Phân vân lựa chọn Thiền hay Chánh niệm?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiền định mang lại cho bạn một cách để định vị sâu hơn bản thân mình, và phát triển cảm giác yên bình luôn có trong cuộc sống hàng ngày. Sức khỏe, tư duy, các mối quan hệ của bạn, đều được cải thiện khi bạn phát triển một môn thực hành thiền nhất quán. 

Thiền và thực hành chánh niệm vẫn được biết đến với khả năng cải thiện sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần. Thiền định là phương pháp giúp phục hồi sau chứng đau cơ xơ hóa, đau mãn tính nghiêm trọng, trầm cảm và lo âu.

Tuy nhiên, nhiều người không chắc mình nên bắt đầu từ đâu. Việc tập thiền định và thực hành chánh niệm phù hợp với bản thân là điều quan trọng. Cách tiếp cận này đặt ra nền tảng vững chắc để cải thiện sức khỏe tinh thần, cảm xúc và thể chất.

Trở ngại về mặt tinh thần như khó kiên trì, khó chịu đựng… Đó là trở ngại chính mà nhiều người gặp phải khi bắt đầu các thói quen lành mạnh như ăn kiêng và thể dục. Vì vậy, việc bắt đầu bằng thiền định hoặc thực hành chánh niệm là một cách để cải thiện khả năng vượt qua khó khăn của bạn.

Thực hành thiền định và chánh niệm có tác động sâu sắc đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc. đồng thời có thể cải thiện sức mạnh ý chí, sự tập trung và minh mẫn. Từ đó, có hiệu quả trong việc nâng cao sức khỏe thể chất, bởi vì tinh thần và thể chất là một.

Thiền định và Chánh niệm khác nhau như thế nào

Thiền định là việc ngồi yên và sử dụng ít nhất một phần thời gian này trong im lặng. Thiền là một môn thực hành tĩnh lặng và chiêm nghiệm.

Chánh niệm thiên về điều chỉnh suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Nó có thể bao gồm những hoạt động giúp bạn trở nên tỉnh thức hơn hoặc để rèn luyện tâm trí của mình.

Khi bạn thiền, bạn hoàn toàn tách biệt khỏi những thứ xung quanh. Còn chánh niệm thì bạn có thể thực hành mọi lúc mọi nơi.

Ví dụ, bạn có quan tâm đến thói quen ăn uống hoặc nhịp thở của mình không? Bạn có thể điều chỉnh những gì bạn đang nghe, nhìn thấy hoặc cảm thấy tại bất kỳ thời điểm nào hay không?

Làm thế nào để tâm trí khỏe mạnh và cơ thể khỏe mạnh

Thiền và chánh niệm mang lại những điều kỳ diệu cho sức khỏe, vì chúng giải quyết một trong những vấn đề cơ bản của cuộc sống hiện đại: Sự mất cân bằng giữa hệ thần kinh giao cảm và phó giao cảm.

Thông thường khi hệ thần kinh giao cảm “chiến hay chạy” hoạt động quá mức, nó sẽ không cho phép hệ thần kinh phó giao cảm “nghỉ và tiêu hóa” thực hiện công việc của mình.

Nếu điều này tiếp diễn quá lâu, bạn có thể bị ốm, căng thẳng, suy kiệt, hoặc đối mặt với các chứng bệnh mãn tính. Đó là bởi vì các nội tiết tố và những thay đổi sinh lý đi kèm với phản ứng “chiến hay chạy” hoạt động quá mức, khiến cơ thể bị suy kiệt.

Thiền có tác dụng khôi phục sự cân bằng lành mạnh, để hệ thần kinh phó giao cảm của cơ thể - cơ chế tự phục hồi của nó, hoạt động. Điều này đảm bảo cho phản ứng miễn dịch mạnh mẽ, cân bằng nội tiết tố tốt hơn, cải thiện tâm trạng, ngủ ngon hơn v.v… Cơ thể của bạn bắt đầu tái tạo, chữa lành và hoạt động cùng lúc trên nhiều phương diện khác nhau của sức khỏe.

Trong khi đó, thực hành chánh niệm có thể giúp chúng ta điều chỉnh cảm giác căng thẳng, lo âu, và nhận thức rõ hơn về những nguyên nhân gây ra chúng. Điều đó giúp chúng ta không rơi vào trạng thái căng thẳng có thể xảy ra, khi chúng ta cứ liên tục suy nghĩ về những gì đã làm bản thân mình căng thẳng. Nếu chúng ta có chánh niệm, chúng ta cũng có thể nghỉ ngơi để thiền khi cần thiết, và điều đó sẽ giúp chúng ta nhanh chóng bình tâm trở lại.

Sự cải thiện về sức khỏe tinh thần sẽ mang đến sự cải thiện về sức khỏe thể chất, đó là điều mà hiện nay đã được chứng minh. Sức khỏe tinh thần cải thiện có tương quan với tất cả những lợi ích tuyệt vời về sức khỏe thể chất, ví như cải thiện khả năng miễn dịch, cân bằng nội tiết tố tốt hơn, giảm cortisol (hormone gây căng thẳng của cơ thể), v.v….

Những người xác định được mục tiêu và ý nghĩa sống cũng sẽ có tinh thần, cảm xúc và thể chất tốt hơn nhiều so với những người không tìm được mục đích sống. Ngay cả những người dù chỉ hạnh phúc hơn một chút mỗi ngày cũng có tình trạng sức khỏe được cải thiện.

Đối với những người muốn thay đổi lối sống một cách nhanh chóng và rõ rệt, thiền là con đường nhanh nhất. Đó là bởi vì nó giúp các nhánh khác nhau trong hệ thần kinh của bạn hoạt động hài hòa, có tác động trực tiếp và gần như ngay lập tức đến tâm trí và cơ thể.

Đối với những người muốn thay đổi lối sống một cách nhanh chóng và rõ rệt, thiền là con đường nhanh nhất. (Shutterstock)

Bởi vì thiền định giúp cơ thể bạn trở lại trạng thái cân bằng, nó đặt nền tảng rất vững chắc cho mọi thứ còn lại. Bạn sẽ nhận thấy rằng, việc thực hành một buổi chánh niệm dễ dàng hơn nhờ tăng cường năng lượng, sức chịu đựng và sự tập trung. Nếu không có ý thức và mục tiêu trong cuộc sống, rất khó để thực hiện những thay đổi cần thiết mang đến một sức khỏe bền vững và hạnh phúc.

Nhiều người khi bắt đầu thiền thường than phiền: “Tôi không thể thiền. Tôi không thể giải tỏa tâm trí của mình”. Có rất nhiều lý do khiến bạn nghĩ rằng mình không thể thiền, nhưng thực ra, bạn có thể làm được. Việc đạt được một kỹ năng giúp thay đổi cuộc đời không chỉ đơn giản như việc ngâm mình trong bồn nước nóng. Bạn nên cố gắng nỗ lực và cải thiện dần dần. Có một số mẹo giúp bạn đạt được điều đó.

Cách bắt đầu thực hành thiền

Mẹo số 1: Làm chậm nhịp thở

Trước khi bạn cố gắng ngồi thiền, hãy tập kéo dài hơi thở và thở sâu hơn để làm chậm nhịp thở. Hơi thở của bạn được kết nối trực tiếp với chiếc “bánh xe hamster” trong tâm trí bạn. Bạn càng có thể thở chậm lại thì tâm trí của bạn sẽ càng trở nên bình hòa hơn. Hãy dành năm phút mỗi ngày để luyện tập hơi thở trong vòng hai tuần hoặc ít hơn. Bạn sẽ thấy hơi thở của mình chậm lại và việc thiền định sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Mẹo số 2: Ngồi thiền trong một không gian yên tĩnh

Những gì diễn ra bên ngoài có tác động đến những gì đang diễn ra trong tâm trí và ngược lại. Bạn có thể sẽ khó tập trung và ngồi yên khi xung quanh bạn ồn ào và lộn xộn. Một không gian sạch sẽ, ngăn nắp và yên tĩnh sẽ mang lại cho tâm trí bạn một khoảng không gian tĩnh lặng. Bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh, tập trung và cởi mở hơn. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng thiền định hơn.

Mẹo số 3: Thiền mỗi ngày

Ngay cả khi chỉ thiền năm phút mỗi ngày cũng có thể thay đổi các kết nối thần kinh trong não của bạn. Sự kiên định hàng ngày là chìa khóa để xây dựng nên một thói quen mới và kết nối lại não bộ để thành công trong một việc gì đó. Bắt đầu dành ra một vài phút mỗi ngày với những việc dễ làm và phát triển từ đó. Bạn sẽ nhận ra rằng mình tiến bộ mỗi ngày khi bạn cam kết và tuân theo quá trình đó, ngay cả khi cảm thấy khó khăn.

Thiên Chân
Theo The Epoch Times

Bạn có thể thử tham gia lớp hướng dẫn thiền định trực tuyến miễn phí được nhiều người trên thế giới theo tập.



BÀI CHỌN LỌC

Phân vân lựa chọn Thiền hay Chánh niệm?