Phân tích tóc tiết lộ: Thiền định có thể làm giảm căng thẳng lâu dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu người xưa thông qua chỉ tay có thể coi vận mệnh con người, thì ngày nay các nhà khoa học nhìn tóc có thể biết mức độ stress của bạn. Không chỉ vậy, họ còn tiết lộ một phương pháp có thể điều trị tình trạng này. 

Gần đây, thông qua lượng cortisol có trong tóc, các nhà khoa học đã phát hiện ra mức độ căng thẳng mà con người phải chịu đựng.

Cortisol là một loại hormone được tiết ra khi chúng ta đối mặt với căng thẳng, hay gặp phải thử thách gay go. Nó giúp cơ thể có thể tỉnh táo và huy động tối đa năng lượng để vượt qua khó khăn.

Căng thẳng càng kéo dài, nồng độ cortisol lưu thông trong cơ thể càng cao và tích tụ càng nhiều trên tóc. Do đó, đo nồng độ cortisol trong tóc là thước đo phù hợp để đánh giá mức độ căng thẳng của người đó trong thời gian dài.

Bước đột phá

Con người luôn tìm kiếm một cách hữu hiệu giúp cơ thể chống lại căng thẳng. Một lựa chọn đầy hứa hẹn là thực hành chánh niệm, trong đó những người tham gia được rèn luyện các kỹ năng về nhận thức và xã hội bao gồm: sự chú ý, lòng biết ơn và lòng trắc ẩn, thông qua các bài tập thiền và hành vi khác nhau.

Trước đó, nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng, ngay cả những người khỏe mạnh cũng cảm thấy ít căng thẳng hơn sau một khóa thiền kéo dài 8 tuần. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa rõ mức độ thiền định thực sự góp phần vào việc làm giảm căng thẳng hàng ngày. Lý do là những người tham gia được đánh giá chủ yếu qua bảng câu hỏi, nên kết quả có phần chủ quan.

Với việc đo nồng độ cortisol trong tóc, Viện Max Planck về Khoa học Nhận thức và Não bộ con người (MPI CBS) ở Đức lần đầu tiên cung cấp bằng chứng khách quan cho thấy thiền định giúp làm giảm các dấu hiệu căng thẳng hàng ngày trong một thời gian dài.

Thiền định giúp làm giảm các dấu hiệu căng thẳng hàng ngày. (Ảnh shutterstock)

Nghiên cứu và kết quả ban đầu

Khoảng 80 người tham gia chương trình huấn luyện của MPI CBS được chia làm 3 nhóm. Mỗi nhóm hoàn thành chương trình theo trình tự khác nhau. Chương trình này bao gồm 3 khóa, mỗi khóa kéo dài 3 tháng, 30 phút mỗi ngày, 6 ngày mỗi tuần. Mỗi khóa người tham gia được huấn luyện các kỹ năng cụ thể thông qua các bài tập tinh thần của phương Tây và phương Đông.

Trọng tâm là các yếu tố của sự chú ý và chánh niệm, các kỹ năng tình cảm xã hội như sự đồng cảm và lòng biết ơn, hay còn gọi là kỹ năng nhận thức xã hội, đặc biệt là cái nhìn sâu sắc về suy nghĩ của bản thân và người khác.

Trung bình, tóc mọc 1 cm mỗi tháng. Để đo mức độ căng thẳng của những người tham gia nghiên cứu trong suốt 9 tháng đào tạo, các nhà nghiên cứu, hợp tác với nhóm làm việc của Clemens Kirschbaum tại Đại học Dresden, đã phân tích lượng cortisol 3 tháng một lần trong 3 cm đầu tiên của tóc, tính từ da đầu.

Sau 6 tháng đào tạo, các tình nguyện viên đã giảm đáng kể mức cortisol trên tóc, với mức giảm trung bình là 25%. Hiệu quả này chỉ thay đổi ít trong 3 tháng đầu tiên, nhưng tăng dần lên trong 3 tháng tiếp theo. Và có ⅓ số người tham gia duy trì nồng độ cortisol ở mức thấp trong 3 tháng cuối của nghiên cứu.

Lối thoát cho căng thẳng

Các nhà nghiên cứu tin rằng chỉ một buổi tập đủ dài mới có thể giúp giảm căng thẳng như mong muốn. Rèn luyện tinh thần có thể cải thiện khả năng xử lý của con người đối với các tình huống xã hội cấp bách, đặc biệt căng thẳng cũng như căng thẳng mãn tính.

Veronika Engert, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu Căng thẳng Xã hội và Sức khỏe Gia đình tại MPI CBS cho biết: “Nhiều căn bệnh hiện nay, bao gồm cả trầm cảm, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến căng thẳng mãn tính. Nghiên cứu của chúng tôi đã sử dụng xét nghiệm để chứng minh rằng ngay cả ở những người khỏe mạnh, một can thiệp đào tạo dựa trên thiền định có thể làm giảm mức độ căng thẳng".

Thiện Tâm
Theo NTD, neurosciencenews

Nếu bạn đang mong muốn học thiền giúp giảm căng thẳng hằng ngày, thì có thể thử khóa thiền định trực tuyến miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

Phân tích tóc tiết lộ: Thiền định có thể làm giảm căng thẳng lâu dài