mũi dị ứng và hen suyễn

Bệnh viêm mũi dị ứng thường xảy ra khi chuyển mùa, thay đổi nhiệt độ, tiếp xúc với dị nguyên, bệnh tái phát kéo dài vài tuần, vài tháng.

Các triệu chứng bao gồm ho, ngứa cổ họng, hắt hơi, nghẹt mũi, ngứa mũi, chảy nước mũi, đỏ và ngứa mắt, chảy nước mắt.

Ngoài việc thay đổi mùa và các chất gây dị ứng, các yếu tố dễ gây bệnh hen suyễn còn bao gồm thay đổi nhiệt độ đột ngột, ô nhiễm không khí, tập thể dục gắng sức đột ngột hoặc ngửi các mùi khó chịu (nước hoa, thuốc trừ sâu, thuốc lá, khói dầu và sơn).

Các triệu chứng bao gồm ho, khó thở (thở khò khè), tức ngực.

Ngô Xương Đằng, bác sĩ cấp cứu nhi khoa tại Linkou Chang Gung, cho biết để xác định đây là Covid-19 hay bệnh thông thường, trước tiên hãy xem xét sự khác biệt về triệu chứng và các tình trạng khi khởi phát:

  • Các triệu chứng: Nếu ho kèm theo sốt hoặc các triệu chứng khác mà bạn không thường mắc phải, hãy cảnh giác. Viêm mũi dị ứng, thở khò khè hay ho mãn tính hầu như không kèm theo sốt và đau nhức cơ.
  • Tình trạng khởi phát: Hãy chú ý xem các triệu chứng có xuất hiện vào thời điểm và môi trường khởi phát thông thường hay không, nếu chúng khác với bình thường thì hãy cẩn thận. Ví dụ, dị ứng thường xảy ra từ tháng 11 đến tháng 2, nhưng lần này cơ thể vẫn có triệu chứng vào tháng 3 và tháng 4 khi thời tiết ấm hơn.

Mặc dù các triệu chứng của bệnh cúm và Covid-19 giống nhau, nhưng cũng có sự khác biệt giữa hai bệnh này.

Các triệu chứng cảm cúm thường đến nhanh. Thời gian ủ bệnh khoảng một ngày và các triệu chứng nhất loạt xuất hiện, sau đó sẽ có sốt, ho và mệt mỏi toàn thân.

Thời gian ủ bệnh của Covid-19 thay đổi ở mỗi người, trung bình trong 4 đến 5 ngày, một số người chỉ 2 đến 3 triệu chứng khởi phát mỗi ngày, một số người mất khoảng 14 ngày; ngoài ra, chúng xuất hiện một cách lần lượt.

Xem lại lịch sử liên lạc khi các triệu chứng đáng ngờ xuất hiện

Đôi lúc các triệu chứng không dễ để phán đoán, chẳng hạn như ho mãn tính do giãn phế quản có thể kèm theo sốt, lúc này bạn thử nhớ lại xem có tiền sử phơi nhiễm hay không.

Khi nhân viên y tế và các chuyên gia và học giả tiến hành điều tra dịch bệnh, họ sẽ yêu cầu bệnh nhân khai báo y tế. Nhưng trước tiên, bạn có thể tự hỏi mình những câu hỏi sau:

  • Bạn đã ở đâu gần đây? Nó có giống nơi mà F0 đã ghé qua không?
  • Bạn đã liên lạc với ai gần đây? Sức khỏe của họ thế nào?
  • Liệu các thành viên trong gia đình hoặc bạn cùng phòng có từng đến bệnh viện hoặc nơi F0 đã ở hay không?
  • Khu vực bạn sinh sống có gần khu vực xảy ra dịch không?

Đối với bệnh nhân viêm mũi dị ứng, hen suyễn và ho mãn tính, thuốc duy trì thông thường cần được sử dụng đúng giờ, không ngắt quãng, để cung cấp cho bác sĩ thông tin nhận định chính xác.

Ngoài ra, những bệnh nhân mắc các loại bệnh này cần tránh xa nhiều tác nhân gây dị ứng, chú ý sự ảnh hưởng của các mùa và sự thay đổi thời tiết, làm tốt việc giữ ấm cho cơ thể.

Bảo Vy
Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để phân biệt bệnh viêm phổi do Covid-19, ho mãn tính và dị ứng?